Công ty sữa tiếp thị bà bầu ngay tại phòng đẻ

(Dân trí) - “Trong suốt quá trình mang thai, công ty sữa nắm được toàn bộ thông tin, số điện thoại của sản phụ đến sinh con tại một cơ sở y tế để tìm cách tiếp cận….

Ngay bản thân tôi khi đến khám thai chuẩn bị sinh con, ngồi ở bệnh viện, có nhân viên của hãng sữa đến tiếp thị, xin số điện thoại và khi tôi vừa sinh con xong thì có hãng sữa gọi điện tư vấn dùng sản phẩm thay thế sữa mẹ. Rất nhiều đồng nghiệp, bạn bè của tôi cũng chia sẻ như vậy”, thạc sĩ Đinh Thị Thu Thủy, chuyên viên Vụ Pháp chế, Bộ Y tế chia sẻ tại hội thảo đánh giá việc tuân thủ các quy định về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.

Công ty sữa tiếp thị bà bầu ngay tại phòng đẻ - 1

TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, Việt Nam đã ban hành nghị định 100 quy định cấm quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ cho trẻ 0-24 tháng tuổi để hạn chế thấp nhất sự tác động của các quảng cáo sữa với các bà mẹ, giảm tình trạng các bà mẹ không đủ niềm tin vào sữa mẹ là tốt nhất, bị hấp dẫn bởi những hình ảnh quảng cáo sinh động về những đứa trẻ bụ bẫm, thông minh nhờ sữa công thức, cho trẻ bỏ sữa mẹ, dùng sữa ngoài.

Tuy nhiên, sau hơn một năm nghị định có hiệu lực, vẫn còn tồn tại nhiều hình thức vi phạm khiến bao năm nay, tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu ở Việt Nam rất thấp chỉ khoảng 19,6%.

Trong khi đó, theo tạp chí Lancet cũng chỉ ra rằng nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp giảm hàng nghìn ca tử vong ở trẻ sơ sinh, giảm ốm đau, giảm nhu cầu sử dụng kháng sinh và các thuốc khác. Trên toàn cầu ước tính 800.000 trẻ mỗi năm có thể được cứu nếu trẻ được nuôi bằng sữa mẹ.

Một nghiên cứu của WHO cũng cho thấy, chúng ta tổn hại 70 triệu đô la mỗi năm cho những bù đắp về trí tuệ do trẻ không được bú sữa mẹ hoàn toàn; tổn thất 23 triệu đô la mỗi năm cho những chi phí y tế liên quan đến việc gia tăng các bệnh như viêm phổi, tiêu chảy… ở trẻ nhỏ do không được bú sữa mẹ.

TS Quang cho biết thêm, một nghiên cứu về việc tuân thủ các quy định quốc tế về việc tiếp thị các sản phẩm thay thế sữa mẹ được thực hiện tại Hà Nội năm 2015, khảo sát hơn 800 phụ nữ thì có đến 80% cho biết vẫn nhận được các mẫu sản phẩm thay thế sữa mẹ miễn phí từ các công ty khi họ mang bầu hoặc sinh con. Nhiều người cho biết họ được đại diện công ty giới thiệu về sản phẩm thay thế sữa mẹ.

Khảo sát trực tiếp tại 114 điểm bán lẻ cũng phát hiện có đến 51 điểm có hoạt động khuyến mại sản phẩm thay thế sữa mẹ, kể cả ở các siêu thị, đại lý. Đặc biệt, vẫn có tới gần 4% số phụ nữ mang thai hoặc sinh con cho biết họ được nhân viên y tế của các cơ sở y tế trao đổi về việc sử dụng các sản phẩm thay thế sữa mẹ.

Phó giáo sư - tiến sĩ Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, ngoài những nguy cơ về sức khỏe do không được bú mẹ, một nghiên cứu mới đây của Đại học Y tế Công cộng Harvard cho thấy nếu không cho trẻ bú sớm, thời gian bú không đầy đủ sẽ ảnh hưởng tới béo phì của trẻ sau này. Vì thế, Tổ chức y tế thế giới cũng khuyến cáo, trong 1.000 ngày vàng đầu đời của trẻ thì có đến 720 ngày có sự tham gia của sữa mẹ, trong đó 180 ngày đầu tiên trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Trong khi đó, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu của Việt Nam từ năm 2010 đến nay dao động 16-19%. Tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ thấp cũng là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến tốc độ gia tăng tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi thừa cân béo phì. Trong 10 năm 2000-2010 tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi gia tăng 9,2 lần- tốc độ gia tăng rất nhanh.

Hồng Hải