Bỏ nghề bác sĩ theo đuổi giấc mơ... blogger

(Dân trí) - Điều gì khiến một bác sĩ 8 năm theo đuổi nghiệp thầy thuốc, vừa bảo vệ Thạc Sĩ Y khoa thành công, bỗng chốc từ bỏ tất cả để trở thành blogger chuyên nghiệp?

Bác sĩ  (BS) Kim - người Mỹ - duy trì đều đặn sở thích viết blog của mình trong suốt tám năm học tập và làm Thạc sĩ Y Khoa, mặc dù biết việc này khá tốn thời gian. Giờ đây, “sở thích” của vị BS  này thu hút tới 4,4 triệu lượt viếng thăm, tương đương với 40 triệu pageview mỗi tháng. Theo hãng thống kê Quantcast, blog của anh – MacRumor -  là một trong những website công nghệ nổi tiếng nhất trên Internet. Quá đủ để  Kim treo tai nghe, gấp sách thuốc và chuyển sang nghề viết blog chuyên nghiệp: “Tôi đã bỏ quên site của mình quá lâu rồi. Giờ thì tôi đã có thời gian để toàn tâm toàn ý với nó, và còn phát triển thêm nữa”.

 

BS Kim là gương “nhà báo tại gia" điển hình, phất lên nhờ Internet. Mặc dù chỉ rất ít trong số hàng triệu blog có mặt trên Net thực sự làm giàu được  cho tác giả, số “gà đẻ trứng vàng” này là động lực to lớn thúc đẩy đội ngũ blogger viết blog ngày càng chuyên nghiệp hơn. Trả lời thắc mắc “làm thế nào viết blog kiếm tiền”, BS Kim giải thích trên blog của mình: “tất cả chỉ gói gọn trong một điều duy nhất: thu hút người xem. Site có càng nhiều khách viếng thăm, cơ hội kiếm tiền của bạn càng lớn. Trên Net, nhiều người xem = nhiều tiền.”

 

Vào ngày BS Kim tập đưa tin năm 2000, khái niệm blog vẫn chưa được giới truyền thông nhắc tới. Thời điểm đó, cần có kĩ thuật và hiểu biết về tương đối về máy tính để thiết kế một site đơn giản. Kim không chỉ có sẵn kiến thức máy tính, mà còn biết một điều cực kì quan trọng: dân “nghiện đồ hi-tech” luôn  muốn biết trước các sản phẩm sắp xuất hiện trên thị trường. Theo đó, anh tạo nên MacRumors, blog chuyên tập trung các tin đồn về sản phẩm của Apple từ đủ loại diễn đàn và website khác nhau. Theo nhận xét của chính Kim “qua nhiều năm thống kê, tỉ lệ tin đúng trên MacRumor luôn nhiều hơn tin đồn thất thiệt”.

 

 

Bỏ nghề bác sĩ theo đuổi giấc mơ... blogger - 1

 

Giao diện MacRumor.com

 

Apple có lượng fan trung thành khổng lồ.  Hãng còn có “thói quen” giữ bí mật thông tin tuyệt đối về các sản phẩm sắp ra mắt. Do đó, mọi “rò rỉ tin tức” về sản phẩm mới của Apple đều được fan đón nhận hệt như cách siêu sao điện ảnh được săn đón. MacRumors được dân trong nghề bình chọn là “site biết nhiều về Apple hơn cả chính quan chức Apple”, là điểm đến của mọi nguồn tin đồn đại về sản phẩm Apple trên Net. Site đứng thứ 2 trong số 25 blog "có giá" nhất trên Internet. Cần biết hai blog thiên về công nghệ tương tự trong list này vừa được bán đầu năm với giá .. 25 triệu đô la. Trong đó, site thứ nhất, ArsTechnica thu hút 3 triệu lượt viếng thăm mỗi tháng, và site còn lại, Paid Content “chỉ có” 1,5 triệu nếu so với 4,4 triệu lượt thăm MacRumor của bác sĩ Kim.

 

Bác sĩ  tại các quốc gia phương Tây là nghề “hái ra tiền”, mang lại cho Kim thu nhập 6 con số tính bằng USD. Nhưng anh “bật mí” website của mình cũng mang lại thu nhập tới ..  6 con số. MacRumour có nguồn thu ổn định  từ quảng cáo Google text, biểu ngữ cùng hoa hồng quảng cáo sản phẩm của nhiều hãng “ăn theo” Apple. Kim cho biết, anh có chút lưỡng lự ban đầu trước khi quyết định theo nghiệp blogger, do vẫn yêu thích nghề thầy thuốc, và hơn nữa anh cũng đã tốn tới 200 ngàn đô cho quá trình học tập của mình. Nhưng cuối cùng, Kim quyết định chuyển nghề, một phần vì muốn làm việc tại nhà chăm sóc cô con gái Penelope mới sinh. Phần khác, là do bố của anh - cũng là một bác sĩ - ủng hộ nhiệt liệt cho quyết định này.

     

Về công việc của mình, Kim cho biết điều thú vị nhất khi viết blog là chỉ ra thông tin nào là thật, và thông tin nào hoàn toàn “chế”. Phần lớn thông tin và ảnh về sản phẩm Apple là giả, và đôi khi anh cũng sử dụng ảnh chưa rõ nguồn gốc, nhưng chú thích rõ ràng. Một trong những dịp đáng nhớ nhất là Apple vô tình để lộ thông tin về máy Mac mới trên site khoảng 1 tuần trước khi thông báo chính thức, khiến độc giả MacRumor được một phen “no mắt”, và thậm chí Apple phải gọi điện khẩn đến Kim “cầu cứu”.

 

Trong nhiều năm, độc giả chỉ biết tác giả blog MacRumor dưới cái nick name “arn.”. Giờ đây, anh không ngần ngại đưa tên thật của mình lên site để nhận các lời mời dự hội thảo, họp mặt v.v.. . Kim cũng đang mở rộng ra các dự án ngoài MacRumors, như Touch Arcade, chuyên dành cho game trên iPhone và iPod touch. Cơ hội của Kim vẫn còn vô tận, vì Apple không phải công ty duy nhất thích .. giữ bí mật sản phẩm!

 

Hoàng Hải

Theo TheNewYorkTimes