Laptop mini chưa thể “thăng hoa”

(Dân trí) - Mặc dù laptop mini giá rẻ đang là cơn sốt trên thị trường nhưng những sản phẩm nhỏ gọn này chưa được đón nhận nhiệt tình với vai trò là công cụ thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người dùng.

Theo các chuyên gia dự đoán, dù laptop siêu gọn nhẹ được đánh giá cao trong thời gian gần đây và các tên tuổi lớn trên thị trường máy tính đã nhảy vào “mặt trận” này nhưng chúng vẫn chỉ là sản phẩm ngách và chưa thể là “quả bom tấn”.

 

Theo IDC, những máy tính mini này chủ yếu được biết đến như là những thiết bị di động thứ 2 của người dùng tại các nước phát triển và dành cho giới học thức. Laptop mini hữu ích khi người dùng cần giao tiếp trên mạng.

 

“Người tiêu dùng vẫn có suy nghĩ máy tính, đặc biệt là những PC xách tay, là những thiết bị cá nhân chứ không phải là thiết bị dùng chung cho cả gia đình”, Bob O'Donnell, Phó chủ tịch của IDC, nhận xét. “Thế nên mới xuất hiện nhiều laptop thuộc nhiều kích cỡ khác nhau, và thậm chí là máy tính chuyên dụng”.

 

“Những laptop nhỏ nhẹ, giá rẻ có thể mang vác khắp nơi, cho phép truy cập Internet dễ dàng qua kết nối Wi-Fi, sẽ sớm phổ biến tại các thị trường mới nổi”, O'Donnell đánh giá.

 

IDC cho rằng, khoảng cách về giá giữa laptop mini và laptop đầy đủ tính năng sẽ ngày càng giảm, phần lớn người dùng sẽ chấp nhận chi thêm tiền để sắm laptop hoàn chỉnh mọi chức năng.

 

Còn với các hãng bán lẻ máy tính thì dòng laptop này sẽ được xem như là những sản phẩm bổ sung chứ không phải là hàng thay thế PC truyền thống. “Các nhà kinh doanh sẽ chưa thể kiếm lời từ thị trường này”.

 

Theo IDC, sản lượng laptop mini xuất xưởng trên toàn cầu sẽ tăng từ 500.000 chiếc của năm 2007 lên đến hơn 9 triệu chiếc vào năm 2012. Doanh thu từ thị trường này đến năm 2012 sẽ chưa đến 3 tỷ USD. Và đến thời điểm này, laptop mini chỉ chiếm 5% trong số PC đã được tiêu thụ. Tuy nhiên, dòng thiết bị này sẽ được 1/3 các tổ chức giáo dục đón nhận vào năm 2012.

 

N.H.

Theo VNuNet