Showbiz Việt: Ngày càng nhiều “trò lố”

(Dân trí) - Ngày nay, tìm mỏi mắt, đợi dài cổ mới thấy có một vài sản phẩm nghệ thuật thực sự có chất lượng nhưng ngày nào cũng có thể tìm thấy những “trò lố” của các “sao” trên báo chí.

“Cởi”

Đã khá lâu rồi Tiến Đoàn không xuất hiện ở những show thời trang lớn thế nhưng “tên tuổi” của anh không vì thế mà “nguội” đi. Không xuất hiện trên báo chí bằng cách “chính thống” thì sẽ bằng một cách khác dễ gây chú ý hơn - ảnh “nóng”. Có vẻ như chàng người mẫu kiêm cựu thầy giáo này luôn biết cách để khiến người khác chú ý dù cách mà anh lựa chọn lẽ ra một người thầy giáo có tư cách không bao giờ được phép nghĩ đến.

Showbiz Việt: Ngày càng nhiều “trò lố” - 1
Bộ ảnh gây sốc của Tiến Đoàn

Thế nhưng, bộ hình “khoe “nội y” như không mặc” mới đây chưa phải là bộ hình đầu tiên của Tiến Đoàn gây sốc cho người xem người xem, Tiến Đoàn cũng không phải là người “đi tiên phong” trong trào lưu gây sốc lố lăng này. Trước anh còn có những bộ hình phản cảm của Ngọc Tình, Nguyễn Anh Tuấn hay thậm chí cả clip khoe thân của Kiều Trinh, của Ngọc Sơn... thế nhưng, với tư cách là một giảng viên Đại học (dù đã thôi công tác giảng dạy), dư luận vẫn rất quan tâm và đặt một câu hỏi lớn về tư cách nhà giáo của anh.

“Đạo”

Cũng gây xôn xao không kém trong thời gian gần đây chính là clip ca nhạc của Ưng Hoàng Phúc, clip này “cao cấp” hơn hẳn “sự lố” của Tiến Đoàn là bởi nó gần như là sản phẩm “đạo” ý tưởng của một clip ca nhạc quốc tế là Tættere På Himlen của Burhan G. Rất nhiều khán giả sau khi xem xong clip này đã nhận ra là Ưng Hoàng Phúc "đạo" ý tưởng và thậm chí cả âm nhạc của Burhan G.
 
Showbiz Việt: Ngày càng nhiều “trò lố” - 2
Ưng Hoàng Phúc và vũ công nam đi giày cao gót
 
Trước Ưng Hoàng Phúc, một sản phẩm nghệ thuật đình đám nữa cũng dính vào “nghi án đạo” chính là bộ phim Giao lộ định mệnh của Victor Vũ. Cũng giống như Ưng Hoàng Phúc, đạo diễn Việt kiều ra sức phủ nhận mình “đạo” ý tưởng của người khác nhưng việc nội dung và hình ảnh giống tới hơn 90% (Ưng Hoàng Phúc) hay sự “tương đồng” một cách khó tin giữa Giao lộ định mệnh và Shattered thì không phải cứ “phủi tay” là xong.

Những bản sao méo mó

Showbiz Việt: Ngày càng nhiều “trò lố” - 3
Bản sao méo mó của Lady Gaga

Lady Gaga là một hiện tượng thú vị và cực kỳ lạ của nền âm nhạc thế giới, rất nhiều chuyên gia nhận định rằng chính phong cách thời trang cực quái của cô đã làm nên thương hiệu của Lady Gaga. Khán giả luôn chờ đón mỗi cô xuất hiện bởi họ biết mỗi lần như thế họ đều có thể nhìn thấy được một điều gì đó mới mẻ.

Thành công của Lady Gaga nhanh chóng truyền “cảm hứng” cho không ít “nghệ sĩ” (hoặc tự nhận là nghệ sĩ) Việt. Thế nhưng, điều khác biệt là Lady Gaga không chỉ giỏi về cách biến hóa thời trang mà còn giỏi trong âm nhạc còn các bản sao méo mó của cô ở showbiz Việt lại không được như vậy.

Yến Trang, Thu Thủy chính là những người “đi tiên phong” trong “lĩnh vực” này khi họ đã sao chép lại không chỉ kiểu tóc của Lady Gaga. Nhưng Phương My mới chính là “bản sao bị hỏng” khủng khiếp nhất của cô ca sĩ bên kia bán cầu. Không chỉ cóp nhặt phong cách thời trang được đẩy lên tầm lố lăng mà cô còn “gây ấn tượng” bằng những ca khúc xứng tầm siêu thảm họa của mình.

Hệ quả của việc lười sáng tạo và kém tài

Ba chuyện kể trên chỉ là ba trong rất nhiều những trò lố trong làng giải trí Việt. Còn chưa nói tới những phát ngôn bạt mạng và đầy “ấn tượng” kiểu Ngọc Sơn với tuyên bố: “Chia một nửa gia tài cho ai “cướp được đời trai” của tôi”, cố tình ăn mặc “lộ hàng” để tạo scandal, “vô tình” lộ ảnh nóng trên mạng như không ít “ngôi sao” đã từng đi tiên phong, lên báo “tố” người yêu cũ như Tim với Minh Hằng hay Ưng Hoàng Phúc tố Thủy Tiên, hoặc màn “tình tứ với vũ công nam đi giày cao gót” cũng của chính Ưng Hoàng Phúc gần đây.

Không khó để “giải mã” vì sao các "vì sao trên bầu trời nghệ thuật" lại sử dụng những chiêu thức lố lăng như vậy. Một trong những lý do lớn nhất chính là việc lười sáng tạo và thiếu nỗ lực trên con đường hoạt động nghệ thuật. Dù sự thật, lười biếng, muốn “đi tắt” đến thành công chỉ là một vài trong số rất nhiều nguyên nhân khiến họ lựa chọn cho mình con đường chẳng mấy tốt đẹp đó.

Có thể kể ra rất nhiều nguyên do, người muốn gây sốc để cứu vãn sự nghiệp đã xuống dốc của mình, có những người nếu không kể chuyện sốc thì chẳng ai chú ý bởi tài năng chỉ ở mức tầm thường... Nhưng đa phần trong số đó thực sự kém tài, không thể đi lên bằng con đường nghệ thuật chính thống đành phải chọn scandal như là cách để tạo (tai) tiếng.

Ngoài ra, bên cạnh sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng những hình phạt, chế tài mà các “ngôi sao xẹt” phải nhận chẳng thấm vào đâu so với những cái “được” mà họ sẽ nhận lại. Trong khi sự phê phán của báo chí, của dư luận thì khỏi cần nói họ cũng đã không mấy quan tâm. Bởi với những người như vậy, sự quan tâm lớn nhất của họ có lẽ chỉ là mục đích mà họ đã hướng tới từ đầu, mục đích khiến họ phải sử dụng tới những “trò lố” như là một cách tiến thân nhanh nhất.

Phan Anh