Công ty công nghệ Việt phát triển công cụ tìm kiếm thực sự ẩn danh và "xanh" hơn

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Không tìm kiếm nguồn thu nhập chính từ quảng cáo, Weoja cho biết không thu thập dữ liệu cá nhân, đảm bảo cho sự riêng tư của người dùng mạng Internet. Cũng vì không hiển thị quảng cáo, Weoja giảm thải carbon ra toàn cầu.

Công ty công nghệ Việt phát triển công cụ tìm kiếm thực sự ẩn danh và xanh hơn - 1
Weoja là công cụ tìm kiếm không thu thập dữ liệu cá nhân.

Công cụ tìm kiếm hướng tới sự riêng tư, tự do và an toàn dữ liệu

Không ít người dùng Internet cảm thấy bị theo dõi trực tuyến và mắc kẹt trong mạng lưới vô tận các quảng cáo xâm nhập khi tìm kiếm và lướt web. Điều này vừa gây cảm giác khó chịu vì dường như mọi thông tin cá nhân, từ danh tính, vị trí, sở thích hoặc bất kỳ dữ liệu nào, đều bị phơi bày, vừa gây lo ngại trước những vấn nạn tấn công mạng và lừa đảo trực tuyến, nhất là khi người dùng tìm kiếm những thông tin hoặc đăng nhập vào những dịch vụ cần tính bảo mật cao.

Khi sử dụng các công cụ tìm kiếm, người dùng thường bị chính các công cụ này thu thập dữ liệu để phục vụ cho các mục tiêu quảng cáo cá nhân hóa, hoặc thậm chí là chuyển dữ liệu cho các bên thứ ba.

Bảo vệ sự riêng tư, không để lại "dấu chân kỹ thuật số" khi tìm kiếm thông tin và sử dụng Internet là điều có lẽ tất cả các công dân số đều quan tâm, hoặc đang ngày càng quan tâm hơn. Điều này ngày càng quan trọng khi họ dần hiểu biết về công nghệ và tầm quan trọng của dữ liệu riêng tư, nhất là khi làn sóng lừa đảo trực tuyến, tấn công mạng gia tăng.

Để giải bài toán này, một công cụ tìm kiếm thuần Việt, 100% được phát triển bởi các kỹ sư Việt Nam, đã ra đời.

Theo nhà sáng lập dự án công cụ tìm kiếm Weoja, ông Lê Bắc Nam, Weoja hướng tới nhóm người dùng mong muốn trải nghiệm tìm kiếm thông tin trên mạng Internet một cách tự do, an toàn và quan tâm đến quyền riêng tư, bảo mật thông tin cá nhân.

Công ty công nghệ Việt phát triển công cụ tìm kiếm thực sự ẩn danh và xanh hơn - 2

Weoja là công cụ tìm kiếm thuần Việt, 100% được phát triển bởi các kỹ sư Việt Nam.

Xác định nguồn doanh thu chính của Weoja không phải đến từ quảng cáo, công cụ tìm kiếm Weoja không thu thập thông tin cá nhân của người dùng để phục vụ quảng cáo mục tiêu như các công cụ tìm kiếm khác. Nhờ đó, quyền riêng tư trên mạng Internet của người dùng được đảm bảo tối đa.

Những tác hại khi sử dụng công cụ tìm kiếm hiển thị quảng cáo

Tiến vào con đường ngách chính là điều mà Weoja đang làm. Điều đó cũng cho thấy sự khác biệt trong mô hình kinh doanh và vận hành của công cụ tìm kiếm này. "Mô hình kinh doanh của Weoja chính là trả phí để tìm kiếm", ông Lê Bắc Nam nói.

"Tuy sẽ có ít người dùng hơn so với các công cụ tìm kiếm khác, nhưng Weoja luôn đảm bảo người dùng được an toàn với những kết quả mà họ nhận được", ông chia sẻ thêm.

Theo đánh giá chung, việc xuất hiện quảng cáo khi tìm kiếm thông tin sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng do quảng cáo có thể chiếm nhiều không gian trên các trang kết quả, khiến người dùng khó tìm thấy thông tin hơn. Quảng cáo cũng có thể gây mất tập trung và khó chịu, dễ nhấp chuột nhầm vào các trang không mong muốn.

Trong khi đó, những công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu người dùng phục vụ mục đích quảng cáo có thể ra kết quả thiếu minh bạch, thiên vị. Thông thường, công cụ tìm kiếm sử dụng thuật toán để xếp hạng kết quả tìm kiếm, dựa trên sự quan tâm của người dùng với trang web họ muốn, nhưng lại bị can thiệp và thiên vị cho các kết quả được tài trợ hoặc được trả tiền.

Các thuật toán này có thể bị sai lệch, cố ý hoặc vô ý, dẫn đến việc thông tin hiển thị cho người dùng theo hướng bị "ép" phải nhìn thấy nội dung đó, phá vỡ các quy tắc về xếp hạng nội dung theo chất lượng từ cao xuống thấp.

Ngoài ra, các công cụ tìm kiếm cố gắng thu thập thật nhiều dữ liệu về người dùng, bao gồm các truy vấn tìm kiếm và lịch sử duyệt web, vị trí địa lý, thói quen tìm kiếm. Dữ liệu này được sử dụng để bán cho nhà quảng cáo nhắm mục tiêu đến người dùng và nó cũng gây ra những lo ngại về quyền riêng tư và an toàn cho người sử dụng.

"Hơn nữa, các công cụ tìm kiếm hỗ trợ quảng cáo phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu từ nguồn này. Điều này có thể khiến họ dễ bị tổn thương trước suy thoái kinh tế và những thay đổi trong thị trường quảng cáo", nhà sáng lập công cụ Weoja cho biết.

Nghiêm trọng hơn, hành vi thu thập dữ liệu để phục vụ quảng cáo còn gây hệ lụy như tạo ra các vấn đề về đạo đức hoặc xã hội vì một số công cụ tìm kiếm có thể hiển thị quảng cáo gây hiểu lầm, có hại, xúc phạm hoặc không phù hợp với một số đối tượng nhất định.

Những hành vi đó cũng làm gia tăng lượng carbon trên toàn cầu. Bởi vì, công cụ tìm kiếm tải quảng cáo sẽ cần thêm lưu lượng băng thông Internet. Weoja cố gắng giảm tải dữ liệu tài nguyên lưu lượng Internet bằng cách "không chứa quảng cáo; không chứa tracking (pixel) theo dõi người dùng; không gắn công cụ giám sát hành vi, lịch sử tìm kiếm". Sử dụng Weoja cũng là một cách mang lại lợi ích cho môi trường xanh cho toàn cầu.