Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2009:

Toyota Prius thế hệ mới - Không gây thất vọng

(Dân trí) - Sau nhiều tháng chỉ có những thông tin phỏng đoán và vài hình ảnh không rõ nét, cuối cùng hôm qua, tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2009, Toyota đã chính thức ra mắt mẫu Prius 2010 - thế hệ thứ 3 của dòng xe hybrid đình đám bậc nhất thế giới.

 
Toyota Prius thế hệ mới - Không gây thất vọng - 1
 
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản khẳng định xe Prius thế hệ thứ 3 có mức tiêu thụ nhiên liệu và tính năng vận hành tốt hơn phiên bản hiện tại, trong khi hoạt động êm ái hơn, diện tích bên trong xe rộng rãi hơn và có nhiều trang bị hơn.

Một số trang bị mới đáng chú ý ở Prius 2010 là cửa nóc với các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời, 4 chế độ lái, hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh (Intelligent Parking Assist - IPA), và vô lăng tích hợp các nút điều khiển.

Xe Prius thế hệ đầu tiên có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình, theo đánh giá của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), là 5,7 lít/100km. Đến thế hệ thứ hai, mức tiêu thụ là 5,1 lít/100km. Và giờ đây, ứng dụng một số công nghệ mới, xe Prius thế hệ thứ 3 có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ còn khoảng 4,7 lít/100km.

Tổng chiều cao của xe Prius mới cũng tương đương phiên bản hiện tại, nhưng phần nóc ở phía đuôi được nâng lên 10cm, nên tạo cho chiếc xe hình thức giống chiếc nêm, đồng thời tăng không gian phía trên đầu người ngồi ở hàng ghế sau và cải thiện tính khí động học của xe. Mặc dù chiều dài cơ sở vẫn chỉ như phiên bản hiện tại, nhưng tổng chiều dài xe Prius mới tăng thêm 1,5cm.

Động cơ xe là loại Atkinson I4 1.8L mạnh mẽ hơn, kết hợp với hệ thống hybrid Synergy Drive hiện tại của Toyota. Trái với quan niệm thông thường, động cơ xăng mới dù có dung tích và công suất lớn hơn nhưng thực sự lại giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của xe trên đường cao tốc.

Sở dĩ như vậy là do có lực mô-men xoắn cao hơn nên động cơ mới của Prius có thể hoạt động ở vòng tua thấp hơn khi xe chạy trên đường cao tốc. Và khi hoạt động ở vòng tua thấp, động cơ sử dụng ít nhiên liệu hơn.

Động cơ xăng của xe Prius 2010 có công suất tối đa 98 mã lực, mô-men xoắn 105 lb-ft; còn mô-tơ điện cho công suất 80 mã lực và mô-men xoắn 153 lb-ft. Tất cả đủ để chiếc xe tăng tốc 0-100km/h trong 9,8 giây.

Trang bị tiêu chuẩn trên xe là màn hình hiển thị đa thông tin, trong đó có mức nhiên liệu và mức tiêu thụ nhiên liệu để người lái có thể điều chỉnh cách lái đạt hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao.

Bên cạnh hai tuỳ chọn cụm đèn pha LED và hệ thống cảnh báo chệch làn đường, thú vị nhất ở xe Toyota Prius thế hế mới có lẽ là tuỳ chọn cửa nóc hấp thụ năng lượng mặt trời - một mặt giúp tận dụng ánh nắng mặt trời chiếu xuống xe, mặt khác giảm hấp thụ nhiệt vào bên trong xe, từ đó giảm hoạt động của hệ thống điều hoà.

Mẫu Toyota Prius 2010 dự kiến có mặt tại các showroom ở Mỹ và Nhật Bản vào cuối mùa xuân này, sau đó sẽ là các thị trường khác.
 
Dưới đây là một số hình ảnh của chiếc xe trong lễ ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2009:
 
Toyota Prius thế hệ mới - Không gây thất vọng - 2

Toyota Prius thế hệ mới - Không gây thất vọng - 3
 
Toyota Prius thế hệ mới - Không gây thất vọng - 4

Toyota Prius thế hệ mới - Không gây thất vọng - 5


Toyota Prius thế hệ mới - Không gây thất vọng - 6


Toyota Prius thế hệ mới - Không gây thất vọng - 7


Toyota Prius thế hệ mới - Không gây thất vọng - 8


Toyota Prius thế hệ mới - Không gây thất vọng - 9


Toyota Prius thế hệ mới - Không gây thất vọng - 10

 
Nhật Minh
Theo MotorAuthority
Ảnh: Autoblog