Xa xỉ - tiêu chí của thương hiệu xe sang

(Dân trí) – Một chiếc xe chỉ thuần tuý có sự mạnh vượt trội hay tính năng an toàn cao cấp vẫn quá thường. Xa hoa, lộng lẫy, đắt tiền là điều làm nên sự khác biệt giữa một tuyệt tác cơ khí và một chiếc xe thương mại tầm thường - tiêu chí của các thương hiệu ô tô hạng sang.

Cửa sổ điều khiển bằng điện, túi khí, đầu chạy đĩa CD, hay cửa nóc điều khiển điện? Tất cả đều có thể tìm thấy trên một chiếc xe giá chưa đến 20.000 USD. Ngày nay, những chiếc ô tô đắt nhất – có giá từ 75.000 USD trở lên – phải là những chiếc xe được trang bị thực sự xa xỉ, để xứng đáng với mức giá cao ngất trời của chúng.

 

Sự xuất hiện trở lại của những cái tên mà chỉ cần nhắc đến là người ta liên tưởng ngay tới những chiếc xe sang trọng bậc nhất như Rolls-Royce, Bugatti, Maybach và Bentley đang chứng minh rằng việc sử dụng dang tiếng đã có từ lâu trên thị trường xe đặc biệt cao cấp là một bài toán khôn ngoan.

 

Cái tên Rolls-Royce Phantom được đặt cho sản phẩm mới đầu tiên như thế của công ty dưới quyền sở hữu của BMW.

 

Xa xỉ - tiêu chí của thương hiệu xe sang - 1
 

Nội thất bọc da sang trọng của chiếc Rolls-Royce Phantom

 

Xứng danh là mẫu xe luôn được các ngôi sao Hollywood ưa chuộng, Bentley, thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, đã cho ra đời mẫu xe GTC mới, giữ nguyên nét đẹp độc đáo của người anh em Continental GT Coupe. Được trang bị động cơ 2 tăng áp V12 dung tích 6 lít , nên Bentley GTC chỉ mất 4,8 giây để tăng tốc từ 0 km/h lên 97 km/h.

 

Xa xỉ - tiêu chí của thương hiệu xe sang - 2
 

Chiếc Bentley Continental GTC giá 189.990 USD

 

Mercedes-Benz của tập đoàn DaimlerChrysler cũng nhập cuộc với sự trở lại của cái tên danh tiếng một thời – Maybach. Nét độc đáo của chiếc Maybach mới là cửa nóc Panorama điều khiển điện có thể chỉnh độ mờ hay sáng của kính. (Hiện tại ở Việt Nam cũng đã xuất hiện phiên bản Maybach 62 do một doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh mới nhập về)

 

Xa xỉ - tiêu chí của thương hiệu xe sang - 3
 

Xe Maybach của Mercedes-Benz 

 

Mỗi mẫu xe đều có nét độc đáo riêng. Với chiếc Veyron của Bugatti thì đó là tốc độ. Động cơ W16 đưa Veyron trở thành chiếc xe thực tế chạy nhanh nhất thế giới – tốc độ đạt trên 402 km/h, khả năng tăng tốc từ 0 lên 97 km/h trong quãng thời gian chưa đến 2,5 giây. Dù vậy, không giống như các siêu xe khác, thường chỉ tập trung vào tốc độ mà bỏ qua phần nội thất, chiếc Veyron có nội thất tiện nghi và sang trọng không thua kém gì các mẫu xe Bentley.

 

Xa xỉ - tiêu chí của thương hiệu xe sang - 4
 

Chiếc Bugatti Veyron giá hơn 1 triêu USD 

 

Nói như vậy cũng không có nghĩa là các hãng xe có giá thấp hơn, trong khoảng từ 50.000 đến 100.000 USD, không nỗ lực tạo nên sự khác biệt trong dòng xe sang trọng.

 

Ví như chiếc Cayenne, xe thể thao việt dã đầu tiên của Porsche, thoạt trông có vẻ như không xứng với danh tiếng mà hãng này đã có với dòng xe thể thao; nhưng đã thuyết phục được các tay lái khó tính nhất sau khi đã lái thử. Động cơ Turbo S V8 công suất 580 mã lực cho phép chiếc xe tăng tốc từ 0 lên 97 km/h trong 4,8 giây. Chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 270 km/h. Nội thất xe là nét pha trộn giữa phong cách thể thao và sang trọng – có được từ nội thất da.

 

Xa xỉ - tiêu chí của thương hiệu xe sang - 5
 

Nội thất của chiếc Porsche Cayenne Turbo S 

 

Với chiếc E63 AMG, Mercedes-Benz cũng đã chứng minh được rằng một chiếc wagon cũng có thể đứng trong đội ngũ những chiếc xe có nội thất sang trọng.

 

Xa xỉ - tiêu chí của thương hiệu xe sang - 6
 

Mẫu xe wagon E63 AMG của Mercedes-Benz 

 

Sau thành công của hai mẫu xe hạng sang là xe thể thao việt dã RX và sedan thể thao GS, phân nhánh Lexus, chuyên xe hạng sang của hãng Toyota, đã cho ra mắt thêm mẫu xe LS 600h L với nhiều nét mới lạ. Một trong số đó là động cơ hybrid V8 công suất 430 mã lực. Nội thất sang trọng gồm ghế ngồi có gắn bảng điều khiến và bàn có thể gập lại. Ghế sau có thể ngả một góc 45 độ.

 

Xa xỉ - tiêu chí của thương hiệu xe sang - 7
 

Chiếc Lexus LS 600 h L độc đáo 

 

Phân nhánh Audi của tập đoàn Volkwagen lại rút ngắn khoảng cách với hai đồng hương là BMW và Mercedes-Benz, với mẫu Audi A8. Khẳng định đẳng cấp bằng cách bắt tay với những đối tác có thương hiệu đỉnh cao khác là một chiến lược của Audi. Phiên bản Audi A8 được trang bị thiết bị âm thanh của Bang & Olufsen - một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực âm thanh cao cấp của Đan Mạch.

 

Tuy nhiên, không phải sự kết hợp nào cũng dễ dàng có được sự chấp nhận của thị trường. Điển hình là ý tưởng của General Motors với mẫu bán tải sang trọng Cadillac EXT Escalade động cơ V8 dung tích xi-lanh 6,2 lít, công suất 403 mã lực. Rất khó để Cadillac EXT thuyết phục được khách hàng, do chẳng mấy ai mong muốn 1 chiếc xe có tiện nghi sang trọng và quý phái cùng tính năng vận hành tốt lại có bề ngoài thô ráp của một chiếc bán tải.

 

Xa xỉ - tiêu chí của thương hiệu xe sang - 8
 

Cadillac Escalade EXT - sự kết hợp đầy bất ngờ  

 

Tuy nhiên, doanh số thấp của Cadillac EXT Escalade cũng không làm GM nản lòng, bởi vì, đó là cách để khẳng định một đẳng cấp.

Một lần nữa phải nhắc lại rằng dù ít hay nhiều, mức giá thể hiện sự xa xỉ hoàn toàn có thể làm nên sự khác biệt.

 

Đặng Lê

Theo Business Week