Xe mui trần chưa được ưa chuộng tại Việt Nam

Trên thị trường ô tô thế giới hiện có không ít mẫu xe mui trần giá “mềm”, nhưng tại Việt Nam, loại xe này vẫn chưa có cơ hội “lên ngôi”, không chỉ bởi giá cả.


Xe mui trần chưa được ưa chuộng tại Việt Nam - 1
Mẫu Mazda MX-5

 

Xe mui trần, hay mui xếp, có nhiều tiện ích, như thời trang, gọn nhẹ, dễ vận hành, phù hợp với những chuyến dạo mát, và đặc biệt phù hợp với những người bị say xe. Đã qua rồi cái thời xe mui trần được quan niệm chỉ dành cho “dân chơi”, vì dòng xe này hiện đã có nhiều mẫu giá “mềm”.

 

Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, ô tô mui trần vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ, thậm chí không có trong danh mục của nhiều đơn vị nhập khẩu, phân phối, hay salon ô tô. Triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ 5 về phương tiện giao thông và công nghiệp phụ trợ Việt Nam (AutoExpo) 2009 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 10-13/6 vừa qua cũng vắng bóng xe mui trần nào.

 

Nguyên nhân xe mui trần vẫn chưa thuyết phục được thị trường trong nước đến từ hai phía: người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe. Giám đốc một doanh nghiệp đang ăn nên làm ra ở Nam Định, người hiện sở hữu ba chiếc ô tô, cho biết: “Xe mui trần nhìn thì thích, nhưng mua về rồi thì giống như rước nợ vào người. Chẳng hạn, đậu xe ở bãi ngoài trời không may gặp mưa thì hỏng, đi công tác về các khu công nghiệp thì chỉ có hít no khí thải độc. Đấy là chưa nói khi trời mưa gió, nắng nóng cũng không thể mang xe ra chạy”.

 

Khi không có cầu thì nguồn cung cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cụ thể, thương hiệu Mercedes-Benz tại thị trường miền Bắc chỉ có hai đơn vị nhập khẩu, phân phối chính hãng là Công ty TNHH Ô tô Ngôi Sao Việt Nam và Công ty TNHH truyền thông Dư An.

 

Theo anh Nguyễn Duy Phúc, phụ trách bán hàng Công ty TNHH Ô tô Ngôi Sao Việt Nam, hiện trong kho của công ty còn tồn hai chiếc xe mui trần hiệu SLK màu bạc với giá bán 118.900 USD. Từ khi dòng xe này trình làng vào tháng 8 năm ngoái đến nay, cả công ty Ngôi Sao Việt Nam và công ty Dư An chỉ bán được tổng cộng ba chiếc, nên giờ không dám nhập thêm xe mui trần.

 

Ông Phan Văn Tiến, trưởng phòng kinh doanh Tập đoàn Thành Công - chuyên nhập và phân phối xe Hyundai, cho biết xe Hyundai sản xuất tại Hàn Quốc xuất đi Mỹ có nhiều mẫu mui trần, có loại giá chỉ vài chục nghìn USD, nhưng hàng xuất sang Việt Nam thì không có. “Mà nếu có, doanh nghiệp cũng không dám nhập vì mặt bằng giá vẫn cao hơn so với xe mui kín, nhu cầu lại thấp. Loại xe này cũng không phù hợp với điều kiện khí hậu hay cơ sở hạ tầng hiện nay ở Việt Nam”, ông Tiến nói.

 

Các thương hiệu Toyota, GM Daewoo và Ford chưa có mẫu xe mui trần nào được sản xuất tại Việt Nam.


Xe mui trần chưa được ưa chuộng tại Việt Nam - 2
Mẫu Z4 mui trần của BMW

Theo ông Nguyễn Mạnh Hưởng, trưởng phòng kinh doanh Công ty CP cho thuê ô tô An Hưng, đa số xe mui trần trong nước đều do các cá nhân, đại lý nhập khẩu trực tiếp chứ không qua chính hãng. Chủ gara ô tô Hòa Bình trên đường Nguyễn Văn Cừ, Gia Lâm, Hà Nội, anh Nguyễn Đình Quang cho biết thời điểm nhiều nhất tại cửa hàng cũng chỉ có khoảng 6-7 chiếc xe mui trần.

 

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường Việt Nam hiện tiêu thụ trên 100.000 ô tô các loại mỗi năm. Dự báo năm 2015, con số này sẽ khoảng 235.000 chiếc và năm 2020 là 347.000 chiếc. Tuy nhiên, trong số đó, cơ hội dành cho xe mui trần được dự báo rất khiêm tốn. Ông Tuấn cũng cho rằng, để dòng xe mui trần xâm nhập được vào thị trường Việt Nam phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chủ yếu là “điều kiện giao thông, đường sá phải tốt hơn, khí hậu ôn hòa hơn, khí thải công nghiệp được hạn chế, đồng thời thu nhập của người dân cũng phải được nâng cao.”

 

Dịch vụ cho thuê xe cũng trầm lắng

 

Anh Nguyễn Xuân Bách, giám đốc một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, chia sẻ, anh rất thích đi ô tô mui trần nhưng loại xe này không hợp cho công việc. Để thỏa mãn sở thích, mỗi khi đưa vợ con đi chơi hay dã ngoại mà thời tiết thuận lợi, anh thường chọn giải pháp thuê xe mui trần. Theo anh, việc thuê xe cũng có cái hay, như có nhiều loại xe “độc” để chọn, hơn nữa giá cũng phải chăng, thay vì bỏ ra hơn 100.000 USD để mua xe. “Tuy nhiên, từ đầu hè đến nay, gia đình tôi đã vài lần tự lái xe đi du lịch nhưng không dám thuê xe mui trần vì thời tiết khắc nghiệt quá”, anh nói.

 

Anh Nguyễn Quốc Huy, quản lý bán hàng một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cho thuê xe du lịch tại Hà Nội, cho biết thông thường giá thuê xe mui trần cho các dịch vụ cưới hỏi, du lịch đắt hơn 30% so với giá thuê xe mui kín, tiền công doanh nghiệp phải trả cho lái xe mui trần cũng cao hơn. Chẳng hạn, thuê một xe mui trần hai cửa hiệu BMW khoảng 3-4 giờ phục vụ đám cưới cần 2 - 2,5 triệu đồng, còn thuê xe mui kín chỉ khoảng 1,5-1,8 triệu đồng.

 

Trước đây, việc thuê xe mui trần cho cưới hỏi được giới trẻ xem là mốt nên dịch vụ thuê khá nhộn nhịp. “Tuy nhiên sau đó, do kinh tế khó khăn, nhiều đôi tìm mọi cách có thể để tiết kiệm chi phí nên không “mặn mà” với xe mui trần nữa. Thêm vào đó, thời tiết ngày càng khắc nghiệt và “đỏng đảnh”, mùa hè năm nay đến sớm và oi nóng hơn mọi năm, lại mưa suốt nên xe mui trần gần như ế khách thuê”, anh Huy nói.


Chị Vân An, chủ khách sạn Hồng Đào (TPHCM) kể, trước đây, nhiều người đến ở khách sạn thường hỏi chị về việc thuê xe mui trần để đi biển Vũng Tàu chơi nên chị đã nhập từ nước ngoài và mua lại xe Mercedes, Lexus… cũ tại một số gara trong nước. Hồi đầu khách thuê khá đông, nhưng bây giờ cũng vắng.

 

Theo Đông Nhiên

Đất Việt