HTC One và tương lai của CEO Peter Chou

(Dân trí)- CEO HTC kỳ vọng nhiều vào chiếc smartphone One hàng đầu đến nỗi ông từng tuyên bố là sẽ từ chức nếu smartphone này thất bại. Và giờ đây, khi HTC One trễ hẹn, giới truyền thông đang đặt dấu hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu như điều đáng tiếc xảy ra với HTC One.

Với tư cách là CEO của hãng sản xuất smartphone HTC đang gặp nhiều khó khăn, ông Peter Chou rõ ràng đã dành hết công sức và kỳ vọng vào chiếc smartphone One hàng đầu của hãng, nhiều đến nỗi ông đã nói với các viên chức điều hành cao cấp ngay khi chuẩn bị ra mắt điện thoại HTC One là ông sẽ từ chức nếu loại smartphone này thất bại.

 

Thời gian gần đây, ông Peter Chou có vẻ như đã không thể ngủ ngon vì một lộ trình không mấy thuận lợi của mẫu smartphone này.

 

Theo giới công nghệ, HTC One là một mẫu điện thoại Android đẹp nhưng việc sản phẩm này có mang lại thành công cho hãng di động Đài Loan hay không lại là một câu chuyện khác. Điện thoại này có camera tuyệt vời nhưng những WSJ cho rằng tính năng mang “tính cách mạng” mà theo HTC quảng cáo như Ultrapixels và Zoe vẫn chưa đạt. Chiến dịch quảng cáo hay tiếp thị cho mẫu điện thoại này cũng không được HTC đẩy mạnh trên nhiều thị trường, nhằm để cạnh tranh với hai mẫu điện thoại đối thủ Galaxy S4 của Samsung và Optimus G Pro của LG vốn được quảng cáo rầm rộ hơn. Một vấn đề nữa đối với mẫu điện thoại cao cấp mới HTC One là nó không được phân phối qua tất cả các nhà mạng lớn tại Mỹ. Và đặc biệt gần đây nhất, HTC phải hoãn ngày bán ra của mẫu điện thoại One vì nhiều lý do (năm ngoái, mẫu One X và Evo 4G LTE bị hoãn vì bị kiện tụng bản quyền).

 
CEO Peter Chou đang nóng lòng vì tương lai khó khăn của HTC One.
CEO Peter Chou đang nóng lòng vì tương lai khó khăn của HTC One.

 

Nhiều người, nhất là những fan hâm mộ của HTC, có thể không đồng ý với vài điểm nêu trên, nhưng đây là tất cả lý do mà HTC đã từng gặp như trước đây.
 

HTC, với ông Peter Chou là nhà đồng sáng lập, từng là một trong những hãng tiên phong sản xuất smartphone và hơn một thập niên qua đã đóng góp vào thành quả, nâng cao smartphone thành loại thiết bị làm thay đổi văn hóa như ngày nay. HTC đã từng sản xuất một số loại thiết bị cảm ứng và di động không dây đầu tiên trong thập niên 90, và cũng đã từng tung ra mẫu smartphone đầu tiên chạy Windows Mobile vào năm 2002.

 

Có lẽ không ít người dùng biết chiếc điện thoại Treo là do HTC làm ra. Hãng này thậm chí còn thấy trước để đánh cược với Google khi ông Peter Chou đã tung ra mẫu điện thoại HTC Dream (là mẫu T-Mobile G1 ở Mỹ) vào năm 2008. Đây chính là mẫu thiết bị đã khởi động kỷ nguyên Android. Trong khi người dùng BlackBerry còn loay hoay dùng ngón để bấm phím và Samsung tung ra nhiều loại điện thoại cảm ứng giống như iPhone (mẫu điện thoại Instinct), thì HTC đã đầu tư vào thị trường “hậu iPhone”. Với chiến lược sử dụng nền tảng Android ngay từ đầu, HTC đã trở thành hãng sản xuất hàng đầu thời đó.

 

Trong năm 2010 và 2011, ông Peter Chou đã cưỡi “ngọn sóng” Android khi tung ra nhiều mẫu smartphone chạy hệ điều hành này và thấy điện thoại của hãng được chấp nhận rộng rãi. Mọi người đổ xô mua điện thoại Sensation, Desire, Incredible và Evo. Mẫu điện thoại HTC EVO 4G là loại điện thoại Android màn hình 4,3 inch đầu tiên, khởi động cho cuộc đua về màn hình lớn trong ngành công nghiệp smartphone.
 
HTC One là sản phẩm được kỳ vọng sẽ giúp hãng di động Đài Loan vượt qua khó khăn.
HTC One là sản phẩm được kỳ vọng sẽ giúp hãng di động Đài Loan vượt qua khó khăn.

 

Tăng trưởng doanh số điện thoại Android lên cao, HTC say mê trong chiến thắng và cho sản xuất rất nhiều các mẫu điện thoại Android trong năm 2010 và 2011. Năm 2009, có tổng cộng 4 model điện thoại Android được HTC tung ra. Năm 2010 có 12 model điện thoại Android và 4 model điện thoại Windows Phone của HTC được tung ra. Đến năm 2011, HTC tung ra tổng cộng đến  22 model điện thoại Android và 3 model điện thoại Windows Phone. Số lượng smartphone trong năm 2012 của HTC chỉ còn 11 mẫu  Android và 2 mẫu Windows Phone được tung ra. Và cho đến hết tháng 3/2013 vừa qua, HTC chỉ giới thiệu được vỏn vẹn duy nhất 1 mẫu smartphone HTC One mới.

 

“Vận hạn” của HTC bắt đầu từ cuối năm 2011 khi Samsung tung ra mẫu điện thoại đặc trưng Galaxy S2, làm HTC mất đà tăng trưởng. Hãng điện thoại Hàn Quốc này đã đầu tư rất nhiều vào quảng cáo tấn công Apple và đẩy mạnh các mẫu điện thoại Note, Galaxy S2 và S3 dần trở nên phổ biến. Trái lại, HTC chưa bao giờ có được một chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ hay một hình ảnh thương hiệu rõ ràng. Giống như khẩu hiệu của hãng này, họ có thể đôi khi “toả sáng” nhưng hầu như lúc nào cũng lặng lẽ quá.

 

Sau khi Samsung bắt đầu có đà, thay vì chỉ vào cửa hiệu và mua một chiếc điện thoại Android có vẻ gọn gàng nhất, mà trước đây thường là một chiếc điện thoại HTC, người ta bắt đầu muốn mua một chiếc điện thoại Galaxy. Để đáp lại, HTC cố gắng tập trung lại vào thương hiệu One mới trong năm 2012, và giảm một nửa số điện thoại được ra mắt so với năm 2011. Nhưng điều đó cũng có nghĩa doanh số của hãng tiếp tục giảm và lợi nhuận cũng bớt đi. Thương hiệu One đã không cất cánh được do sự che khuất của Galaxy S3, mẫu điện thoại của Samsung được nhiều người ưa thích đến nỗi có thể cạnh tranh với cả iPhone của Apple.

 

Peter Chou đã thực hiện nhiều quyết định đúng đắn với tư cách là CEO của HTC. Nhưng với Android, có lẽ ông đã quá hăng hái. Người dùng trong thời đại công nghệ ngày nay thường hay thay đổi. Chiến lược nhân đôi không thành công trong năm 2011 khi Peter Chou đã gấp đôi số điện thoại HTC xuất xưởng, và năm nay được dự đoán là cũng sẽ không thành công. Thương hiệu One năm ngoái không cất cánh được và mẫu điện thoại khung nhôm mới đẹp mắt này chắc chắn sẽ không làm chậm lại được mức tăng trưởng của Samsung và Apple trong năm nay. 
 
Minh Huy