Chuyên đề: Giáo dục ý thức vệ sinh của trẻ

Giáo dục ý thức vệ sinh cho trẻ - từ lý thuyết đến thực tế

Giáo dục ý thức vệ sinh cho trẻ phải quan tâm đến môi trường sinh hoạt và những ảnh hưởng có tác động lên nhận thức của trẻ bởi trẻ luôn quan sát, học hỏi hành vi của những người xung quanh để thực hiện theo.

Trẻ em thường tiếp xúc thoải mái nhất với bạn bè ở trường nên đây sẽ là đối tượng tác động nhiều nhất lên hành vi của trẻ. Chúng ta đã từng biết đến những thói quen xấu mà trẻ thường mắc phải do ảnh hưởng từ bạn bè như vô lễ với thầy cô, quay cóp bài tập của bạn, hay trốn tiết học, dù nhà trường đã có những quy định rất rõ ràng. Cũng như vậy, khi có học sinh làm điều tốt, dù chưa đến mức giúp trẻ hiểu được bản chất vấn đề, cũng sẽ thúc đẩy trẻ hành động theo chiều hướng tích cực. Ta gọi đó là hiệu ứng "vì bạn làm vậy nên con làm theo” như lời phát biểu hồn nhiên của em Ngọc Oanh, lớp 5E, tại sân trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám trong Lễ khánh thành Công Trình Vệ Sinh Học Đường vào giữa tháng 11 vừa qua.
 
Giáo dục ý thức vệ sinh cho trẻ - từ lý thuyết đến thực tế - 1
Các em học sinh trường TH Hoàng Hoa Thám vui mừng đón chào nhà vệ sinh mới trong chương trình "Đồng Hành Cùng Vệ Sinh Học Đường"
 
Em Oanh còn khoe thêm: “Khi trường có một nhà vệ sinh mới, con thích lắm và con không muốn nó bị bẩn như trước nữa. Con thấy bạn Thống dán biển báo trước cửa để các bạn nam nhớ giữ gìn vệ sinh nên con làm một tấm bảng như thế bên nhà vệ sinh nữ luôn!”
 
Những gì trẻ kể cho nhau nghe khi so sánh nhà vệ sinh sạch khuẩn hiện tại với nhà vệ sinh bẩn trước đây sẽ khiến trẻ thêm yêu quý, gìn giữ những gì mình đang có và dần dần hình thành nên ý thức bảo vệ nhà vệ sinh mà mình yêu thích qua những hành động cụ thể như bỏ rác đúng chỗ, dội nước sau khi đi vệ sinh, đặc biệt là kêu gọi bạn bè cùng nhau giữ gìn... Một việc làm đúng sẽ khiến nhiều em học hỏi và hành động theo, cứ như thế tinh thần ấy được nhân rộng không chỉ trong phạm vi trường học mà còn lan tỏa đến cộng đồng khi đến đâu trẻ cũng mang theo tinh thần giữ gìn vệ sinh chung.
 
Cần đi từ ảnh hưởng trong nhóm nhỏ trước khi hướng đến hành vi cho một tập thể lớn. Đó là cơ sở để chúng ta từng bước đạt mục tiêu “100% nhà vệ sinh học đường sạch khuẩn” do Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã đề ra nhân dịp phát biểu cảm nhận về chương trình “Đồng Hành Cùng Vệ Sinh Học Đường” do Thành Đoàn TP. HCM phối hợp với nhãn hàng VIM thực hiện từ năm 2008.
 
Ba năm qua, chương trình “Đồng Hành Cùng Vệ Sinh Học Đường” đã và đang góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung bằng cách mang đến cho các em sự thích thú và thoải mái với một nhà vệ sinh sạch khuẩn để từ đó có hành động giữ gìn vệ sinh tốt và ảnh hưởng tích cực đến các bạn khác.
 
Nhìn lại chặng đường đã qua, ông Đinh Tung Hoành, Phó Giám Đốc Trung Tâm Công Tác Xã Hội, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Những ngày đầu thực hiện, chúng tôi tập trung vào các hoạt động tuyên truyền do quan niệm: Chuyện vệ sinh là chuyện tế nhị, không nên nhắc tới… Nhưng đến nay, chương trình ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình từ cộng đồng vào các hoạt động cải tạo sạch 3.030 nhà vệ sinh với 23.000 chai VIM diệt khuẩn chuyên dụng, thu hút được hơn 20.000 tình nguyện viên tham gia và đặc biệt là ngày càng nhiều các bạn nhỏ biết tích cực khuyên các bạn khác giữ gìn vệ sinh chung”.
 
Giáo dục ý thức vệ sinh cho trẻ - từ lý thuyết đến thực tế - 2
Ông Đinh Tung Hoành, Đại diện Thành Đoàn TP.HCM phát biểu tại “Lễ Khánh Thành Công Trình Vệ Sinh Học Đường”
 
Còn ông Phan Văn Kèo, Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Hóc Môn thì cho biết: “Bằng những việc làm tưởng chừng rất nhỏ nhưng lại có ý nghĩa và tác động rất lớn đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục học sinh, chương trình “Đồng Hành Cùng Vệ Sinh Học Đường” thực sự góp phần vào việc giáo dục ý thức vệ sinh cho trẻ”.
 
Trung Trần