Những lưu ý khi mua bảo hiểm sức khoẻ

Ai cũng biết không có sức khoẻ thì mọi thứ đều trở nên vô nghĩa. Mua bảo hiểm là một phương thức bảo vệ cả sức khỏe thể chất và sức khỏe tài chính của bạn. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua bảo hiểm sức khỏe, bạn nên lưu ý những điều sau.

 

Những lưu ý khi mua bảo hiểm sức khoẻ - 1

Xác định nhu cầu bảo hiểm

Khác với bảo hiểm y tế bắt buộc, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ không chỉ hỗ trợ tài chính cho việc khám và điều trị bệnh tât, chấn thương hay sinh con … mà còn giúp khách hàng có thể sử dụng những dịch vụ y tế tốt nhất trong hoặc ngoài nước. Tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính, bạn có thể mua bảo hiểm cho cá nhân hoặc các thành viên trong gia đình với các lựa chọn về dịch vụ y tế (điều trị nội trú, điều trị ngoại trú, nha khoa, thai sản) với các hạn mức chi phí và địa điểm khám chữa bệnh khác nhau. Nếu bệnh viện mà bạn ưa thích không nằm trong hệ thống bệnh viện do công ty bảo hiểm trực tiếp thanh toán chi phí, bạn vẫn có thể trả tiền trước rồi yêu cầu bồi hoàn sau, mặc dù một số công ty bảo hiểm yêu cầu bạn phải thông báo trước trước khi điều trị. Nếu bạn muốn tiết kiệm thì chỉ cần mua gói bảo hiểm điều trị nội trú để có thể yên tâm về chi phí nằm viện và phẫu thuật.

Tìm hiểu phạm vi bảo hiểm

Bảo hiểm chỉ bảo vệ bạn trước những sự cố không thể lường trước. Vì thế, công ty bảo hiểm luôn đưa ra những giới hạn về thời gian chờ hay loại trừ các bệnh đã tồn tại từ trước khi khách hàng mua bảo hiểm. Chẳng hạn, thời gian chờ đối với bảo hiểm thai sản là 270 ngày kể từ ngày hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm. Vì thế, nếu bạn đã có thai rồi mới đi mua bảo hiểm thì bạn sẽ không được thanh toán chi phí sinh em bé. Nguyên tắc này cũng áp dụng đối với các bệnh đặc biệt như ung thư và bệnh mạn tính.

Lựa chọn công ty bảo hiểm

Không khó để bạn có thể tìm kiếm một người bạn hoặc đồng nghiệp đã từng mua các gói bảo hiểm sức khỏe. Hãy tìm hiểu về những trải nghiệm thực tế và đánh giá của họ. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào trang web của các công ty bảo hiểm để tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phí bảo hiểm, hệ thống phòng khám, bệnh viện và thủ tục bồi thường. Để tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể gọi điện thoại đến đường dây nóng miễn phí của công ty bảo hiểm để yêu cầu tư vấn. Cuối cùng, bạn cũng có thể tìm hiểu thông tin đa chiều từ các diễn đàn trên mạng Internet – tất nhiên là với thái độ thận trọng.

Để đưa ra quyết định lựa chọn công ty bảo hiểm, bạn nên lập một bảng so sánh bao gồm các yếu tố sau:

Phạm vi địa lý (trong nước, châu Á, hay toàn cầu …) Tổng số bảo hiểm tối đa Giới hạn bảo hiểm của những quyền lợi mà bạn quan tâm nhất (ví dụ: chi phí nằm viện mỗi ngày, chi phí cho mỗi lần khám bệnh …) Hệ thống bệnh viện và phòng khám do công ty bảo hiểm trực tiếp thanh toán chi phí Có được tự chọn nơi khám chữa bệnh ngoài hệ thống không Công ty bảo hiểm có công khai thủ tục bồi thường trên website không Mức phí bảo hiểm.

 

Những lưu ý khi mua bảo hiểm sức khoẻ - 2

Lưu ý khi mua bảo hiểm

Bạn cần điền đầy đủ và trung thực vào giấy yêu cầu bảo hiểm, đặc biệt là phần câu hỏi “Có/Không”Ví dụ, một lỗi phổ biến của nhiều người là trả lời “Không” đối với tất cả các câu hỏi về tiền sử bệnh và lịch sử khám, chữa bệnh, kể cả câu hỏi như “Trong vòng 24 tháng qua bạn có kiểm tra sức khỏe định kỳ không?” trong khi họ có kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm. Những câu trả lời sai như vậy có thể là cơ sở pháp lý cho việc từ chối bồi thường của công ty bảo hiểm.

Việc kê khai trung thực về tiền sử bệnh thường có lợi cho khác hàng hơn là không kê khai. Thực vậy, mặc dù công ty bảo hiểm có thể từ chối bảo hiểm và hoàn trả tiền cho khách hàng, họ vẫn có thể chấp nhận bảo hiểm bảo hiểm cho những bệnh này với mức trách nhiệm thấp hơn hay yêu cầu khách hàng chia sẻ một phần chi phí thông qua mức miễn thường hoặc tăng phí. Tuy nhiên, nếu khách hàng kê khai không trung thực thì công ty bảo hiểm không những từ chối bồi thường mà còn giữ lại phí bảo hiểm đã thu – khi ấy “tiền mất, tật mang”.

Và khi yêu cầu bồi thường

Bạn cần lưu ý là công ty bảo hiểm chỉ thanh toán cho những chi phí liên quan trực tiếp đến việc khám và điều trị bệnh hay chấn thương. Do đó, những xét nghiệm, kiểm tra y tế, thuốc, vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng … không do bác sỹ chỉ định, hoặc có chỉ định của bác sỹ nhưng không thực sự cấp thiết về mặt y tế sẽ bị công ty bảo hiểm từ chối thanh toán.

Bảo hiểm Liberty là công ty bảo hiểm đầu tiên ở Việt Nam thiết lập và quản lý Trung tâm Dịch vụ Khách hàng 24/7 giải đáp những thắc mắc và yêu cầu cụ thể của từng khách hàng. Bạn có thể gọi 1800 599 998 để được tư vấn chọn mua các gói bảo hiểm sức khỏe phù hợp với nhu cầu với các quyền lợi bảo hiểm toàn diện cùng dịch vụ y tế tốt nhất.

Tìm hiểu thêm thông tin tại website www.LibertyInsurance.com.vn với nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng mới và cũ khi mua bảo hiểm trực tuyến hoặc qua đường dây nóng 1800 599 998 trước 30/09/2015.

 

Vân Ngọc