Cảnh giác lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng dịp cuối năm

Thế Anh

(Dân trí) - Bước vào giai đoạn cuối năm, vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng càng trở nên nghiêm trọng.

Theo cảnh báo từ Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), tình trạng lừa đảo trên không gian mạng sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Cảnh giác lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng dịp cuối năm - 1

Một số trang web giả mạo ngân hàng (Ảnh chụp màn hình).

Gần đây, một số ngân hàng đồng loạt đưa ra cảnh báo về tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng, từ đó tiếp cận khách hàng nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng sẽ tiếp cận chủ thẻ qua mạng xã hội (Zalo/ Facebook) hoặc gọi điện để tư vấn nâng hạn mức thẻ tín dụng. 

Nếu khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ hướng dẫn truy cập vào đường link giả mạo, sau đó yêu cầu chủ thẻ nhập thông tin cá nhân (bao gồm họ tên, số điện thoại, hạn mức thẻ tín dụng). Đồng thời, kẻ gian cũng yêu cầu nạn nhân chụp hai mặt CCCD/CMND, thẻ tín dụng và cung cấp mã xác thực OTP.

Sau khi khách hàng cung cấp những thông tin trên, đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện các giao dịch trực tuyến gian lận nhằm chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng của khách hàng.

Để tránh sập bẫy của những đối tượng lừa đảo, người dùng tuyệt đối không chụp ảnh thông tin thẻ hoặc gửi mã bảo mật OTP qua bất kỳ ứng dụng nhắn tin, trang web hay gửi cho bất kỳ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng).

Cảnh giác lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng dịp cuối năm - 2

Các ngân hàng cho biết người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai (Ảnh: CNet).

Bên cạnh đó, người dùng cũng không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai. Các ngân hàng cho biết họ không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin trên.

Trong trường hợp không may rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo, người dùng cần nhanh chóng liên hệ đến ngân hàng đang sử dụng để có thể nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, trong 11 tháng qua đã có hơn 15.900 phản ánh trường hợp lừa đảo được người dùng Internet Việt Nam gửi đến Cục qua các hệ thống cảnh báo. Trong đó, hơn 91% số cảnh báo liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính.