Bộ trưởng Y tế kiểm tra đột xuất 2 bệnh viện lớn, nghe bệnh nhân phàn nàn

(Dân trí) - Sáng 14/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kiểm tra đột xuất 2 bệnh viện lớn tại Hà Nội là BV Phụ sản Trung ương, BV K cơ sở Quán Sứ và đã nhận được nhiều lời phàn nàn trực tiếp từ bệnh nhân đến viện.

Tại BV K, cơ sở Quán Sứ, do cơ sở chật hẹp, là bệnh viện tuyến cuối về ung thư nên lượng bệnh nhân đổ về đông khiến bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải, dẫn đến thời gian chờ khám lâu, bệnh nhân vẫn phải nằm ghép.


Bộ trưởng lắng nghe chia sẻ của bệnh nhân tại BV K cơ sở Quán Sứ.

Bộ trưởng lắng nghe chia sẻ của bệnh nhân tại BV K cơ sở Quán Sứ.

Đặc biệt qua kiểm tra, nhiều người bệnh phàn nàn thời gian chờ khám tại bệnh viện rất lâu, với nhiều thủ tục. Việc phải chờ đợi khám từ ngày này sang ngày khác là rất phổ biến, rất vất vả với những bệnh nhân ngoại tỉnh – những người chiếm số lượng chủ yếu trong số bệnh nhân đến khám.

Bên cạnh đó, khi thị sát tại đây, Bộ trưởng cũng nhận nhiều lời phàn nàn của người bệnh về hiện tượng một số cán bộ y tế, điều dưỡng, y tá chưa có thái độ thân thiện, niềm nở với bệnh nhân. Đáng nói, vẫn có hiện tượng nhân viên y tế gây khó dễ để vòi vĩnh tiền của người nhà bệnh nhân và hiện tượng cò mồi trong bệnh viện gây bức xúc với người đi khám.

Tại buổi làm việc, đoàn đã thông báo kết quả xếp hạng bệnh viện. Theo đó, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đạt 88/100 điểm (có sự chuyến biến so với lần kiểm tra vào tháng 1, với số điểm 82/100); Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ đạt 69/100 điểm.

Khi đi kiểm tra tại đây, Bộ trưởng cũng phát hiện tại Bệnh viện K chưa để bảng công khai giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37 của liên Bộ Tài chính, Y tế và thiếu hòm thư góp ý. Tại khu vực ngồi chờ khám, ghế ngồi còn hạn chế dẫn đến cảnh nhiều bệnh nhân phải đứng.

Tại BV K, khi thấy đoàn kiểm tra, bệnh nhân V.T.H đã tranh thủ phàn nàn về bức xúc khi chị đi khám tại đây. Theo chị H, chị vào phòng nội soi dạ dày, vẫn phải tự bỏ ra 10.000đ để mua khăn lau sau khi nội soi. Hay khi đi siêu âm, chụp X quang, lấy máu xét nghiệm, bệnh nhân không được làm trong 1 ngày, mà mỗi ngày một công đoạn khiến một lần đi khám phải ăn chực nằm chờ tại bệnh viện từ 2 - 3 ngày.

Còn kiểm tra tại BV Phụ sản Trung ương, tình trạng quá tải vẫn diễn ra. Bên cạnh đó khu vực khám cho bệnh nhân chưa đầy đủ, còn ít các bàn hướng dẫn. Bệnh nhân phải xếp hàng đợi lấy số nhiều lần gây phiền hà cho người bệnh.

Cũng tương tự tại BV K Trung ương, tại BV Phụ sản Trung ương cũng còn tình trạng một số đối tượng cò mồi số khám, phiếu khám, cũng như quy trình khám, phòng xét nghiệm bố trí còn xa với các phòng khám gây khó khăn cho bệnh nhân.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của 2 bệnh viện trong thời qua vẫn đảm bảo chữa trị cho người bệnh dù là viện tuyến cuối, rất quá tải. Bộ trưởng cũng yêu cầu các bệnh viện phải phát huy hơn những những mặt mạnh mà người bệnh đã chia sẻ, như việc các bác sĩ rất tận tình chu đáo, quan tâm và thăm hỏi động viên; Khắc phục ngay những mặt còn hạn chế như phản ánh của người bệnh - đó là có một số bác sĩ, điều dưỡng, y tá vẫn còn có thái độ cư xử với bệnh nhân chưa tốt, còn gây phiền hà cho bệnh nhân.

Bộ trưởng yêu cầu BV Phụ sản Trung ương cần đẩy mạnh tiến độ để hoàn thiện tòa nhà khám chữa bệnh nhằm giảm quá tải cho người bệnh. Đồng thời phải rà soát lại về nhân lực trong phát triển mô hình BV vệ tinh, làm sao chuyển giao kỹ thuật để bệnh nhân tuyến dưới không lên BV Phụ sản Trung ương mà vào các BV vệ tinh đã được chuyển giao công nghệ.

Nữ bộ trưởng cũng đề xuất BV Phụ sản Trung ương nghiên cứu xây mới BV Phụ sản cơ sở 2 để giảm tải, đồng thời hướng tới xây dựng bệnh viện xanh xanh đẹp chuyên ngành sản khoa hàng đầu của cả nước đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trước những vấn đề còn tồn tại ở BV K cơ sở Quán Sứ, Bộ trưởng yêu cầu BV cần khẩn trương triển khai các quy trình khám chữa bệnh lấy số điện tử, bố trí lại các khoa khám bệnh, bổ sung ghế chờ, quạt mát. Công khai bảng giá viện phí theo thông tư mới để người dân nắm được.

BV cũng cần chấn chỉnh hiện tượng cò mồi, xác minh, kiểm tra thái độ của nhân viên y tế, xử lý nghiêm với cán bộ y tế có hành vi sách nhiễu vòi tiền người bệnh, thậm chí đuổi việc khỏi ngành.

Hồng Hải