"Kỉ nguyên xung nhịp" sẽ được Intel kết thúc với chip 10 lõi

(Dân trí)- Cuộc đua tăng tốc độ xung nhịp chip sẽ chính thức trở thành quá khứ với vi xử lý 10 lõi sắp xuất hiện của Intel. Những sản phẩm đầu tiên sử dụng chip 10 lõi sẽ xuất hiện năm 2009 hoặc 2010, và không lâu sau đó, laptop sẽ có những "trái tim" 10 nhân.

Cách mạng máy tính luôn được dẫn đầu bởi các con chip ngày càng tăng xung nhịp, từ Atarris và Commodores của những năm 1970 chạy với 1 Mhz (một Mhz) tới những sản phẩm gần 4Ghz của hôm nay... Nhưng "kỉ nguyên xung nhịp" có vẻ đang đi đến hồi kết khi thông tin ban đầu về sản phẩm mới nhất của Intel được công bố đầu tuần vừa.

Nhằm kịp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thế giới số, khái niệm "lõi đơn, lõi tứ" đang dần được thay bằng "nhiều lõi". Lý do đơn giản: để đáp ứng được yêu cầu xử lý của năm 2015, giải pháp tăng mãi xung nhịp sẽ tạo ra những con chip toả nhiệt ngang... lò phản ứng hạt nhân - giới hạn vật lý không thể vượt qua. Và đó là lý do dòng chip thế hệ mới của Intel, tên mã Larabee sẽ có ít nhất  10 nhân con trên một con chip!

Những sản phẩm đầu tiên dựa trên nền tảng Larrabee sẽ xuất hiện năm 2009 hoặc 2010, và quan chức Intel cho biết không lâu sau cột mốc 2010, máy tính xách tay sẽ bắt đầu có những trái tim 10 nhân đầu tiên.

Giải pháp đa nhân vốn ban đầu được dành cho các tác vụ đồ hoạ nặng nề như game và biên tập phim/ảnh, nhưng đang dần trở nên "chính thống" trên PC. Cần biết không phải ai cũng tỏ ra thích thú với giải pháp này, thậm chí chính  Bill Gates cũng từng tỏ vẻ không hài lòng với bước tiến hoá "ngoài kế hoạch" này của ngành công nghiệp sản xuất chip.

Để tận dụng được lợi thế đa nhân, các ứng dụng hoạt động trên máy tính cần được chia thành nhiều thành phần chạy song song. Đó là lý do chip nhân đôi thời mới ra mắt đôi khi .. chạy chậm hơn đơn nhân do sự yếu kém của phần mềm. Với chip 10 nhân, có lẽ cả ngành phần mềm sẽ phải xây dựng lại căn bản từ đầu.

Trước mắt, vài hãng sản xuất game, những người luôn khao khát sức mạnh phần cứng đã tận dụng được phần nào xu thế đa nhân, như Crytek (game Crysis) và Valve (game Half Life2). Nhưng không phải ai cũng làm được điều đó. Ngay cả Microsoft cũng tỏ ra ngần ngại trong những lần gặp gỡ đầu tiên với Intel để thảo luận về các chip đa nhân 4 năm trước đây. Một quan chức tại Intel hồi tưởng nhớ lại câu trả lời của Bill Gates vào lúc đó: "ông ta phản ứng cứ như thể 'cảm ơn với công nghệ mới này, nhưng làm thế sai rồi, các anh suy nghĩ lại đi!'"

Một ngày sau khi Intel công bố Larrabe, AMD cũng công bố nền tảng thế hệ tiếp theo của mình, tên gọi Fusion, vốn là cả bộ vi xử lý (CPU) và vi xử lý đồ hoạ (GPU) nhập làm một trên một con chip có tên mã Shrike. Sản phẩm này sẽ là sự kết hợp giữa CPU Phenom nhân đôi và GPU ATV RV800, tương thích chuẩn đồ hoạ DirectX 10.1. Shrike sẽ ra mắt với công nghệ 40nm, sau đó chuyển dần sang 32nm vào năm 2010, "ngẫu nhiên" cùng thời điểm Intel tung ra Larrabee 10 nhân.

Hoàng Hải
Theo Washington post, PCworld