Vì sao ông lớn Michelin không mở nhà máy ở Việt Nam?

Không mở nhà máy ở Việt Nam giống như một số hãng khác…, nhà sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới đến từ Pháp Michelin tin tưởng sản phẩm chất lượng toàn cầu của mình vẫn có thể cạnh tranh tốt tại thị trường trong nước.

Đây là khẳng định của ông Lionel Cadeau, Tổng Giám đốc công ty Michelin Việt Nam tại Triển lãm ôtô Việt Nam - Vietnam Motor Show lần thứ 9 năm 2013 đang diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. HCM.

 

Michelin cũng là thương hiệu lốp ô tô duy nhất tham gia triển lãm về ô tô lớn nhất Việt Nam này nhằm giới thiệu những dòng sản phẩm mới nhất với nhiều ưu điểm nổi trội cho các nhà sản xuất, lắp ráp cũng như nhập khẩu ô tô hàng đầu thế giới tham gia triển lãm.
 
Vì sao ông lớn Michelin không mở nhà máy ở Việt Nam?

 

Đề cập về chiến lược phát triển kinh doanh ở thị trường trong nước nhằm cạnh tranh với những đối thủ có nhà máy lớn ở thị trường Việt Nam, người đứng đầu của Michelin Việt Nam tự tin nói: “Michelin là một công ty toàn cầu nên những chiến lược đầu tư của Michelin cũng mang tính chất toàn cầu. Hiện tại ở khu vực Đông Nam Á, chúng tôi có 5 nhà máy sản xuất tại Thái Lan với công suất đáp ứng đủ cho cả khu vực. Do đó chúng tôi chưa có kế hoạch cho việc xây dựng nhà máy ở Việt Nam”, ông Cadeau nói. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa Michelin sẽ kém cạnh tranh hơn ở thị trường tiềm năng như Việt Nam bởi lẽ Thái Lan nằm trong khu vực ASEAN nên lốp xe khi nhập về Việt Nam cũng được hưởng những ưu đãi về thuế. Do đó, sản phẩm lốp MICHELIN vẫn đảm bảo sự cạnh tranh hiệu quả tại thị trường Việt Nam.

 

Một yếu tố quan trọng khác mà Michelin có thể tự tin cạnh tranh tốt với các đối thủ hiện nay đó là sản phẩm của nhà sản xuất lốp xe có thâm niên hoạt động gần 124 năm trên thế giới này đã được các hãng xe danh tiếng thế giới tin dùng. Chẳng hạn như tại Triển lãm  Vietnam Motor Show 2013 này, chỉ có 14 hãng xe tham gia, nhưng hơn phân nửa thương hiệu ô tô đang trưng bày ít nhất một mẫu xe sử dụng lốp MICHELIN.
 
Đáng chú ý là tại thị trường đầy tiềm năng như Việt

 

Đáng chú ý là tại thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam, hiện thương hiệu xe hạng sang Mercedes-Benz là hãng xe đã có sự hợp tác toàn diện nhất với việc sử dụng lốp MICHELIN cho toàn bộ các mẫu xe. Bên cạnh đó, nhiều hãng xe khác cũng đưa ra khuyến nghị đối với khách hàng về việc sử dụng lốp Michelin, nhất là cho các mẫu xe hạng sang, cao cấp.

 

Hay trong khuôn khổ triển lãm, khách tham quan đã được chiêm ngưỡng dòng lốp xe mới MICHELIN Primacy 3ST lần đầu tiên giới thiệu tại Việt Nam, dành cho các mẫu xe với nhiều phân khúc khác nhau như Hyundai Sonata, Chevrolet Cruze, Honda Civic, Toyota Camry, Honda Accord, Nissan Teana, Mercedes C-Class, E-Class, BMW 3 - 5  Series, Lexus LS, … Do đó có thể thấy phạm vi ứng dụng của loại lốp này là khá rộng. Đây cũng là dòng lốp được hãng xe Honda lựa chọn để trang bị tiêu chuẩn cho mẫu Accord thế hệ mới, kích cỡ lốp sử dụng cho dòng xe này là 225/50 R17 tại các thị trường như Úc, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Brunei,…

 

Theo vị Tổng giám đốc này, lốp MICHELIN Primacy 3ST sỡ hữu một số công nghệ tiên tiến nhằm mang lại hiệu suất hoạt động cao bao gồm an toàn khi lái xe trong mọi điều kiện, tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu (giảm lượng khí thải ra môi trường) và mang lại quãng đường đi dài hơn cho các loại phương tiện. Chẳng hạn như công nghệ EvenPeak giúp giảm độ ồn; công nghệ CushionGuard tăng cường độ hấp thụ chấn động giúp xe êm ái hơn; công nghệ Flexmax giúp giảm khoảng cách phanh 1,6m; công nghệ StabiliGrip với các rãnh tự khóa giúp giảm thiểu sự biến dạng của các khối gai trong quá trình chuyển động và giúp kiểm soát lái tốt hơn.
 
Đáng chú ý là tại thị trường đầy tiềm năng như Việt

 

Ngoài ra, nhờ có công nghệ MICHELIN Total Performance, tất cả các tính năng lốp đều phát huy hiệu quả tại cùng một thời điểm trên cùng một sản phẩm với tuổi thọ lốp tăng lên 25%, đây là một số liệu khá ấn tượng và hứa hẹn là dòng lốp xe được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng trong thời gian tới.

 

Bên cạnh đó, Michelin cũng đã triển khai nhiều hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo mỗi sản phẩm lốp đều được sản xuất nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khắt khe nhất. Những hệ thống này còn giúp đảm bảo cho lốp xe Michelin mang lại các tính năng giống nhau và hiệu suất hoạt động cao như nhau cho dù được sản xuất ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

 

Thành công của Michelin không chỉ dựa vào chất lượng sản phẩm mà còn được khẳng định về dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì sản phẩm cho người sử dụng xe. Được biết, hiện Michelin Việt Nam đang triển khai chương trình bảo dưỡng lốp đúng cách vì an toàn giao thông với mục tiêu kiểm tra và tư vấn bảo dưỡng lốp cho hơn 5.000 xe từ 7 chỗ trở xuống tại 6 tỉnh, thành phố trên toàn quốc là TPHCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Bình Dương, Hải Phòng và Đà Nẵng. Chương trình được thực hiện từ ngày 10-10 đến hết ngày 10-11 năm 2013.

 

Thành lập vào năm 1889 tại Pháp, Michelin đã có 69 nhà máy tại 18 quốc gia trên thế giới với 115.000 nhân viên. Hãng còn thiết lập nhiều trung tâm công nghệ với 6.000 người nghiên cứu tại 3 châu lục: Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á với tổng ngân sách dành cho việc nghiên cứu ở mức 592 triệu euro.

 

H.Việt