Gần 500 thương hiệu smartphone bị "khai tử" từ 2017 đến nay

T.Thủy

(Dân trí) - Từ năm 2017 đến nay, số lượng thương hiệu smartphone đã bị "khai tử" và biến mất khỏi thị trường lớn đến mức khiến nhiều người phải ngỡ ngàng.

Thị trường smartphone là một trong những thị trường sôi động nhưng cũng giàu tính cạnh tranh nhất trên thế giới. Đó là lý do hàng năm vẫn có thêm sự xuất hiện của nhiều thương hiệu smartphone mới. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng có thể tồn tại và bám trụ được lâu trên thị trường.

Theo một báo cáo vừa được công bố của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, trong năm 2017, có đến hơn 720 thương hiệu smartphone cạnh tranh với nhau trên toàn cầu.

Tuy nhiên đến nay, số thương hiệu smartphone trên toàn cầu còn khoảng 250, nghĩa là đã có gần 500 thương hiệu smartphone bị "khai tử" và biến mất khỏi thị trường trong 6 năm qua.

Thị trường smartphone cạnh tranh rất khốc liệt và không phải thương hiệu nào cũng đủ mạnh để có thể bám trụ (Ảnh minh họa: Pinterest).

Thị trường smartphone cạnh tranh rất khốc liệt và không phải thương hiệu nào cũng đủ mạnh để có thể bám trụ (Ảnh minh họa: Pinterest).

"Chất lượng thiết bị ngày càng được cải thiện, chu kỳ thay thế smartphone được kéo dài hơn, những trở ngại về kinh tế, tắc nghẽn chuỗi cung ứng và những chuyển đổi lớn từ công nghệ 4G sang 5G đã làm giảm bớt số thương hiệu smartphone trên toàn cầu", nghiên cứu của Counterpoint Research cho biết.

"Không phải thương hiệu smartphone nào cũng có đủ sức để bám trụ và cạnh tranh trên thị trường smartphone đầy khắc nghiệt. Những thương hiệu smartphone yếu, ít được biết đến bị biến mất khỏi thị trường là điều không thể tránh khỏi", Counterpoint Research cho biết thêm.

Báo cáo cũng cho biết những thương hiệu smartphone địa phương cung cấp những mẫu sản phẩm giá rẻ, dễ tiếp cận cho người dùng tại những quốc gia đang phát triển đã từng có thời điểm kinh doanh rất tốt.

Nhưng khi đại dịch bùng lên trên toàn cầu, những thương hiệu nhỏ này chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do gặp tình trạng thiếu linh kiện, không đủ nguồn vốn để duy trì hoạt động trong giai đoạn đại dịch… khiến nhiều hãng smartphone địa phương bị phá sản hoặc rời khỏi thị trường di động.

Đại dịch bùng lên khiến nhiều người gặp khó khăn về kinh tế, khiến họ không còn nhu cầu mua hoặc đổi mới smartphone, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường di động trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, nhiều người có xu hướng chọn mua những mẫu smartphone có thương hiệu, với độ bền cao và thời gian sử dụng lâu hơn, điều này cũng góp phần khiến nhiều hãng smartphone nhỏ lẻ bị "khai tử" và biến mất khỏi thị trường.

Báo cáo của Counterpoint Research cho biết số lượng các thương hiệu smartphone bị biến mất khỏi thị trường nhiều nhất trong hai năm 2020 và 2021, thời điểm dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng nhất trên toàn cầu.

Đối với các thương hiệu vẫn còn tồn tại và bám trụ trên thị trường đến thời điểm hiện tại, Counterpoint Research cho rằng những công ty này cần phải đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển, để giúp tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm cũng như thương hiệu của mình so với các đối thủ cạnh tranh.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường smartphone đã trở nên bão hòa, việc các thương hiệu smartphone mới có thể chen chân và tìm được chỗ đứng trên thị trường là rất khó, ngoại trừ các thương hiệu này có thể tạo ra những sản phẩm mang tính đột phá về thiết kế, tính năng hoặc giá tiền đủ hấp dẫn để lôi kéo người dùng.

Theo DTrends/Counterpoint Research