Thực hư bác sĩ tim mạch kê đơn, quảng cáo thực phẩm chức năng?

(Dân trí) - Trước thông tin một bác sĩ chuyên khoa tim mạch đang công tác tại Viện tim mạch Quốc gia (BV Bạch Mai) quảng cáo cho một loại thực phẩm chức năng, thậm chí kê đơn loại thuốc này, Bộ Y tế đang yêu cầu làm rõ thông tin.

Chiều 29/10, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, đã yêu cầu các bộ phận liên quan làm rõ thông tin được phản ánh.

Theo như phản ánh, PGS.BS Đ.Q.H là bác sĩ chuyên khoa tim mạch, đang công tác tại viện Tim mạch Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) quảng cáo thực phẩm chức năng Hamomax đăng tải trên trang hamomax.vn.

Trong bài viết đăng tải trên trang website này được giới thiệu “là những chia sẻ chân thực nhất của PGS H. trong điều trị mỡ máu cao cho rất nhiều bệnh nhân và của chính bản thân mình”.

Nội dung bài viết ghi rõ: "Hàng ngày được tiếp xúc với rất nhiều loại thuốc, nhiều sản phẩm từ thảo dược nhưng ngay khi biết đến Hamomax, bác sĩ H. đã quyết định lựa chọn sản phẩm này để dùng thử và kê đơn cho bệnh nhân.

Bài viết cũng chia sẻ, việc bác sĩ H. lựa chọn Hamomax không phải ngẫu nhiên mà là dựa trên kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, kinh nghiệm nhiều năm làm nghiên cứu khoa học và "bằng trực giác của một bác sĩ tôi đã lựa chọn Hamomax cho mình và cho những bệnh nhân của mình. Chính sự nhạy bén và kinh nghiệm đó, trong nhiều năm qua đã giúp cho đông đảo bệnh nhân ổn định mỡ máu thành công”.

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, theo quy định của Bộ Y tế nghiêm cấm các doanh nghiệp sử dụng, lợi dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của tổ chức y tế, cán bộ y tế để quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng. Bởi khi một bác sĩ quảng cáo cho một sản phẩm nào đó thì người tiêu dùng thường có niềm tin hơn, tăng độ tin cậy của người bệnh đối với sản phẩm do bác sĩ quảng cáo.

Cũng liên quan đến quản lý TPCN, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH An Minh Southern và Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Á Châu.

Mỗi công ty này bị phạt với số tiền 50 triệu đồng với các hành vi: Quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Smarto trên các website http://smarto.vn, http://anminhsouthern.vn của Công ty TNHH An Minh Southern và quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe: AC-samin; Sinus plus; HepaB Extra; Beauty Skin; Viên nang US-Jinkgo trên website http://duocquocteachau.com của Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Á Châu gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Cùng với hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc 2 Công ty nói trên tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm trên website http://smarto.vn và http://anminhsouthern.vn của Công ty TNHH An Minh Southern và website http://duocquocteachau.com của Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Á Châu, cải chính thông tin quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng theo đúng quy định.

Hồng Hải