Vespa PX tái sinh tại Việt Nam

(Dân trí) - Piaggio đã chính thức công bố phân phối mẫu xe nổi tiếng một thời - Vespa PX scooter - tại Việt Nam với duy nhất một phiên bản 125cc cùng giá bán cũng “nổi tiếng” không kém: gần 123 triệu đồng.

Mẫu PX 125 được giới thiệu về Việt Nam cách đây 35 năm, khi những chiếc Vespa này lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Và đến nay, đã có hơn 3 triệu xe được bán ra trên toàn thế giới.
 
Cách đây hơn một năm, những chiếc PX 125 thế hệ mới, phiên bản 2011 tái xuất sau một thời gian bị cấm vì động cơ hai thì không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải tại châu Âu, và những người Việt Nam hâm mộ mẫu xe này đã truyền tay nhau những bức ảnh của xe PX mới, để rồi thu thập linh kiện mua từ nhiều nguồn khác nhau, dựng lên mẫu PX này. Giá của mẫu xe “lên đời” này là khoảng 60 - 70 triệu đồng...
 
Vespa PX tái sinh tại Việt Nam
Vespa PX 2011 giờ đây đã được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại Việt Nam
 
Vespa PX tái sinh tại Việt Nam
 
122,8 triệu đồng cho một tình yêu, theo bạn là nhiều hay ít? Thật khó trả lời câu hỏi này nếu như bạn không có một tình yêu thực sự với PX và một khoản thu nhập kha khá.
 
Ở phiên bản 2011, xe PX có một số điểm khác biệt so với các thế hệ trước ở một số chi tiết như hốc còi phía trước yếm xe, mặt đồng hồ khác, hệ thống phanh đĩa phía trước, yên xe thiết kế mới để giảm độ cao, các chi tiết đèn hậu…
 
Vespa PX 125 2011 có thêm một đường lấy không khí vào đầu cổ xả...

Vespa PX 125 2011 có thêm một đường lấy không khí vào đầu cổ xả...

... với van một chiều và bộ lọc kí bằng mút

... với van một chiều và bộ lọc khí bằng mút

... với van một chiều và bộ lọc kí bằng mút

Vị trí đầu hút thêm không khí tại cổ xả. Sau khi không khí đi vào đây, cùng với khí thải từ động cơ, hỗn hợp này đi qua các đoạn bầu lọc sẽ được giữ lại toàn bộ muội than

Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất, có tính quyết định cho việc PX được quay chở lại thị trường Âu châu là việc áp dụng một số công nghệ lọc khí thải mới để cho mẫu xe này đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro3, một yêu cầu khắc nghiệt đối với xe hai thì, khi mà tiêu chuẩn khí thải cho ôtô tại Việt Nam vẫn mới chỉ dừng ở mức Euro2.
 
Chính vì sự thay đổi này, những người đã yêu tiếng nổ “pành, pành” đặc trưng của các dòng Vespa hẳn sẽ lấy làm tiếc nuối khi mẫu PX 125 này không giữ lại được 100% tiếng nổ căng đầy của các mẫu xe cũ. Cuộc cách mạng nào cũng có cái giá phải trả!

Và đây là kết quả: Nếu như phải dừng đèn đỏ giữa cái nóng oi bức của Hà Nội mà phải đứng sau một ông PX cổ lỗ sĩ, khối người sẽ khó chịu mà lầm bầm với luồng khói đặc trưng của dòng xe hai kỳ này, thì nay, PX 125 phiên bản 2011 sẽ chào tạm biệt những làn khói này, dù bạn đi với tốc độ cao, tăng tốc đột ngột, hay vặn hết ga khi để chân chống… Và thực sự, với PX 125 phiên bản 2011, bạn hoàn toàn có thể “đưa một em gái đi hết thành… Thăng Long” mà không sợ bị chê hôi khói hay dầu mỡ lấm lem.

Ngoài ra, một điều đáng ghi nhận là Vespa PX mới có khả năng tăng tốc khá tốt, mặc dù chỉ là phiên bản 125cc, việc hiệu chỉnh lại hệ thống chế hòa khí của các kỹ sư của Vespa đã cho mẫu xe này cơ chế vận hành êm ái, gia tốc tốt, khả năng đáp ứng nhạy bén của động so với đòi hỏi của tay ga ngay trong dải tốc độ từ 40 - 60km/h và không có hiện tượng nghẹt do động cơ không kịp đốt hết nhiên liệu…

Hiện tại PX 2011 mới chỉ có phiên bản 125cc

Hiện tại PX 2011 mới chỉ có phiên bản 125cc

Thiết kế bề ngoài nếu nhìn qua thì không phát hiện được điểm khác biệt

Thiết kế bề ngoài nếu nhìn qua thì không phát hiện được điểm khác biệt

PX 125 vẫn sử dụng lốp có săm

PX 125 vẫn sử dụng lốp có săm

Đôi gương dài, giống những mẫu Vespa LX nhập khẩu, và được cắt ngắn sau khi được lắp ráp trong nước

Đôi gương dài, giống những mẫu Vespa LX nhập khẩu, mà sau này bị cắt ngắn khi đưa vào lắp ráp trong nước

Phanh đĩa

Phanh đĩa

Đồng hồ với hai đơn vị đo km/dặm, với khác biệt nhỏ ở đồng hồ báo xăng

Đồng hồ với hai đơn vị đo km/dặm, với khác biệt nhỏ ở đồng hồ báo xăng

Tay ga với nút khởi động, công tắc đèn, đèn pha/cốt và bình dầu phanh

Tay ga với nút khởi động, công tắc đèn, đèn pha/cốt và bình dầu phanh

Yên xe được gọt vát, trông điệu đà hơn phiên bản cũ

Yên xe được gọt vát, trông điệu đà hơn phiên bản cũ

PX 2011 vẫn có bình dầu tự pha

PX 2011 vẫn có bình dầu tự pha

Khối động cơ về cơ bản vẫn không có gì thay đổi

Khối động cơ về cơ bản vẫn không có gì thay đổi

Lốp phụ và ắcquy thường

Lốp phụ và ắcquy thường

Lốp phụ và ắcquy thường


Xe Vespa PX 125 tại Việt Nam hiện có bốn màu: xanh, trắng, đỏ và đen, được bán với giá 122,8 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
 
Thông số cơ bản của xe Vespa PX 125 tại Việt Nam:
 

ĐỘNG CƠ

Kiểu động cơ

Xi lanh đơn, 2 kỳ

Hệ thống cung cấp nhiên liệu

Chế hòa khí

Dung tích xy lanh

123 cc

Công suất cực đại

6,4 mã lực @ 6000 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại

9.5 Nm @ 4.250 vòng/phút

Hệ thống làm mát

Gió cưỡng bức

Hệ thống truyền động

Hộp số 4 cấp

THÂN XE

Giảm xóc trước

Giảm chấn thủy lực đơn, kết hợp với lò xo ống lồng

Giảm xóc sau

Giảm chấn đơn kết hợp lò xo ống lồng

Hệ thống phanh trước

Phanh đĩa đường kính 200mm

Hệ thống phanh sau

Phanh tang trống đường kính 150mm

Lốp (có săm) trước

3.5 - 10''

sau

3.5 - 10''

KÍCH THƯỚC

Chiều dài

1,780mm

Chiều rộng

750 mm

Chiều dài cơ sở

1,250 mm

Chiều cao yên

810 mm

Dung tích bình xăng

8 lít

Trọng lượng khô

112 kg

Việt Hưng