Xe rẻ nhất thế giới sắp tiến đến thị trường ASEAN

(Dân trí) - Theo kế hoạch, nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Tata Motors sẽ giới thiệu mẫu xe rẻ nhất thế giới Tata Nano tại Indonesia vào đầu năm sau.

Ông Biswadev Sengupta, CEO của Tata Motors tại Indonesia, cho biết, các mẫu xe của công ty - cả xe khách và xe du lịch - sẽ lăn bánh trên đường phố Indonesia ngay trong quý I năm sau.

 

Công ty chọn Tata Nano, mẫu xe đang giữ danh hiệu rẻ nhất thế giới, để mở đầu chiến dịch chinh phục thị trường ô tô đầy tiềm năng này.

 

“Phân khúc xe đa dụng (MPV) là lớn nhất trên thị trường xe du lịch Indonesia,” ông Sengupta cho biết. “Tuy nhiên, phân khúc hatchback, dù còn rất khiêm tốn, nhưng đang phát triển với tốc độ chóng mặt và đó là phân khúc chúng tôi muốn nhắm đến,” ông tiết lộ trong buổi trả lời phỏng vấn gần đây với tờ The Jakarta Post.
 
Chủ tịch Ratan Tata trong lễ ra mắt xe Nano hồi đầu năm 2008
Chủ tịch Ratan Tata trong lễ ra mắt xe Nano hồi đầu năm 2008

 

Sử dụng động cơ dung tích chỉ 600cc, Tata Nano hiện là xe bốn bánh rẻ nhất thế giới, với giá bán chỉ 100.000 rupee, tương đương khoảng 2.000 USD tại thời điểm chính thức lăn bánh ở Ấn Độ hồi năm 2009.

 

Ông Sengupta từ chối tiết lộ giá xe Tata Nano tại Indonesia, nhưng cho biết sẽ ở mức dưới 100 triệu rupiah, tương đương 10.500 USD.

 

Mức giá siêu xe đặt Nano vào một lãnh địa riêng. Tata Motors không cạnh tranh trực diện với các sản xuất Nhật Bản - những “gã khổng lồ” trong ngành chế tạo ô tô Indonesia, với những mẫu xe hatchback có giá trên 140 triệu rupiah.

 

“Chúng tôi không cạnh tranh với xe hơi Nhật. Họ ở phân khúc của họ. Họ sẽ làm tốt trong phân khúc của mình. Còn chúng tôi tạo một phân khúc cho riêng mình,” ông Sengupta cho biết.

 

Ông cũng nói thêm rằng, Tata Motors sẽ xây dựng hệ thống dịch vụ khách hàng cần thiết - đại lý, nhà xưởng và cửa hàng bán lẻ phụ tùng - trước khi ra mắt các mẫu xe tại Indonesia.

 

Về chiến lược, ông cho biết, ngoài việc đầu tư lớn để tạo dựng cơ sở hạ tầng khách hàng cần thiết, công ty cũng sẽ đầu tư không nhỏ cho việc nhận diện thương hiệu. Theo ông, trước mắt, việc xây dựng thương hiệu và các cơ sở chăm sóc khách hàng quan trọng hơn việc triển khai lắp ráp và sản xuất.

 

Theo kế hoạch, Tata Motors sẽ chỉ tiến đến lắp ráp và sản xuất khi đã đạt được một mức doanh số nhất định.

 

Nhật Minh

Theo Jakarta Post