Xe Hàn bị đe doạ trên "sân nhà"

(Dân trí) - Tại thị trường Hàn Quốc, thị phần của Hyundai và Kia - hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này - lần đầu tiên trong vòng 17 năm đã tụt xuống dưới mức 70%, trong khi xe nhập khẩu đang ngày càng được ưa chuộng.

Xe Hàn bị đe doạ trên sân nhà

Đây là lần đầu tiên kể từ sau khi Hyundai mua lại đối thủ Kia trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, liên minh sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc này phải chứng kiến thị phần sụt giảm xuống mức như vậy.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết, trong năm 2014 vừa qua, Hyundai và Kia đã bán được 1,15 triệu xe tại thị trường nội địa, chiếm thị phần 69,2%.

Trong khi đó, thị phần của các hãng xe ngoại đã tăng mạnh từ 4,2% lên 13,9%, nhờ doanh số tăng hơn 20%/năm trong suốt 3 năm qua.

Tiêu thụ ô tô nhập khẩu của Hàn Quốc trong năm 2014 đạt mức kỷ lục 196.359 chiếc, tăng 25,5% so với năm 2013, chủ yếu là xe Đức.

BMW là mác xe ngoại bán chạy nhất tại Hàn Quốc trong năm ngoái, với doanh số đạt hơn 40.000 xe.

Mercedes-Benz và Volkswagen lần lượt đứng thứ hai và ba, với doanh số khoảng hơn 30.000 xe. Đứng thứ tư là Audi với doanh số 27.647 xe.

Volkswagen Tiguan 2.0 TDi BlueMotion là mẫu xe bán chạy nhất, với doanh số 8.106 chiếc. BMW 520d tạm rớt xuống vị trí thứ hai.

Các hãng xe ngoại nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ tuổi hơn, với các mẫu xe hạng trung và giá rẻ - từ 30 đến 40 triệu Won (27.400-36.500 USD), thực sự là một mối đe doạ đối với các hãng xe nội địa Hàn Quốc.

Một vấn đề nữa là Hyundai và Kia liên tục tăng giá bán xe mới, nên ngày càng kém cạnh tranh về giá với xe nhập khẩu.

Không chỉ phải cạnh tranh với xe nhập khẩu, Hyundai và Kia còn phải tranh giành thị phần với cả các đối thủ trong nước là GM Hàn Quốc và Renault Samsung. GM Hàn Quốc đã đạt doanh số kỷ lục trong năm 2014 vừa qua, còn Renault Samsung có doanh số đạt hơn 80.000 xe, tăng khoảng 33% so với năm 2012.

Nhật Minh

Theo Chosun

Xe Hàn bị đe doạ trên sân nhà
 
Xe Hàn bị đe doạ trên sân nhà