Khám bệnh: Không phải chờ quá một giờ!

(Dân trí) - Thời gian chờ khám trung bình của bệnh nhân không được kéo dài quá một tiếng, thời gian chờ lấy kết quả chẩn đoán hình ảnh không được kéo dài quá 30 phút, các trường hợp cấp cứu phải được khám và giải quyết ngay.

Đó là một trong những quy định mới được Bộ Y tế đưa ra trong dự thảo về Kiểm tra chất lượng bệnh viện năm 2007.

 

Theo đó, hàng loạt quy định mới nhằm nâng cao chất lượng Bệnh viện trên toàn quốc đang được Bộ Y tế xem xét để đưa vào thực thi, cụ thể là: Các bệnh viện phải bố trí bàn hướng dẫn để giải đáp các câu hỏi và chỉ dẫn cho người bệnh đến khám. Phòng khám phải có hệ thống thông tin đầy đủ cho bệnh nhân về nội quy khám, giờ khám, lịch khám bệnh chuyên khoa, bảng giá viện phí, quyền và nghĩa vụ của bệnh nhân...

 

Khu bệnh nhân chờ khám phải có ghế ngồi, khu vực đợi chung, khu vực đợi của từng chuyên khoa, chỗ chơi cho trẻ em chờ khám.

 

Trong trường hợp bệnh nhân phải sử dụng các kỹ thuật liên quan đến chẩn đoán hình ảnh bệnh viện ngoài việc bố trí phòng chụp chiếu có thiết bị kiểm soát bức xạ, phải tổ chức tiếp đón, phục vụ bệnh nhân chu đáo, không để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy. Thời gian chờ lấy kết quả của bệnh nhân không được quá 30 phút.

 

Dự thảo Quy định kiểm tra chất lượng bệnh viện cũng đưa ra tiêu chuẩn về cung ứng thuốc cho bệnh nhân. Đối với thuốc độc, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần… phải tiến hành kiểm tra việc lưu trữ tài liệu và quy chế về sử dụng một cách nghiêm ngặt. Đặc biệt, tất cả các nhà thuốc trong bệnh viện không được cao hơn giá đấu thầu của bệnh viện. Bên cạnh đó, phải niêm yết giá thuốc công khai để người mua đối chiếu. Cũng sẽ tiến hành xử phạt nặng đối với các bệnh viện mua và kiểm nhập thuốc không đúng quy định, các cá nhân khoa phòng bán thuốc trong bệnh viện, bệnh viện xuất hiện tình trạng trình dược viên liên kết với nhân viên y tế bán thuốc trong khoa, bệnh viện, chi phối kê đơn để hưởng hoa hồng.

 

Bộ Y tế cũng cho biết; sẽ khuyến khích các bệnh viện có hệ thống phát sổ khám tự động và phạt nặng các bệnh viện hoặc khoa phòng có đối tượng trung gian liên kết với nhân viên bệnh viện đưa người bệnh vào khám và điều trị.

 

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các bệnh viện tìm biện pháp hiệu quả để rút ngắn thời gian xếp hàng, chờ đợi như hẹn khám, tăng số bàn khám, tăng cường nhân lực, v.v....

 

P.Thanh