Đồ điện tử càng hiện đại càng “hại điện”

(Dân trí) - Không thể cài đặt phần mềm cho máy tính, thiết lập mạng LAN đúng cách, và loay hoay với chiếc mobile đời mới vừa sắm? Theo một nghiên cứu, gần một nửa số người được hỏi phải nhờ người khác hướng dẫn cách dùng máy, thậm chí "bó tay" khi gặp trục trặc kĩ thuật.

Theo kết luận của nghiên cứu do viện nghiên cứu Internet Mĩ công bố này, “Một thiết bị có thể trở nên phổ biến trước cả khi người dùng thông thường hiểu được công nghệ đằng sau nó. Đây cũng là chuyện bình thường, vì một số người nhạy bén với công nghệ mới, nắm bắt chúng nhanh hơn người khác. Số còn lại không bắt kịp thay đổi công nghệ sẽ cảm thấy rối rắm, nản chí, và buộc phải dựa vào người khác giúp đỡ khi các món đồ kĩ thuật gặp trục trặc”.

48% trong số 2.054 người trưởng thành được hỏi thừa nhận họ cần người khác giúp đỡ để cài đặt phần mềm cho máy tính, kết nối Internet, hoặc chỉ cách sử dụng mobile mới sắm. Khi gặp trục trặc kĩ thuật, 28% tự sửa được. Thông thường, nam giới (39%) tự xử lý được sự cố, so với chỉ 22% ở nữ giới. Nhưng phần lớn còn lại cần người khác giúp đỡ.

38% cho biết họ gọi trực tiếp tới dịch vụ hỗ trợ kĩ thuật nhờ giúp đỡ. 15% giải quyết vấn đề thông qua bạn bè hoặc người thân trong gia đình. Trái với suy nghĩ thông thường, chỉ 2% thành công khi quyết định tìm hỗ trợ qua Internet. Có lẽ bản thân Internet cũng là cản ngại công nghệ với không ít người. 15% đành bỏ cuộc, chấp nhận "sống chung" thiết bị trục trặc.

Đồ điện tử có vẻ như ngày càng kém tin cậy: 29% người được hỏi cho biết điện thoại di động của mình gặp trục trặc trong năm vừa rồi. iPod và máy nghe nhạc MP3 nói chung cũng khá dễ hỏng, khi 15% chủ sở hữu khẳng định chúng "trở chứng" sau một năm sử dụng. Mobile phone, dù là vật thiết thân lại ít được sửa chữa đến nơi đến chốn nhất: 23% chủ sở hữu mobile bị hỏng cho biết họ không thể sửa nổi  máy. Con số này với trục trặc máy tính thông thường là 19%.

Tỉ lệ hỏng hóc và bỏ cuộc khá cao như trên có thể giải thích khi 48% người được hỏi thừa nhận thấy nản chí với các bước cần làm để sửa lỗi. 40% khác “rối trí” trước các thông số kĩ thuật khó hiểu được hướng dẫn.

Nghiên cứu kết luận “Người dùng ngày càng khó thích nghi với các thiết bị điện tử đời mới, đồng nghĩa với việc các dịch vụ đi kèm không được tận dụng như mong đợi. Thời gian bỏ phí do lỡ việc khi gặp trục trặc kĩ thuật, cũng như công sức xử lý sự cố đó đáng lẽ có thể dùng cho các hoạt động khác với người thân, bạn bè, hoặc làm việc hiệu quả hơn.”

Hoàng Hải
Theo AFP