TPHCM đã có gần 6 triệu phương tiện cơ giới

(Dân trí) – Theo báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2012 của Ban An toàn Giao thông TPHCM, tính đến giữa tháng 6/2012, TPHCM đã có hơn 5,7 triệu phương tiện cơ giới; trong đó có gần 508 ngàn xe ô tô và gần 5,2 triệu xe mô tô, gắn máy.

Quá tải phương tiện cá nhân đang là vấn nạn ngày càng nghiêm trọng tại TPHCM
Quá tải phương tiện cá nhân đang là vấn nạn ngày càng nghiêm trọng tại TPHCM

Vấn đề quá tải phương tiện cá nhân so với hệ thống hạ tầng giao thông tại TPHCM đã được đề cập đến từ 10 năm nay và ngày càng trầm trọng. Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, nếu không có biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân thì vấn nạn ùn tắc tại TPHCM khó mà giải quyết được căn nguyên.

Chính vì vậy, từ năm 2007, TPHCM đã bắt đầu đề xuất nhiều biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân như thu phí lưu hành, thu phí giao thông vào khu trung tâm trong giờ cao điểm, quy định biển số chẵn lẻ vào thành phố theo ngày chẵn lẻ… Tuy nhiên, tính đến nay thì chưa có biện pháp nào được thực hiện thành công.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông thành phố trong năm nay nhằm giảm ùn tắc giao thông là nghiên cứu khả thi việc thực hiện đề án thu phí ô tô vào khu vực nội thành trong giờ cao điểm. Đến nay, đề án đã hoàn tất các kỳ báo cáo nghiệm thu, đang chờ quyết định thực hiện của TP.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh việc tuyên truyền an toàn giao thông, các cơ quan chức năng cũng tăng cường xử phạt vi phạm hành chính nhằm nâng cao tính nghiêm khắc của pháp luật, răn đe người vi phạm. Tính đến giữa tháng 6/2012, các lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 768.000 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hơn 657.000 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 151 tỷ đồng.

Song song đó, nhiều lực lượng như cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong, công an địa phương, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện… được huy động tham gia điều tiết giao thông trong giờ cao điểm. Theo các cơ quan chức năng, nhờ huy động tổng lực tham gia nên tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP đã có chuyển biến tích cực.

Theo báo cáo sơ kết Chương trình Giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 của UBND TP thì tính đến ngày 25/5/2012, trên địa bàn TP chỉ xảy ra 2 vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút (giảm 21 vụ, tương đương giảm 91% so với cùng kỳ năm 2011). Còn theo báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban An toàn Giao thông TP thì TP xảy ra 6 vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút, giảm 30 vụ (tương đương 80%) so với cùng kỳ năm 2011.

Ngoài ra, theo Ban An toàn Giao thông TP, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù trên địa bàn TPHCM không xảy ra tình trạng đua xe trái phép, nhưng vào những đêm cuối tuần hoặc vào các ngày Lễ, Tết đã phát sinh tình trạng những tốp thanh thiếu niên điều khiển xe môtô, gắn máy từ hàng chục đến hàng trăm xe tụ tập, chạy xe biểu diễn, gây mất trật tự. Tình trạng này vẫn còn xảy ra rất phức tạp ở nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Hàng đêm các đơn vị chức năng đều ra quân, bố trí lực lượng tuần tra chốt chặn kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý ngay từ đầu các trường hợp tụ tập, chạy xe lạng lách đánh võng. Riêng vào các đêm thứ 5 và thứ 7, các đơn vị huy động tối đa lực lượng, phương tiện nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng này. Qua đó, các đơn vị đã phát hiện và giải tán 8 tốp (so với cùng kỳ giảm 43 tốp) tụ tập, lập biên bản xử lý hơn 8.000 trường hợp, tạm giữ gần 4.000 xe môtô, gắn máy.

Tùng Nguyên