Laptop giá dưới 1.000 USD

Khi ở các nước phát triển, lượng máy tính xách tay bán ra đã vượt máy tính để bàn, thì tại thị trường Việt Nam, cuộc chiến giá cả chỉ mới là khúc dạo đầu. 1.000 USD hiện được coi là cột mốc giá cả, đích mà các thương hiệu laptop Việt cần hướng tới.

Tất nhiên với mẹo kinh doanh thì chỉ cần bỏ đi 1 USD là sản phẩm có giá tính bằng đơn vị ngàn sẽ xuống đơn vị trăm, song vài năm trước đây người dùng Việt Nam có mơ cũng không thể mua được một chiếc máy tính xách tay giá dưới 1.000 USD. Cột mốc 1.000 USD chính là cái đích mà nhiều nhãn hiệu laptop muốn hướng tới trong thời gian qua.

Không phải là các nhà lắp ráp trong nước mà chính là Acer - một nhãn hiệu máy tính nước ngoài, lần đầu tiên đã công bố mức giá 999 USD cho laptop vào quý III/2003. Sau sự kiện đó, lần lượt HP, Toshiba, BenQ, thậm chí cả nhãn hiệu rất mới như Twinhead (nhãn hiệu này dùng bộ xử lý AMD)... và nhiều model máy tính xách tay lắp ráp trong nước của CMS, Genuine (G.C.C), Khai Trí... đều đã có giá dưới 1.000 USD. Tất nhiên đến thời điểm này, các nhãn hiệu Việt Nam đang là các sản phẩm có giá thành thấp nhất, nhiều chuyên gia cho rằng mức giá 500 USD cho máy tính xách tay trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.

Nếu các model có giá dưới 1.000 USD của các nhãn hiệu nước ngoài đều thuộc về các sản phẩm sử dụng công nghệ Intel Celeron Mobile, thì một số model giá dưới 1.000 USD do các nhà sản xuất Việt Nam lắp ráp đã tiến đến công nghệ Centrino; như sản phẩm Genuine Mobibook MS-1016 của G.C.C hiện có giá là 999 USD (đã bao gồm VAT).

Giá thành chính là một trong những ưu thế để các nhà sản xuất và lắp ráp trong nước cạnh tranh với các nhãn hiệu nước ngoài, thậm chí cả với laptop đã qua sử dụng (second-hand). Tất nhiên, bạn đừng quên câu ngạn ngữ “tiền nào của nấy” vì theo quan sát trên thị trường, chúng tôi thấy, với giá tiền dưới 1.000 USD bạn khó lòng có thể sở hữu một chiếc laptop mới 100% được tích hợp các công nghệ di động tiên tiến nhất hiện nay. Những ai muốn có một chiếc laptop mỏng, nhẹ cũng không thể bỏ ra số tiền dưới 1.000 USD.

Mức giá dưới 1.000 USD ở nhiều nhãn hiệu và nhiều model là một trong những nguyên nhân chính kích thích thị trường laptop trong nước phát triển một cách cực kỳ nhanh chóng.

Ông Thiều Phương Nam, giám đốc kinh doanh của Intel tại Việt Nam và Đông Dương, cho biết: “Hiện Intel chưa có thống kê về thị phần của laptop lắp ráp trong nước, tuy nhiên thị phần của sản phẩm này đang tăng trưởng rất nhanh vì có giá cả phù hợp và sự linh hoạt trong lựa chọn cấu hình”.

Ông Nam cũng cho biết thêm: “Tại các nước phát triển, số lượng laptop bán ra đã vượt máy tính để bàn và xu hướng này đang diễn ra tại Việt Nam. Năm nay, laptop tại Việt nam tăng trưởng 95% (số liệu của Hải Quan - Bộ Tài Chính), nhanh hơn rất nhiều so với máy để bàn”.

Các chuyên gia cũng nhận định, trong thời gian tới nhiều nhà sản xuất và lắp ráp trong cũng như ngoài nước sẽ tiếp tục đưa ra các mức giá hấp dẫn hơn nữa cho các sản phẩm máy tính xách tay và đây sẽ là cuộc cạnh tranh lớn của các đơn vị sản xuất, lắp ráp kinh doanh sản phẩm này.

Sẽ có trào lưu lắp ráp?

Dự báo số lượng laptop bán ra sẽ vượt qua số lượng máy tính để bàn trong thời gian tới tại Việt Nam đã thúc đẩy các công ty máy tính chú tâm nhiều đến việc lắp ráp máy tính xách tay, sản phẩm mà vài năm trước đã có một số công ty đã tiến hành nhưng có vẻ như họ đã không thành công.

