Thứ tư, 01/10/2014 - 08:52

Du khách Việt sẽ được sang Nhật với mức giá rẻ nhất…

Dân trí Nếu như các năm trước, việc du lịch sang Nhật Bản không phải là chuyện dễ đối với người dân Việt do giá tour cao ngất ngưởng thì nay mức giá chỉ ở mức xấp xỉ 30 triệu đồng/tour. Nhưng trong tương lai dự kiến mức giá này sẽ tiếp tục hạ sâu…

Đó là khẳng định của ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nšm khi trao đổi với chúng tôi hoạt động xúc tiến thị trường du lịch Nhật Bản sau hơn 3 tháng Việt Nam đặt văn phòng đại diện đầu tiên tại đất nước mặt trời mọc.

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam

Từ khi khai trương đến nay đã có rất nhiều người lầm tưởnŧ đây là văn phòng, đại diện của Tổng cục Du lịch Việt Nam tại Nhật, và thực tế ngành du lịch Việt Nam cũng đang rất khát khao có được một cơ quan đại diện của mình tại nước ngoài. Là một tổ chức hoạt động không bằng tiền ngân sách vậy quyết tâm nào khiếŮ Hiệp hội Du lịch Việt Nam thành lập Văn phòng này?

Đó là tâm huyết của chúng tôi và cả những doanh nghiệp làm du lịch. Tâm huyết đã thôi thúc chúng tôi đi đến quyết tâm làm điều đó mặc dù lúc đó chúng tôi cũng gặp không ít khdz khăn. Vì là văn phòng do Hiệp hội thành lập cho nên ngay từ khi thành lập cho đến hôm nay kinh phí hoạt động của văn phòng vẫn do chúng tôi tự thu xếp. Văn phòng hoạt động không sử dụng một đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Để có được kinh phí cho vănĠphòng có thể “chạy” được chúng tôi đã phải huy động nguồn tài trợ của Nhật cùng sự hỗ trợ của những người yêu mến Việt Nam cùng một số mạnh thường quân tại Nhật Bản cùng các doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Có thể khẳng định Văn phòng này hoàn toàn hoạt động độc lập. Lúc đầu chúng tôi đặt tên là Văn phòng đại diện các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam tại Nhật Bản, nhưng về sau theo yêu cầu của Tổng cục Du lịch (TCDL) chúng tôi đã đổi tên thành Văn phòng Đại diện Du lịch Việt Nam.

Tại sao, Hiệp hội Du lịch không chọn thị trường khác mà lại lấy Nhật Bản để đặt văn phòng đại diện, thưa ông?

Đây là thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam và thực tế những năm gần đây lượng khách Nhật đến Việt Nam luôn tăng cao. Trong ba tháng đầu năm 2014, lượng du khách Nhật Bản đến Việt Nam đứng thứ 3 chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc với hơn 170.700 khách. Đồng thời, ở chiều ngược lại thì số lượng ūhách từ Việt Nam đến Nhật Bản vào khoảng 80.000 lượt trong năm 2013; lượng khách đến Nhật Bản trong giai đoạn mùa hè chiếm tỷ lệ cao nhất.

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam
Việc thành lập văn phòng đại diện không chỉ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam và Nhật Bản thu hút khách du lịch mà còn hỗ trợ các Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các địš phương đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch tại thị trường quan trọng này.

Cùng với đó ngoài các con số thống kê, tôi được biết đã có ba chuyến bay chở toàn bộ người Việt Nam sang Nhật Bản với mục đích 100% du Ŭịch. Hiện chúng ta đang có 5 doanh nghiệp du lịch chuyên đón khách Nhật Bản, và chúng ta có cả vài chục doanh nghiệp đưa khách sang Nhật.

Việc thành lập văn phòng đại diện không chỉ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam vàĠNhật Bản thu hút khách du lịch mà còn hỗ trợ các Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các địa phương đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch tại thị trường quan trọng này.

Theo dự kiến, vào năm 2016 chúng ta sẽ đón được 1 triệu khách Ŏhật sang Việt Nam và đưa được 200 ngàn người Việt sang Nhật du lịch.

Các doanh nghiệp Việt Nam và cả phía bạn có thể trông ngóng gì về sự ra đời của văn phòng này?

Mục đích chính của văn phòngĠchủ yếu là phục vụ cho các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam. Cho tới nay sau hơn 3 tháng hoạt động, chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến miễn phí cho doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản. Cùng với đó, ngay từ ngày mới thành lập chúng tôi đã tŨiết lập được với nhiều mối quan hệ có lợi cho ngành du lịch hai nước.

Cụ thể chúng tôi đã kết nối và làm việc được với Cơ quan quản lý du lịch Nhật Bản (JTA), Cục du lịch xúc tiến quôc gia Nhật Bản (JNTO), Hiệp hội Lữ hành Nhật BảŮ (JATA) nhờ những hoạt động xúc tiến này văn phòng đã tổ chức được nhiều hoạt động xúc tiến tại thị trường tiềm năng này như: tham gia hội chợ Jata tại Nhật, tham dự hội thảo của Nhật giới thiệu tiềm năng du lịch Việt Nam tại đất nước mặt trời mọc.Bên cạnh đó, Văn phòng đã tiếp khoảng 120 lượt doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu thông tin hợp tác đưa khách sang Nhật, tìm kiếm cơ hội đâu tư sang Việt Nam.

Nhật Bản hiện đang được coi là thị trường tiềm năng của Việt Nam Ŷà ngược lại có rất nhiều người Việt chúng ta mong ước có một ngày được đặt chân đến đất nước mặt trời mọc. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người Việt chưa có cơ hội được sang Nhật. Nắm được điều này, ngay từ khi mới thành lập chúng tôi đã bắt tay ngay vào làm Ŷiệc với các doanh nghiệp đón khách Việt Nam sang Nhật Bản tập trung chủ yếu về việc xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp cho người Việt. Thật ra đó là việc giảm giá tour sang Nhật để cho người Việt chúng ta có nhiều cơ hội trải nghiệm ở đất nước này hơn.ĠBên cạnh việc thu hút khách Nhật tới Việt Nam du lịch. Mục tiêu của chúng tôi là sự tăng trưởng khách hai chiều. Đây là những tiền đề để tương lai chúng ta khai thác mạnh vào thị trường giàu tiềm năng này.

Hữu Thắng (Thực hiện)