Toyota phủ nhận việc từ bỏ sản xuất tại Việt Nam

(Dân trí) - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) - Yoshihisa Maruta vừa chính thức phủ nhận thông tin dừng sản xuất ôtô để chuyển sang nhập khẩu toàn bộ trong năm 2018 tới đây.

Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - Yoshihisa Maruta

Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - Yoshihisa Maruta

Đại diện TMV cho biết, trước thông tin liên doanh ôtô này đang cân nhắc việc ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất, lắp ráp để chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc kể từ năm 2018, TGĐ Toyota Việt Nam đã chính thức phủ nhận hoàn toàn thông tin này và khẳng định "TMV hoàn toàn không có ý định rời bỏ thị trường sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam, Toyota luôn mong muốn phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Và không có việc TMV có ý định dừng sản xuất xe vào thời điểm 2018 tới đây”.


Để dẫn chứng cho việc này, ông Maruta cho biết TMV đã nội địa hóa thêm 2 phụ tùng là ốp trần xe và tấm cách âm cách nhiệt cho Corolla Altis và Vios, nâng tổng số lượng phụ tùng được nội địa hóa lên con số 270 (với các phụ tùng như khung xe, ống dầu, ống xả…). Hiện tỉ lệ nội địa hóa trên các mẫu xe do Toyota Việt Nam lắp ráp đạt từ 19% đến 37% tùy theo từng mẫu xe, đặc biệt là mẫu Innova lên tới 37% (theo phương pháp tính giá trị của ASEAN).

Nhà máy Toyota Việt Nam tại Vĩnh Phúc
Nhà máy Toyota Việt Nam tại Vĩnh Phúc

Ngoài ra, đại diện TMV cũng không quên "nhắn nhủ" tới các cơ quan quản lí khi khẳng định: Nỗ lực hướng tới 2018 hội nhập với nền công nghiệp ôtô trong khu vực không chỉ cần nỗ lực của doanh nghiệp mà còn rất cần có những chính sách, biện pháp cụ thể. Đó là những trống mà doanh nghiệp chưa thể bù đắp.

Trong khi đó, trao đổi với PV Dân trí xung quanh vấn đề: “Liệu từ năm 2018, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội mua ôtô giá rẻ  từ ASEAN hay không, khi mà thuế nhập khẩu giảm sẽ lại xuất hiện thêm những khoản phí mới bù vào?”, đại diện Bộ Công Thương - Thứ trưởng Trần Tuấn Anh không trả lời thẳng mà cho biết, việc điều hành sẽ được thực hiện theo nguyên tắc thị trường và được quy định rõ trong luật. 

“Về thuế, có Luật thuế, sắp tới phí và lệ phí cũng sẽ được đưa vào Luật Phí và lệ phí. Ngoài ra, việc có rẻ hơn hay không thì còn phụ thuộc vào chính sách của các bộ ngành căn cứ theo các bộ luật, luật pháp sẽ được xây dựng, tôi không đủ thẩm quyền để nói về vấn đề này” - Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay. Tuy vậy, thứ trưởng cũng tin rằng người dân sẽ có điều kiện để tiếp cận với các chính sách một cách rõ ràng và cụ thể hơn.

Trong khi đó, cũng vấn đề này, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam đánh giá sẽ có nhiều biến động (vào thời điểm 2018) khi thuế nhập khẩu ôtô từ khối ASEAN về 0%, nhiều khả năng sẽ các loại thuế phí, sẽ bù đắp vào khoản thiếu hụt này của ngân sách, những cái tên có thể nhắc đến là thuế Tiêu thụ Đặc biệt và Phí trước bạ…

Trong năm 2014, Toyota Việt Nam bán ra 41,205 xe, tăng 24% so với năm 2013 và chiếm 31% thị phần trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA (doanh số cộng dồn 305.779 xe kể từ 1995). Năm ngoái cũng là năm TMV đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu phụ tùng 40 triệu USD, với mức kỷ lục mới về giá trị xuất khẩu với các loại phụ tùng như ăng ten, van điều hòa khí xả, bàn đạp chân ga… sang các thị trường Thái Lan, Phillipines, Nam Phi, Kazakstan…

Doanh số bán của các dòng xe của Toyota hiện đang lắp ráp tại Việt Nam:

Bích Diệp - Như Phúc



Bích Diệp - Như Phúc

Xem Spyker C8 đốt lốp trong hầm để xe
 
Xem Spyker C8 đốt lốp trong hầm để xe