Thị trường laptop lắp ráp trong nước đã thật sự “nóng” trở lại ngay sau khi Intel và các đối tác khởi xướng chương trình lắp ráp laptop linh hoạt dựa trên yêu cầu của người dùng (Build-To-Order). Với chương trình này người dùng có thể tuỳ chọn cấu hình và đặt hàng thông qua hệ thống đại lý của các công ty máy tính Việt Nam. Intel Việt Nam đã làm việc với các đối tác tham gia chương trình như Microsoft, Seagate, Crucial và Targus để đưa đến cho người dùng sản phẩm có giá tốt nhất, phù hợp nhu cầu.

ÀTg
Acer Aspire 3610 giá 699 USD (chưa VAT).

Cũng giống như sự phát triển và chiếm lĩnh thị trường của máy tính để bàn thương hiệu Việt Nam trong thời gian qua mà Intel là một trong những đơn vị tiên phong, nhiều người đang hy vọng máy tính xách tay Việt Nam sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong nước. Theo ông Trang Trung Trí, giám đốc công ty G.C.C, chương trình Build-To-Order đã được tiến hành khá thành công và có thể việc lắp ráp laptop trong nước thời gian tới đây sẽ nở rộ.

Theo thống kê của chúng tôi, hầu hết các nhà sản xuất máy tính có tiếng trong nước đều đã tiến hành sản xuất laptop và hiện có khoảng trên dưới 15 doanh nghiệp trong nước tham gia thị trường này. Con số thì khá ấn tượng nhưng họ có thành công hay không, chúng ta còn phải chờ kết quả trong thời gian tới.

Thực tế laptop lắp ráp tại Việt Nam vẫn gặp phải những thách thức đó là thương hiệu, chất lượng và mẫu mã. Ông Trí cho biết: “Chất lượng thì đã được chuẩn hoá bởi các nhà sản xuất linh kiện trên toàn cầu nên có thể sẽ không đáng lo ngại, nhưng tâm lý dùng hàng ngoại và mẫu mã chưa được thời trang đang kìm hãm sự phát triển của laptop lắp ráp trong nước”. Nhận định này cũng đã được nhiều công ty sản xuất và lắp ráp máy tính trong nước chia sẻ. Đa phần các công ty đều cho rằng cải tiến mẫu mã sẽ là ưu tiên hàng đầu của họ. Trong khi đó quan chức của Intel lại cho rằng “Các nhà sản xuất trong nước cần có chuơng trình quảng bá thương hiệu chuyên nghiệp hơn để tạo dựng lòng tin của người tiêu dùng, hơn nữa người mua máy tính xách tay thường khó tính hơn khách hàng máy tính để bàn”.

Tương lai đang thuộc về các nhãn hiệu máy tính xách tay trong nước? Câu trả lời vẫn còn đang bỏ ngỏ nhưng nhiều chuyên gia nhận định, laptop trong nước chắc chắn sẽ phát triển tốt vì trong vòng 3 - 5 năm nữa, việc láp ráp và kinh doanh laptop sẽ dễ dàng như máy tính để bàn bây giờ, kể cả về mặt giá cả lẫn công nghệ. Còn Intel thì cho rằng, thị trường laptop là tương lai của Intel vì với sự phát triển của công nghệ kết nối không dây Wi-Fi và Wi-Max cùng với công nghệ di động Centrino, laptop có nhiều tính năng vượt trội hơn hẳn, khiến nhu cầu sử dụng sẽ tăng nhanh.

Một vài mẫu laptop giá dưới 1.000 USD.

ModelCấu hìnhGiá (USD)
Acer Aspire 3610 Series, model: TM3613NLCiCPU Celeron M 370 1,5 GHz (1MB L2 Cache), 256 MB DDR2, ổ cứng 40 GB.699
Acer TravelMate 2410 Series, modelTM2413NLCiCPU Celeron M 370 1,5GHz (1MB L2 Cache), 256MB DDR2, ổ cứng 40 GB699
GENUINE MOBIBOOK MS-1016C14CPU Celeron M 360 1,4 GHz (1MB L2 Cache), 256MB DDR, ổ cứng 40 GB.699*
GENUINE MOBIBOOK MS-1016CPU Centrino M 7251 1,6 GHz, 256 MB DDR, ổ cứng 40 GB.999*
Benq Joybook 2100eCPU Celeron M340 1,3GHz, 256 MB DDR, ổ cứng 40 GB.777
Toshiba A80 - C431CPU Celeron M 360 1,5GHz (1MB L2 Cache), 256 MB DDR, ổ cứng 40 GB.980
HP Compaq nx6120CPU Celeron M 370 1,5 GHz (1MB L2 Cache), 256MB DDR, ổ cứng 60 GB.888
CMS Sputnik C3CPU Celeron M 340 1,5 GHz (512KB L2 cache), 256 DDR, ổ cứng 40 GB.10.900.000 đồng*
(*) đã bao gồm VAT.  

Theo Thế giới Vi tính