Cuộc đua 2 triệu người dùng của OTT “cán đích”

(Dân trí) - Hôm qua, ứng dụng nhắn tin thoại miễn phí Zalo công bố cán mốc 2 triệu thành viên sử dụng. So với thời điểm chính thức ra mắt cách đây 5 tháng, sản phẩm này đã đạt tốc độ tăng trưởng gần 700%.

Cuộc chạy đua đạt mục tiêu 2 triệu người dùng của các ứng dụng nhắn tin miễn phí (OTT - Over the Top) Zalo, Line và KakaoTalk diễn ra quyết liệt từ nhiều tháng nay nhằm đạt được khả năng phát tán tự nhiên như Facebook tại Việt Nam. 

Kể từ sau khi Zalo, Line và KakaoTalk tuyên bố cán mốc 1 triệu người dùng hồi tháng 2-3 năm nay, cuộc chiến trở nên căng thẳng hơn và xuất hiện khắp mọi nơi qua hàng loạt các chương trình quảng cáo từ truyền hình, rạp chiếu phim, thang máy… cho tới xe buýt. Tần suất phủ sóng dày đặc và dữ đội của các ứng dụng nhắn tin miễn phí trên tất cả các phương tiện truyền thông cho thấy các nhà phát triển ứng dụng quyết “sống còn” để giành lấy người dùng.

Cột mốc 2 triệu người dùng được các chuyên gia về mạng xã hội cho rằng có ý nghĩa quan trọng bởi đó là mức có khả năng tự phát tán như Facebook với ứng dụng nhắn tin miễn phí. 

Cuộc đua 2 triệu người dùng của OTT “cán đích”
Sau cột mốc 2 triệu người dùng, giới công nghệ cho rằng cuộc chiến sẽ tiếp tục căng thẳng cho đến cuối năm nay

Chỉ vài ngày sau khi đối thủ Line tuyên bố các mốc 150 triệu người dùng trên toàn cầu nhưng số lượng người dùng tại Việt Nam chưa được “vén màn” thì đối thủ Zalo chính thức công bố đã đạt 2 triệu người dùng sau 5 tháng ra mắt. Zalo hiện đang là ứng dụng nhắn tin dẫn đầu tại tại Việt Nam trên cả hai nền tảng iOS và Android. Tuy vậy, con số này còn quá xa so với số lượng khách hàng 4 triệu của Viber tại Việt Nam vì ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất thế giới này đã đạt được mức độ "truyền miệng" tự nhiên.

Ông Vương Quang Khải, phó tổng giám đốc VNG - phụ trách Zalo chia sẻ: “2 triệu người dùng là một cột mốc quan trọng của Zalo. Tuy nhiên, làn sóng Internet di động mới chỉ bắt đầu và cơ hội vẫn còn cho tất cả các sản phẩm OTT. Mục tiêu tiếp theo của Zalo sẽ là mốc 5 triệu, tương đương 50% lượng người sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam”.

Biểu đồ tăng trưởng của Zalo.

Biểu đồ tăng trưởng của Zalo.

Ông Khải cho biết bên cạnh số lượng người dùng, các chỉ số tương tác của Zalo cũng tăng trưởng tích cực. Một trong những tính năng được người dùng đánh giá cao Zalo là khả năng gửi các tin nhắn thoại với tốc độ nhanh và chất lượng ổn định. Hiện nay, có khoảng 15 triệu tin nhắn được gửi qua Zalo mỗi ngày.

Ông Khải tiết lộ Zalo cũng đang thử nghiệm tính năng gọi điện miễn phí và sẽ đưa chức năng này ra thị trường trong quý 2/2013.

Sau cột mốc 2 triệu người dùng, giới công nghệ cho rằng cuộc chiến sẽ tiếp tục căng thẳng cho đến cuối năm nay, và thời điểm này sẽ xác định chính thức "quán quân" của ứng dụng OTT tại Việt Nam. 

Khôi Linh