Xe Honda bị gãy cổ phốt: Tranh cãi chưa có hồi kết!

(Dân trí) - Ngày 21/3, Công ty Honda Việt Nam có thư gửi tới <i>Dân trí</i> cho biết lý do khiến chiếc xe Honda bị gãy cổ phốt mà người dân “trưng bày” trên phố là do tai nạn. Tuy nhiên, gia đình ông Thắng vẫn không đồng tình với giải thích của nhà sản xuất.

Gãy là do lực tác động mạnh (?!)

 

Ngày 23/3, Honda Việt Nam gửi lá thư thứ 2 tới Dân trí. Trong thư, ông Shinichi Shimada - Trưởng phòng Cấp cao, phòng Dịch vụ khách hàng của Honda Việt Nam cho biết: “Chiều 23/3, Honda Việt Nam (HVN) đã cử nhân viên trực tiếp đến gặp gia đình khách hàng để giải thích về kết quả điều tra chi tiết của chúng tôi cho khách hàng Nguyễn Thị Vân Anh và người cha là ông Nguyễn Xuân Thắng”.

 

Theo điều tra của HVN, nguyên nhân dẫn đến việc gãy cổ phốt là do lực tác động từ bên ngoài, tuy nhiên ông Thắng không đồng ý với giải thích này.

 

Để đảm bảo tính khách quan, trong cuộc gặp, HVN cũng đề nghị để một bên thứ ba có trách nhiệm kiểm tra chiếc xe máy bị gãy cổ phốt. Nhưng, ông Thắng không đồng ý với đề nghị này.

 

Thư của HVN viết, “ông Thắng cũng nói rằng ông sẽ mang chiếc xe diễu hành vòng quanh phố, sẽ thông báo cho nhiều phương tiện truyền thông và bán đấu giá chiếc xe này”.

 

Trước đó, trong lá thư đề ngày 21/3, ông Shinichi Shimada cho biết: ngày 28/2/2009, các phòng ban có trách nhiệm của Honda Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra xe. Lúc này, cả 2 giảm xóc trước bị cong về phía sau. Cổ phốt bị cong về phía sau và vật liệu bị biến dạng tại phần gãy.

 

Kiểm tra thành phần và độ cứng vật liệu tại phần bị gãy, tất cả đều đạt tiêu chuẩn thông số kỹ thuật của Honda Việt Nam.
Xe Honda bị gãy cổ phốt: Tranh cãi chưa có hồi kết! - 1

Có vết bi cổ lái lõm vào phần sau của chén cổ. (Ảnh do Honda Việt Nam cung cấp)
 
Xe Honda bị gãy cổ phốt: Tranh cãi chưa có hồi kết! - 2
Vết gãy cổ phốt (Ảnh: Phúc Hưng)

Qua kết quả điều tra trên, Honda Việt Nam cho rằng xe đã chịu một lực tác động bên ngoài rất lớn từ phía trước gây gãy cổ phốt.

Giải thích về thông tin liên quan đến lực tác động tới 12 tấn, ông Shinichi Shimada viết: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự hiểu lầm này do việc giải thích chưa đầy đủ. Điều này chỉ là kết quả của thử nghiệm tĩnh trong điều kiện hạn chế, không phải là sự tái hiện theo đúng tình huống mà khách hàng gặp phải. Trên thực tế, không biết với lực tác động là bao nhiêu sẽ gây ra vấn đề này (xe bị gãy cổ phốt - PV)”.

 

“Tôi chưa từng nghĩ tới điều như Honda nói”

 

Trao đổi với Dân trí vào chiều nay, 25/3, ông Nguyễn Xuân Thắng - chủ nhân chiếc xe Wave RSX gãy cổ phốt khẳng định: “Gia đình tôi, chưa ai từng nói về việc sẽ bán đấu giá chiếc xe cũng như việc mang chiếc xe diễu hành trên phố. Trên thực tế, ngay sau khi báo chí tới tiếp cận, tôi đã chủ động cất chiếc xe vì nhận thấy việc trưng bày đã cản trở giao thông”.

 

Giải thích về việc từ chối có đơn vị thứ 3 đứng ra kiểm tra chiếc xe, ông Thắng nói: “điều này vượt quá khả năng của gia đình tôi. Sau khi nhận được lời giải thích không thỏa đáng của Honda Việt Nam, gia đình tôi rất bức xúc. Lý do bởi, nếu tai nạn đến mức gãy được cổ phốt xe máy thì tại sao con tôi lại chỉ bị xây xước nhẹ. Gia đình tôi đang sử dụng 4 sản phẩm của Honda, nay thì tôi phải rất cảnh giác”.

 

Phúc Hưng