Volkswagen có thể “lật đổ” Toyota

(Dân trí) - Tập đoàn Volkswagen có thể sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong năm nay, soán ngôi vương của Toyota và vượt GM, nhờ doanh số tăng vọt tại các thị trường mới nổi.

Volkswagen có thể “lật đổ” Toyota  - 1
Năm 2010, Volkswagen đứng thứ ba thế giới về doanh số ô tô

 

Doanh số của Volkswagen có thể sẽ tăng 13% lên 8,1 triệu xe trong năm nay, dựa trên khảo sát ý kiến chuyên gia của hãng tin Bloomberg. Trong khi đó, doanh số của GM sẽ tăng khoảng 8% lên 7,55 triệu xe, còn Toyota giảm 9% xuống còn 7,27 triệu xe.

 

Doanh số của Volkswagen tại Trung Quốc có thể tăng gần 20% trong cả năm 2011 và tăng hơn gấp đôi ở Ấn Độ, theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power & Associates. Ngược lại, Toyota đang trải qua giai đoạn khó khăn, với việc đình trệ sản xuất do nạn lụt ở Thái Lan không lâu sau thảm họa động đất tại Nhật.

 

“Các thị trường mới nổi đang trong giai đoạn người tiêu dùng mới làm quen với ô tô và vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng doanh số. Volkswagen hiểu điều đó và tập trung vào các thị trường đang phát triển,” ông Jenny Gu, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của J.D. Power ở Thượng Hải nhận xét.

 

Đổi ngôi

 

Toyota có thể sẽ giành lại ngôi vương từ Volkswagen vào năm sau, khi các nhà máy của tập đoàn tại Nhật hoàn toàn khắc phục được hậu quả của thảm họa động đất hồi tháng 3, dọn đường cho Toyota đạt doanh số 8,4 triệu xe, hay hơn Volkswagen nửa triệu xe, theo công ty nghiên cứu thị trường IHS Automotive. Trong khi đó, J.D. Power dự đoán Volkswagen sẽ  giữ vững vị trí dẫn đầu trong năm 2012, giữ chân Toyota ở vị trí thứ hai với khoảng cách khoảng 50.000 xe.

 

“Sự tăng trưởng doanh số ở Trung Quốc, châu Âu và Mỹ là lý do chính cho sự “thăng hoa” của Volkswagen, nhưng rõ ràng là họ cũng được lợi từ sự kém may mắn của Toyota,” ông Daniel Schwarz, một nhà phân tích của Commerzbank AG, nhận xét. Ông này dự đoán thị trường xe du lịch Nhật Bản sẽ tăng trưởng khoảng 25% vào năm 2012, sau khi sụt giảm khoảng 20% trong năm 2011.

 

Tập đoàn Volkswagen đã tập trung tăng sản lượng và mở rộng mạng lưới đại lý khi xây dựng thương hiệu tại các thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ.

 

Thị trường Trung Quốc

 

Các nhà sản xuất ô tô đang chuyển hướng tập trung sang các nền kinh tế đang phát triển vì doanh số tại các thị trường phát triển đã giảm. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sẽ tăng trưởng 9,5% trong năm nay, cao gấp 6 lần Mỹ và khu vực châu Âu, theo dự báo hồi tháng trước của IMF. Trung Quốc hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, với mức tiêu thụ hơn 18 triệu xe trong năm 2010.

 

Doanh số của Volkswagen tại Trung Quốc có thể đạt 2,3 triệu xe, tại Ấn Độ đạt 116.000 xe trong năm nay, và hai thị trường này chiếm khoảng 1/3 doanh số toàn cầu của tập đoàn, theo J.D. Power.

 

Với hơn 60 nhà máy trên toàn thế giới, Volkswagen dự kiến đầu tư 62,4 tỷ euro (87 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới để nâng sản lượng năm lên 10 triệu xe vào năm 2018.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg