Toyota: Không nên hứa hẹn nhiều về ô tô chạy điện

(Dân trí) - Toyota, công ty có doanh số xe hybrid cao nhất thế giới, cho rằng các nhà sản xuất ô tô có thể hủy hoại danh tiếng lâu dài của ô tô chạy điện bằng việc hứa hẹn thái quá về những gì mà công nghệ này có thể mang lại.

“Kiểm soát sự kỳ vọng là điều quan trọng,” ông Michael O’Brien, lãnh đạo Toyota tại Mỹ, phát biểu trong một cuộc họp tại Sacramento, California, hôm 22/9. “Nếu người tiêu dùng thất vọng, sẽ khó có được sự chấp thuận của thị trường và về lâu dài có thể hủy hoại hình ảnh công nghệ và tiềm năng thị trường trong tương lai.”

Các công ty cần đưa ra thông số chính xác về quãng đường xe có thể chạy sau mỗi lần sạc và thời gian sạc pin, vì ô tô chạy điện có giá đắt hơn nhiều so với xe chạy xăng truyền thống, theo ông O’Brien.


Toyota: Không nên hứa hẹn nhiều về ô tô chạy điện - 1

Toyota, Nissan và Tesla là những nhà sản xuất ô tô đã có kế hoạch cụ thể về việc sản xuất ô tô chạy điện khi ý thức bảo vệ môi trường kích thích nhu cầu sử dụng ô tô tiết kiệm năng lượng.

 

“Người tiêu dùng sẽ không chấp nhận một sản phẩm công nghệ mới trừ phi nó tốt hơn sản phẩm hiện có về mọi mặt,” ông O’Brien nói.

 

Ông cũng cho biết thêm rằng Toyota đã có những bài học quý giá từ việc sản xuất và bán ô tô chạy điện và hybrid, cũng như xe sạc điện dân dụng từ thập niên 90. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này dự kiến đưa xe Prius hybrid sử dụng pin lithium và sạc điện dân dụng vào danh mục sản phẩm tại Mỹ trong năm nay và sẽ tung ra thị trường một mẫu ô tô cỡ nhỏ chạy điện vào năm 2012.

 

Nissan cũng cho biết mẫu xe Leaf chạy điện của hãng sẽ có mặt trên thị trường vào năm sau, với khả năng chạy quãng đường 160km sau mỗi lần sạc pin. Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô chạy điện Tesla công bố quãng đường xe Tesla Roadster giá 109.000 USD có thể chạy với một bộ pin đầy là 244 dặm (khoảng hơn 390km).

 

Cả hai con số đều dựa trên kết quả một cuộc chạy thử do cơ quan thuộc chính phủ Mỹ thực hiện, mô phỏng điều kiện giao thông trong thành phố. Tại cuộc họp ở Sacramento, ông J.B. Straubel, giám đốc công nghệ của Tesla, cho rằng kết quả này có thể không trùng khớp với con số thực tế và cần thiết kế một mô hình thử xe mới riêng cho ô tô chạy điện để phản ánh chính xác hơn về quãng đường xe có thể chạy sau mỗi lần sạc pin.

 

Lãnh đạo Toyota, Honda, Nissan, BMW, Daimler, Hyundai và Tesla đang có mặt tại Sacramento, tiểu bang California để thảo luận về các kế hoạch dành cho ô tô ứng dụng công nghệ mới nhằm giảm lượng khí thải nhà kính. Chương trình ô tô không khí thải của bang này yêu cầu các nhà sản xuất ô tô lớn phải bán được 25.000 ô tô chạy điện và ô tô chạy bằng khí hydro thuộc các model từ 2012 đến 2014.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg