Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010

(Dân trí) - Ấn Độ đang là thị trường tiêu thụ xe nhỏ đầy tiềm năng, nên nhiều nhà sản xuất ô tô đã chọn Triển lãm Delhi 2010 làm nơi ra mắt các mẫu xe mới thuộc phân khúc này. Honda có New Small Concept, Toyota có Etios Concept, còn Suzuki trình làng R3 Concept…


Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010 - 1

Honda New Small Concept (ảnh trên) là xe hatchback 3 cửa có kiểu dáng không thật mới lạ, nhưng chắc chắn được lòng những khách hàng quan tâm đến vấn đề giá cả khi mẫu xe này có mặt trên thị trường Ấn Độ và Thái Lan vào năm sau, 2011.


Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010 - 2
Điểm nhấn ở ngoại thất xe là hệ thống đèn LED (Ảnh: Indian Autos Blog)


Hiện chưa có thông tin gì về động cơ và nội thất xe. Honda Siel Cars India Ltd., đại diện của Honda tại Ấn Độ, chỉ khẳng định rằng mẫu xe này đủ chỗ cho 5 người. Chiếc xe được thiết kế trên nguyên tắc “Số người ngồi tối đa - Kích thước xe tối thiểu” và được lắp ráp tại Nhật Bản.

Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010 - 3

New Small Concept là nỗ lực của Honda nhằm tranh giành thị phần với đồng hương Toyota tại thị trường Ấn Độ.

 

Không để lỡ cơ hội trên thị trường xe nhỏ Ấn Độ, Toyota cũng ra mắt mẫu Etios Concept tại Delhi Auto Expo 2010:

 

Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010 - 4

(Ảnh: Indian Autos Blog)

 

Toyota sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe này vào cuối năm nay. Etios có cả phiên bản hatchback (ảnh trên) và sedan (ảnh dưới), với bản hatchback sử dụng động cơ xăng 1.5L, còn bản sedan dùng động cơ xăng 1.2L. Toyota mới chỉ giới thiệu hai bản concept tại Triển lãm ô tô Delhi 2010 cho thị trường “có khái niệm” chứ chưa công bố thông số chi tiết của xe. Tuy nhiên, dự kiến phiên bản sản xuất thực tế sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay, với giá bán 500.000 rupee (gần 11.000 USD).

 

Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010 - 5

Toyota Etios Concept bản sedan (Ảnh: Indian Autos Blog)

 

Giống như Honda, Toyota cũng khẳng định rằng mẫu xe gia đình này có không gian nội thất rộng rãi, khoang chứa đồ lớn. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng cho biết 2.000 kỹ sư của họ đã tham gia vào quá trình phát triển mẫu Etios kéo dài 4 năm, bằng cách đi thực tế tại các gia đình ở Ấn Độ để trực tiếp lắng nghe nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.


Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010 - 6

 Phân nhánh của Toyota tại Ấn Độ là Toyota Kirloskar Motor Private sẽ bắt đầu sản xuất Etios từ cuối năm nay tại một nhà máy được xây dựng riêng cho mẫu xe này.  Toyota dự kiến sẽ tiêu thụ xe Etios ở Ấn Độ và một số nước đang phát triển khác.

 

Theo ông Dilip Chenoy, giám đốc Hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, năm 2009, Ấn Độ đã trở thành thị trường tiêu thụ ô tô cỡ nhỏ lớn nhất thế giới. Ông cũng cho biết, tại Ấn Độ, cứ mỗi 5 chiếc ô tô bán ra thì có đến 4 chiếc là xe cỡ nhỏ - dung tích động cơ dưới 1.2L

 

Suzuki Ấn Độ đang dẫn đầu phân khúc này với thị phần 46%, tiếp đến là Hyundai với 16,5% và Tata Motors với 14%.

 

Tại Triển lãm ô tô Delhi 2010, liên doanh của Suzuki tại Ấn Độ là Maruti Suzuki đã trình làng mẫu R3 Concept. Suzuki chưa có kế hoạch cụ thể đối với việc sản xuất mẫu xe này mà cho biết tất cả tùy thuộc vào phản hồi của người tiêu dùng.

 

Suzuki R3 Concept có thiết kế mới lạ, trẻ trung, với kiểu cửa mở ngược chiều nhau và xe không có cột B:

 

Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010 - 7


Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010 - 8

Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010 - 9
(Ảnh: Indian Autos Blog)


So với các mẫu xe trên, Suzuki R3 Concept mang nhiều nét mới lạ hơn cả, nhưng nhiều khả năng bản sản xuất thực tế sẽ không được như vậy vì còn vướng vấn đề giá cả.

 

Hãng Chevrolet, thuộc tập đoàn GM, đem đến Triển lãm ô tô Delhi 2010 một mẫu xe không mới - Beat, nhưng gây sốc về giá - 334.000 rupee (7.200 USD) cho phiên bản Beat PS, 354.000 rupee (~ 7.700 USD) cho bản Beat LS , và 394.000 rupee (~ 8.500 USD) cho bản Beat LT .


Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010 - 10
Chevrolet Beat sẽ được sản xuất tại Ấn Độ (Ảnh: PTI)


Thoạt nhìn, mẫu Chevrolet Beat giống như xe 3 cửa, vì tay nắm cửa sau được giấu vào cột C. Beat sử dụng động cơ S-TEC II 4 xy-lanh 1.2L DOHC, đi cùng hộp số sàn 5 cấp.

 

Không chịu đứng nhìn các hãng xe nước ngoài “tung hoành” ngay trên sân nhà, nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Tata Motors đã đem đến Triển lãm ô tô Delhi 2010 mẫu Aria. Đây sẽ là mẫu xe đắt nhất của Tata trên thị trường xe du lịch Ấn Độ:


Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010 - 11
(Ảnh: Motoring)


Mẫu xe cỡ nhỏ này dự kiến có giá bán từ khoảng 19.000 USD, sử dụng động cơ diesel 2.2L công suất 137 mã lực và mô-men xoắn 236 lb-ft.
 

Ngoài ra, Tata còn giới thiệu Indica Vista Sport, một mẫu concept mới được dùng như một bằng chứng cho thấy Tata có năng lực thiết kế xe phong cách thể thao. Chiếc concept mới này được phát triển dựa trên mẫu Indica Vista đã ra mắt tại Triển lãm ô tô Delhi 2008.

 

Chiếc xe có màu vàng Alphanso Orange nổi bật và phù hợp với giới trẻ. Ở phía trước, đèn pha có hình dáng như cánh hoa, hốc hút gió hình 6 cạnh cỡ lớn kết hợp với hai hốc gió nhỏ hai bên hơi tạo cảm giác rối mắt.

 
Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010 - 12


Xe nhỏ “tung hoành” Triển lãm ô tô Delhi 2010 - 13

(Ảnh: Indian Autos Blog)

 

Đuôi xe có thiết kế hợp lý hơn, với hai ống xả dẹt, bộ khuếch tán gió, cánh gió sau và hai dải đèn hậu mảnh chạy dọc hai bên. Nội thất sử dụng vật liệu da màu đen.

 

Hiện Tata chưa công bố các thông số kỹ thuật của Indica Vista Sport.

 

Nhật Minh

Tổng hợp