Toyota quán quân triệu hồi xe tại Mỹ
(Dân trí) - 2012 là năm thứ ba trong vòng 4 năm qua Toyota giữ ngôi quán quân về số lượng xe phải triệu hồi trên thị trường ô tô Mỹ.
Trong năm 2012 vừa qua, Toyota đã triệu hồi 5,3 triệu xe tại Mỹ, kế đến là Honda với 3,4 triệu xe, GM với 1,5 triệu xe, và Ford với 1,4 triệu xe.
Về số vụ triệu hồi, Ford dẫn đầu với 24 vụ, kế đến là GM với 17 vụ, và Honda với 15 vụ.
Các vấn đề dẫn tới nguy cơ cháy xe, túi khí không hoạt động hoặc hoạt động không đúng chuẩn, phanh tay vô tác dụng, và gỉ sét là những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ triệu hồi xe trong năm 2012 vừa qua tại Mỹ.
Ngoài ra, ba nhà sản xuất ô tô lớn là Toyota, BMW và Volvo đã phải nhận án phạt do chậm trễ trong việc thông báo triệu hồi xe.
Với Toyota, hai cột mốc đáng nhớ trong năm 2012. Thứ nhất là vào tháng 10 phải mở đợt triệu hồi xe kỷ lục 7,43 triệu chiếc trên toàn thế giới, trong đó có 2,5 chiếc tại Mỹ, do lỗi công tắc cửa sổ điện có thể gây chập cháy. Thứ hai là vào tháng 12, tập đoàn đã nhất trí trả khoản phạt kỷ lục 17,35 triệu USD do chậm thông báo triệu hồi 154.000 chiếc xe thể thao việt dã hiệu Lexus tại Mỹ để sửa lỗi kẹt chân ga.
Với Honda, đợt triệu hồi lớn nhất trong năm 2012 là 268.000 xe CR-V phiên bản từ 2002 đến 2006 do công tắc cửa sổ điện bên ghế lái có thể bị quá nhiệt, bốc khói và gây cháy.
Với GM, dù số vụ triệu hồi xe trong năm 2012 thấp hơn năm 2011 (17 so với 22), nhưng về số lượng xe bị triệu hồi thì nhiều gấp ba (gần 1,5 triệu xe so với 500.000 xe của năm 2011).
Với Ford, đáng chú ý nhất trong năm 2012 là 4 vụ triệu hồi liên quan tới xe Escape thế hệ mới, trong đó có 3 vụ liên quan tới nguy cơ cháy xe.
| Số vụ triệu hồi | Số xe cần triệu hồi |
Toyota | 13 | 5,3 triệu |
Honda | 15 | 3,4 triệu |
GM | 17 | 1,5 triệu |
Ford | 24 | 1,4 triệu |
Chrysler | 13 | 1,3 triệu |
Subaru | 4 | 962.000 |
Hyundai/Kia | 8 | 500.000 |
Nissan | 14 | 215.000 |
Nhật Minh
Theo Detroit News