Triển lãm ô tô Tokyo 2009: Đối diện thực tế

(Dân trí) - Nợ nần, khủng hoảng kinh tế, giá hàng hóa tăng cao và môi trường toàn cầu là những thực tế được thể hiện rõ tại Triển lãm ô tô Tokyo lần thứ 41 đang diễn ra ở Nhật Bản. “Triển lãm Tokyo không còn nhộn nhịp như trước,” chủ tịch Akio Toyoda của Toyota nói.

Và ông hoàn toàn nghiêm túc khi nhận xét như vậy. Quy mô của triển lãm bị thu nhỏ, với những chiếc mô-tô tiến vào sảnh chính. Lotus, Caterham và Alpina là những hãng xe nước ngoài hiếm hoi “lặn lội” từ châu Âu tới tham dự triển lãm.

 

Mặc dù thuế thấp nhưng doanh số ô tô của Nhật Bản vẫn không cao, và việc đồng yên lên giá đang khiến hàng hóa xuất khẩu của Nhật tăng cao. Dù vậy, đó cũng không phải là nguyên nhân chính khiến sàn triển lãm ô tô Tokyo vắng lặng đến thế, chỉ có 14 mẫu xe mới lần đầu ra mắt. 
 
Triển lãm ô tô  Tokyo 2009: Đối diện thực tế  - 1
(Ảnh: New York Times)

 

Đường phố  Nhật Bản như cũng vắng vẻ. Cuộc khủng hoảng kinh tế đã khiến số lượng ô tô trên đường phố giảm hẳn. Ở đây, việc lái xe giờ đây thuận tiện hơn trước nhiều, một phần do các khoản đầu tư gần đây vào hệ thống đường sá và giao thông công cộng. Những người Nhật giàu có vẫn có việc làm và ô tô.

 

Tuy nhiên, vấn đề là giới trẻ không còn hứng thú với việc chạy ô tô trên phố, xu hướng đã xuất hiện từ vài năm trở lại đây. “Giới trẻ ít quan tâm tới ô tô hơn những năm trước đây,”ông Satoshi Aoki, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), nói.

 

Chủ tịch Toyoda của Toyota cũng đồng tình với ý kiến trên, nhưng cho rằng không phải là khách hàng trẻ thờ ơ với ô tô, mà chính là các nhà sản xuất ô tô. Theo ông, các nhà sản xuất ô tô cần đem niềm đam mê ô tô đến cho khách hàng, điều đó sẽ giúp tiếp tục phát triển một xã hội cơ giới hóa.

 

Vậy phải làm thế nào? Ông Toyoda cho rằng cần xóa nhòa sự cách biệt giữa những trải nghiệm về ô tô trên mạng mạng với thực tế. Gazoo Racing là website bảo trợ thông tin cho xe đua Lexus LF-A của Toyota, với một diễn đàn của những người đam mê tốc độ và xe hơi. Ông Toyoda cũng có blog trên đó, với nickname Murizio. “Đó là nơi tôi có thể chia sẻ những điều hay, dở của xe Toyota,” ông nói.

 

Tuy nhiên, phía sau hậu trường, Toyota phản ứng chậm trễ và có thể còn quá ít trước sự sụt giảm toàn cầu. Toyota đã cắt giảm gần 30% sản lượng trong năm nay, nhưng vẫn chưa sa thải nhân công ký hợp đồng dài hạn nào, hay đóng cửa nhà máy nào. Điều này giống như hành động tự sát trong một ngành phụ thuộc vào hoạt động sản xuất như chế tạo ô tô. Toyota không cho rằng công ty sẽ có lợi nhuận trở lại vào năm sau.

 

Trong tình hình giá dầu tăng lên mức 80 USD/thùng, tiết kiệm nhiên liệu là việc cần làm, với mỗi công ty một hướng đi khác nhau. Toyota vẫn đang đặt niềm tin vào xe hybrid, với việc ra mắt mẫu Toyota Prius sạc điện ngoài và Toyota SAI Hybrid dành riêng cho thị trường Nhật Bản.

 

Nissan đầu tư vào công nghệ pin và khẳng định rằng đến năm 2020, hơn 10% xe của hãng sẽ là ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.

 

“Có quá mạo hiển không?” ông Andy Palmer, lãnh đạo Nissan tại Anh nói. “Tất nhiên là có. Đó là sự đánh cuộc, nhưng kế hoạch đó có một nửa sự hợp lý, vì đó là vì lợi ích của loài người.”

 

Ông Palmer cho biết Nissan đã thảo luận với các nhà  sản xuất trên khắp châu Âu về việc tái sử dụng pin lithium-ion cũ của ô tô, chúng có thể được dùng để trữ điện năng được tạo ra từ những nguồn năng lượng có thể phục hồi như gió, nước.

 

Trong khi đó, Honda tập trung phát triển xe hybrid cỡ nhỏ dưới thời tân chủ tịch Takanobu Ito, một lần nữa khẳng định cam kết theo đuổi xe chạy bằng hydro, với mẫu FCX Clarity, đồng thời ra mắt một số xe chạy điện cỡ nhỏ, bắt đầu với EV-N, mẫu xe mà Honda khẳng định là kết quả của 21 năm nghiên cứu về công nghệ điện sạch. Từ năm 1998, Honda đã triển khai cho khách hàng tại Nhật Bản và Mỹ mẫu ô tô chạy điện EV Plus.

 

Huy Nghĩa

Theo Telegraph