Bệnh viện Chợ Rẫy:

1.000 ca phẫu thuật tim mỗi năm

(Dân trí) - Phẫu thuật tim tại BV Chợ Rẫy đã có những bước phát triển đáng kể trong 10 năm qua.

 

 

Ngày 20/2, PGS. TS Võ Thành Nhân, khoa Tim mạch BV CR đã cho biết: “Từ hoạt động ban đầu chỉ chụp và can thiệp mạch vành, khoa đã triển khai các kỹ thuật can thiệp động mạch ngoại biên, bít dù các bệnh tim bẩm sinh, nong van 2 lá, nong van động mạch phổi, siêu âm nội mạch, siêu âm trong buồng tim… góp phần nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân”.
 
Trong đó, việc phẫu thuật tim tại BVCR đã có sự phát triển đáng kể. Từ năm 2000 đến 2008 đã có 3.857 ca bệnh tim được phẫu thuật gồm 566 ca bệnh mạch vành, 1046 ca bệnh van tim, 305 ca bệnh phình động mạch chủ, 1.248 ca bệnh tim bẩm sinh và 322 ca bệnh tim khác. Những thành công này là nhờ áp dụng các phương tiện xác định chẩn đoán hiện đại. Như với bệnh lý về phình động mạch chủ ngực, trước đây việc phẫu thuật chỉ đạt kết quả 50% thành công nhưng nay, tỉ lệ tử vong chỉ còn dưới 5%.
 
TS Phạm Thọ Tuấn Anh: “Hiện nay, mỗi năm BV CR tiến hành phẫu thuật cho trên 1.000 lượt bệnh nhân, mỗi ngày phẫu thuật từ 4 đến 6 ca về bệnh tim. Giai đoạn tới BV sẽ phát triển kỹ thuật phẫu thuật tim bẩm sinh ở các trẻ em nhẹ cân và sơ sinh, đồng thời hoàn thiện, nâng cao phẫu thuật tim ở người lớn và triển khai việc ghép tim và các phương tiện hổ trợ tim khác”.
 

Hiến tặng thận không còn phải qua phẫu thuật mổ mở 

 

Tại hội nghị khoa học "Ứng dụng kỹ thuật mới, rút ngắn thời gian điều trị" ngày 20/02, TS Trần Ngọc Sinh, Khoa Tiết niệu BV CR cho biết: "Hơn 3 năm qua, BV CR không còn trường hợp nào phải mổ mở lấy thận để ghép. Trong hơn 3 năm qua, đã có 60 trường hợp lấy thận bằng phương pháp phẫu thuật nội soi, không biến chứng, phục hồi chức năng sau ghép trong tất cả các trường hợp".

 

Dù thận bên phải hay bên trái, thận có 1 hay nhiều hơn một động mạch, có các bất thường về mạch máu (động mạch thận lạc chỗ, tĩnh mạch thận dư số)… đều không còn là trở ngại cho kỹ thuật lấy thận qua ngả nội soi. 
 

Qua 17 năm thực hiện việc ghép thận, đến nay đã có 1.148 cặp ghép. Ngoài ra có 250 người được ghép thận ở nước ngoài đến BV CR nhờ theo dõi và điều trị sau ghép. Đến nay BV CR còn ứng dụng mở rộng dễ dàng cho ghép thận tự thân do nhiều nguyên nhân và cả ghép thận tử thi….   

 

Đặc biệt, BV CR đã tiến hành1 ca ghép thận từ người cho đã chết não. Đó là trường hợp bệnh nhân N.T.T sinh 1990, bị tai nạn giao thông đã được lấy thận để ghép cho người mẹ ruột bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Ca phẫu thuật thận hiếm có này được tiến hành ngày 23/4/2008 và đã thành công. Đây là một trường hợp hiếm tại Việt Nam. Trong khi đó, việc ghép thận từ người cho đã chết não chiếm 95% các ca ghép thận tại các nước Âu Mỹ. 

 

Các BS Khoa tiết niệu BV CR hy vọng nhân trường hợp hiếm này, sẽ mở đầu cho chương trình lấy và ghép thận trên người cho chết não tại Việt Nam có sự thuận lợi hơn trong tương lai.

Ngọc Thanh