2008: Bảo hiểm Y tế bội chi 700 tỷ

(Dân trí) - Ông Hoàng Kiến Thiết, Trưởng ban cấp sổ và thẻ Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tính đến thời điềm hiện nay, số lượt khám chữa bệnh theo thẻ BHYT tự nguyện là 20,8 triệu lượt, với số chi khoảng 2.300 tỷ đồng, bội chi khoảng 700 tỷ đồng.

Theo ông Thiết, năm 2008 số thẻ BHYT tự nguyện đã tăng gấp đôi so với năm 2007 với 1,3 triệu thẻ. Dù vậy, sau 6 năm triển khai hình thức BHYT tự nguyện đã không đạt được những yêu cầu như mong muốn. Qũy BHYT tự nguyện rơi vào tình trạng bội chi. Đơn cử năm 2008, quỹ BHYT tự nguyện tiếp tục bội chi khoảng 700 tỷ đồng, còn cả năm 2007 quỹ BHYT tự nguyện bội chi 1.452 tỷ đồng.

Nguyên nhân là theo tính toán, số đối tượng nằm trong diện vận động BHYT TN là từ 45 - 50 triệu người tham gia. Nhưng trong năm vừa qua, số người tham gia BHYT tự nguyện chỉ có 3 triệu người. Còn một bộ phận rất lớn người dân chưa tham gia BHYT tự nguyện. Còn trong số 3 triệu người tham gia thì đa phần là những người ốm và là ngưỡng của những người có nhu cầu khám chữa bệnh do đó bội chi.

Để khắc phục tình trạng vỡ quỹ BHYT như hiện nay, bắt đầu từ 1/09 Luật BHYT mới sẽ được triển khai. Theo đó Ngành Bảo hiểm đang lấy ý kiến đóng góp để đưa ra mức thu hợp lý. Dự kiến sẽ không có mức đóng cố định như hiện tại mà sẽ là mức đóng khoảng 4,5% mức lương cố định của người dân. Phương án thu này dự kiến áo dụng đối với cả BHYT tự nguyện và BHYT học sinh, sinh viên (đối tượng này sẽ được xét giảm).

P. Thanh