2007, “chiến tranh mạng” bùng nổ

(Dân trí) - 12 tháng tới sẽ đánh dấu thời kỳ sung mãn nhất của giới tin tặc, mở ra một mặt trận “chiến tranh mạng”, oanh tạc cộng đồng người dùng điện thoại, tin nhắn nhanh IM và cả những website chia sẻ xã hội, như MySpace.

Theo dự báo của các chuyên gia an ninh, khi người dùng ngày càng khôn ngoan hơn với những chiêu lừa đảo bằng e-mail, các băng nhóm tội phạm mạng sẽ tìm mọi cách để thực hiện các vụ lừa đảo trực tuyến, như bán hàng giả hoặc ăn cắp thông tin bí mật của các doanh nghiệp.

 

“Các cuộc tấn công sẽ trở nên tinh vi hơn”, Dave Rand, một chuyên gia an ninh của công ty bảo mật Trend Micro, nói. “Tất cả đều hướng tới một mục đích là rút tiền của nạn nhân. Chắc chắn chiến lợi phẩm của chúng sẽ không hề nhỏ chút nào”.

 

Trong năm 2007, tin tặc sẽ đột kích vào các trang web xã hội, điển hình như MySpace để thu thập thông tin nhằm phục vụ cho mục đích trục lợi từ các máy tính nạn nhân.

 

Những kẻ ăn cắp thông tin cá nhân sẽ mò vào những website, cho phép người dùng đăng ảnh và dữ liệu cá nhân, để tìm mục tiêu thực hiện phishing. Sang năm, hacker cũng sẽ nhắm đến người dùng các dịch vụ IM hoặc những khách hàng thực hiện cuộc gọi Internet VoIP.

 

Theo công ty an ninh McAfee, điều đáng nói là, năm 2007 sẽ chứng kiến “cơn bão” virus điện thoại. Những chiếc điện thoại thông minh nhiều tính năng và máy tính xách tay sẽ là mục tiêu của những kẻ chuyên ăn cắp e-mail, tài liệu hoặc thông tin liên lạc.

 

Phiên bản trình duyệt Internet Explorer mới và hệ điều hành Windows Vista mới ra mắt của Microsoft cũng thu hút sự “quan tâm” của tin tặc. Các chuyên gia an ninh cảnh báo, gián điệp trong các doanh nghiệp cũng sẽ trở nên phức tạp hơn. Tội phạm mạng đang chuyển hướng thuê các sinh viên làm “chân trong” trong các công ty để thực hiện âm mưu thu thập dữ liệu mật của công ty.

 

“Gián điệp trong doanh nghiệp là một vấn đề cực kỳ đáng quan tâm”, McAfee nhận xét. “Dữ liệu là những tài sản vô giá. Các bí mật kinh doanh, thông tin hay danh sách liên lạc là món mồi béo bở của những tội phạm mạng”.

 

Những kẻ lừa đảo trực tuyến đều bị “mờ mắt” bởi những gì mà Internet mang lại.

 

S.H.

Theo CNN, Reuters