Trung Quốc sẽ bỏ chính sách bảo hộ ngành ô tô?

(Dân trí) - Một quan chức ngành ô tô cho biết, chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc dỡ bỏ quy định bắt buộc các hãng ô tô nước ngoài phải lập liên doanh với một doanh nghiệp trong nước mới được sản xuất xe tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này, như một biện pháp nhằm bảo vệ và nâng đỡ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Trung Quốc sẽ bỏ chính sách bảo hộ ngành ô tô? - 1

Từ năm 1994, chính phủ Trung Quốc bắt đầu áp dụng quy định bắt buộc các hãng xe nước ngoài phải lập liên doanh với một công ty Trung Quốc mới được sản xuất ô tô tại đây, với tỷ lệ kiểm soát liên doanh phải là 50-50, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Quy định mang tính bảo hộ này đã dẫn tới mạng lưới liên doanh sản xuất ô tô phức tạp sau tại Trung Quốc:

Trung Quốc sẽ bỏ chính sách bảo hộ ngành ô tô? - 2

Tuy nhiên, tình hình có thể sẽ sớm thay đổi. Khi trả lời phỏng vấn tại Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra ở Thiên Tân, Chủ tịch Uỷ ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc - ông Xu Shaoshi đã xác nhận rằng chính phủ nước này đang xem xét dỡ bỏ quy định hạn chế sản xuất ô tô nói trên.

Theo hãng tin Bloomberg, nhiều nhà sản xuất ô tô nội địa lớn của Trung Quốc ủng hộ kế hoạch này, nhưng cũng có một số ý kiến phản đối.

Trong phe ủng hộ việc cho phép các nhà sản xuất ô tô nước ngoài kiểm soát hoạt động của họ ở Trung Quốc có tỷ phú Li Shufu - chủ tịch Zhejiang Geely Holding Group Co. - công ty đang sở hữu thương hiệu Volvo. Theo ông, việc này sẽ khuyến khích cạnh tranh và có lợi cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lại nằm trong nhóm phản đối, với lo lắng các thương hiệu của Trung Quốc sẽ bị "giết chết từ trong trứng nước" nếu các nhà sản xuất ô tô ngoại được phép tách khỏi liên doanh để hoạt động độc lập.

Dù có vẻ như còn lâu nữa mới có quyết định cuối cùng về việc này, nhưng chắc chắn sẽ là yếu tố khiến các hãng đang có ý định thiết lập hoạt động sản xuất tại Trung Quốc phải cân nhắc kỹ, như trường hợp Tesla.

Trung Quốc hiện nay là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và kể từ khi ra mắt mẫu Model 3, Tesla đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ Trung Quốc, nhiều thứ hai trên thế giới, theo lời Phó chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tesla - ông Ren Yuxiang.

Hồi đầu tháng, hãng Bloomberg đưa tin Tesla đã ký biên bản ghi nhớ (loại không ràng buộc) với Jinqiao Group - một doanh nghiệp nhà nước ở Thượng Hải, Trung Quốc, để đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện 9 tỷ USD ở đây. Khi đó, Tesla giữ im lặng trước thông tin này, nhưng giờ đây, CEO Elon Musk đã lên tiếng phủ nhận.

Chúng tôi chưa ký thoả thuận gì về việc xây nhà máy ở Trung Quốc - CEO Elon Musk phản hồi thông tin về việc này trên Twitter
"Chúng tôi chưa ký thoả thuận gì về việc xây nhà máy ở Trung Quốc" - CEO Elon Musk phản hồi thông tin về việc này trên Twitter

Hồi đầu năm, ông Musk đã xác nhận việc Tesla tìm địa điểm và đối tác nội địa để xây dựng nhà máy ở Trung Quốc vào giữa năm 2016; nhưng giờ đây, với thông tin này, có khả năng Tesla sẽ không cần phải tìm đối tác liên doanh nữa.

Nhật Minh

Tổng hợp

Trung Quốc sẽ bỏ chính sách bảo hộ ngành ô tô? - 4
Trung Quốc sẽ bỏ chính sách bảo hộ ngành ô tô? - 5
Trung Quốc sẽ bỏ chính sách bảo hộ ngành ô tô? - 6