Trung Quốc - “Thánh địa” mới của ngành ô tô
(Dân trí) - Triển lãm ô tô Thượng Hải 2009, khai mạc ngày 20/4, đã thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn xe hơi lớn trên thế giới, và cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang hướng sự tập trung về Trung Quốc.
Sự tăng trưởng của thị trường ô tô Trung Quốc đang khiến các nhà sản xuất ô tô lớn như Daimler AG, General Motors, Toyota Motor và Porsche Automobil xem đây không chỉ như một thị trường mới nổi, mà còn là một trung tâm sản xuất quan trọng.
‘Trung tâm đang chuyển dịch về phía đông,” ông Dieter Zetsche, chủ tịch Daimler, tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz, đã nói như vậy với các phóng viên tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải đang diễn ra tại Trung Quốc.
Một điều có thể cảm nhận rõ ràng về Triển lãm ô tô Thượng Hải 2009 là không khí sôi động, khác khẳn sự ảm đảm tại nhiều triển lãm lớn khác ở Bắc Mỹ và châu Âu. Một ví dụ, Nissan đã bỏ Triển lãm ô tô Detroit ở Mỹ và có kế hoạch không tham gia Triển lãm Frankfurt, nhưng lại đang nhiệt tình góp mặt tại Triển lãm ô tô Thượng Hải.
Ông Atsuyoshi Hyogo, chủ tịch Honda Trung Quốc, cho biết các nhà sản xuất ô tô tại Triển lãm Thượng Hải đang chứng kiến một sự chuyển dịch thị trường ô tô thế giới từ Mỹ sang Trung Quốc.
Ông Nick Reilly, phụ trách hoạt động tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương của GM, cũng cho rằng Trung Quốc là một phần quan trọng trong tương lai của các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Trong khi GM đang phải vật lộn để tránh nguy cơ phá sản tại Mỹ thì hoạt động của họ tại Trung Quốc vẫn đảm bảo lợi nhuận và hầu như không bị tác động bởi tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu.
Theo ông Reilly, thành bại của GM trong nỗ lực tự hồi phục phụ thuộc vào hoạt đông tại Trung Quốc, và để có thể duy trì vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, GM phải giữ vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc. Mục tiêu của GM là tăng gấp đối doanh số năm tại Trung Quốc lên 2 triệu xe trong 5 năm tới.
Doanh số tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc đang hồi phục một cách đáng ngạc nhiên. Khách hàng Trung Quốc đang có những phản ứng tích cực trước các gói kích thích tăng trưởng ngành ô tô của chính phủ, như giảm thuế và hỗ trợ người dân tiền mua xe.
Tháng 3/2009, tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc tăng 5% lên mức kỷ lục 1,11 triệu xe, trong khi đó, tại Mỹ, tiêu thụ giảm 30% và tại Nhật giảm 32%.
Là thị trường ô tô lớn duy nhất trên thế giới tăng trưởng trong giai đoạn hiện nay, Trung Quốc trở thành điểm đến lý tưởng để các nhà sản xuất ô tô ra mắt xe mới và tăng doanh số. Quốc gia đông dân nhất thế giới, với hơn 1,3 tỷ người, đang trong quá trình chuyển mình từ một vương quốc xe đạp cách đây 20 năm trở thành vương quốc xe hơi trong một tương lai gần. Và đây hứa hẹn sẽ trở thành một thị trường tiêu thụ lớn mà không nhà sản xuất ô tô lớn nào có thể bỏ qua.
Nhật Minh
Theo Gasgoo