Chặn “dịch” béo phì ở trẻ em
(Dân trí) - Việc quảng cáo cho những thực phẩm có hàm lượng chất béo, đường và muối cao sẽ dẫn đến bị béo phì ngày càng tăng nhanh. Ước tính 2,3 tỷ người trên thế giới có nguy cơ bị thừa cân vào năm 2015.
Ngày 16/3, tại Tọa đàm kỷ niệm ngày quyền của người tiêu dùng quốc tế, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cho biết: Hội đang tiến hành nhiều hoạt động để giảm bớt tình trạng quảng cáo những thức ăn nhanh khiến trẻ em thích, đồng thời, hưởng ứng Chủ đề của ngày Quyền người tiêu dùng thế giới năm 2009 là “Đấu tranh ngăn chặn việc tiếp thị những thực phẩm có hại cho sức khoẻ trẻ em”.
Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, việc quảng cáo những thực phẩm có hàm lượng chất béo, đường và muối cao làm trẻ em thích ăn các đồ trên, dẫn đến bị béo phì. Các nhà sản xuất thực phẩm vì lợi nhuận đã tung ra các chiêu quảng cáo hấp dẫn nhằm vào đối tượng trẻ em: quảng cáo gắn với các nhân vật trẻ con, nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh, lý thú, tặng bộ xếp hình… để thu hút sự chú ý của trẻ. Ở nước ta, tình trạng trẻ ăn do “nhiễm” quảng cáo trên ti vi cũng ngày càng gia tăng.
Theo thống kê của Viện dinh dưỡng, số trẻ béo phì tại Hà Nội và TPHCM trong những năm gần đây tăng lên nhanh chóng, chiếm 4 - 6%.
Việc lợi dụng các thần tượng, tổ chức các cuộc thi, tranh hoạt hình để tiếp thị thực phẩm không có lợi cho sức khoẻ… cũng sẽ bị ngăn cấm.
P. Thanh