Acer và những thăng trầm trên đất Việt

Năm 1994, ngay sau khi Hoa Kỳ bỏ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận, những người đại diện của một hãng máy tính Đài Loan đã có mặt để nghiên cứu thị trường Việt Nam, họ nhanh chóng kết nối với các nhà phân phối ngày sau đó.

Những đơn hàng máy tính đầu tiên được bán chủ yếu cho các cơ quan, tổ chức chính phủ thông qua các dự án hợp tác. Hai năm sau, tập đoàn Acer chính thức thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Cuộc hành trình 20 năm với đầy đủ những thăng trầm xúc cảm chính thức bắt đầu.

Những năm cuối thập niên 90 thế kỷ 20, một chiếc máy tính để bàn cũng đã là một tài sản rất lớn, còn máy tính xách tay khi đó thực sự là một mơ ước xa vời của nhiều người khi giá bán mỗi chiếc đều không dưới 2000 USD. Chỉ doanh nhân thực sự có tiền mới có thể sở hữu. Thời điểm đó, các hãng máy tính còn rất thưa thớt, nhiều hãng mới thành lập và chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, Acer Group lúc đó đã có tới 20 năm kinh nghiệm (1976), họ bắt đầu đưa sản phẩm của mình vào thị trường Việt và ngay lập tức được đón nhận như một thương hiệu uy tín.

Bong bóng Dotcom nổ ra những năm 2000 đưa các hãng sản xuất máy tính tăng trưởng mạnh mẽ, Acer chuyển mình từ một công ty Đài Loan thành một tâp đoàn đa quốc gia với trụ sở toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới về số lượng sản xuất, mua lại hãng máy tính Gateway với giá trị lên tới 710 triệu đôla, mua lại eMachines và PackardBell và định hướng theo chiến lược đa thương hiệu. Acer phát triển mạnh mẽ ở khu vực Châu Âu, Châu Á, và tiến vào thị trường Mỹ.

Các dấu mốc ấn tượng như dẫn đầu thị trường Châu Âu, rồi liên tục là số 1 tại rất nhiều các nước châu Á như Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines… và cả Việt Nam với gần 40% thị phần mang đến cho Acer một vị thế rất lớn.

Predator là dòng máy chơi game mới nhất ,đậm chất gaming vừa ra mắt tại Việt Nam và được giới công nghệ đánh giá cao về mặt hiệu năng lẫn thiết kế.
Predator là dòng máy chơi game mới nhất ,đậm chất gaming vừa ra mắt tại Việt Nam và được giới công nghệ đánh giá cao về mặt hiệu năng lẫn thiết kế.

Sản phẩm thiết kế tốt, cấu hình mạnh, giá hợp lý bên cạnh dịch vụ hỗ trợ nhanh, khiến Acer trở nên mạnh mẽ và dẫn đầu cuộc chơi nội địa khi đó. Xuất thân từ một công ty sở hữu nhà máy sản xuất phần cứng trực tiếp là Wistron (hiện là một trong những nhà máy lớn nhất thế giới), nên cũng dễ hiểu khi hãng nắm rõ từng công đoạn chế tạo, dự trữ và thay thế linh kiện cho khách hàng. Thương hiệu Acer mở rộng kênh phân phối và truyền thông toàn quốc, khiến chẳng người Việt nào mà không biết đến nó.

Nhưng cuộc chơi đã thay đổi từ cuối những năm 2010, khi hàng rào thuế quan được nới rộng, bên cạnh các hãng điện tử mới vào thị trường quyết phát triển nóng bằng cách thổi bùng cuộc chiến về giá, khiến các công ty như Acer bị ảnh hưởng lớn. Thậm chí, mọi chuyện với các công ty máy tính còn tệ hơn nữa khi máy tính bảng và điện thoại thông minh ngày càng lấn sân thị trường toàn cầu. Công việc của một chiếc máy tính đã được chia sẻ rất nhiều với các thiết bị như Tablet và Smartphone.

Để theo kịp xu thế của thị trường, những năm gần đây Acer đã đầu tư rất nhiều để phát triển các mảng sản phẩm mới như tablet, smartphone, đồng hồ thông minh và dịch vụ lưu trữ, biến mình từ một nhà sản xuất phần cứng đơn thuần thành một hãng đa dạng về dịch vụ, phần cứng và phần mềm.

Các sản phẩm đạt giải thưởng Best Choice của Acer tại Computex 2015- Triển lãm thương mại về CNTT lớn nhất Châu Á
Các sản phẩm đạt giải thưởng Best Choice của Acer tại Computex 2015- Triển lãm thương mại về CNTT lớn nhất Châu Á

Sau 20 năm thăng trầm ở Việt Nam, có thể nói thương hiệu Acer đã trở nên quen thuộc với rất nhiều thế hệ. Để xây dựng một thương hiệu thực sự là một điều rất khó, nhưng để duy trì và phát triển nó trong suốt 40 năm liên tục thì lại càng khó hơn, và những người ở Acer hôm nay hoàn toàn được quyền tự hào về giá trị họ đã xây dựng được.

Acer và những thăng trầm trên đất Việt - 3

Tony Bùi