Toyota, Honda khác quan điểm phát triển xe thể thao

(Dân trí) - Hai “kỳ phùng địch thủ” của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, Toyota và Honda, lâu nay vẫn có chiến lược sản phẩm khá tương đồng, nhưng hiện bắt đầu có những hướng đi hoàn toàn khác nhau trên con đường phát triển xe thể thao.

Toyota, Honda khác quan điểm phát triển xe thể thao - 1
Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota cúi chào sau khi có bài phát biểu ra mắt siêu xe Lexus LF-A (màu trắng) và mẫu hybrid concept LF-Ch (màu vàng) tại Triển lãm ô tô Tokyo 2009 (Ảnh: Reuters)

Tại triển lãm ô tô Tokyo khai mạc ở Nhật Bản ngày 21/10, Toyota đã “vén màn” Lexus LF-A, siêu xe 2 chỗ sử dụng động cơ V10 4.8L, có thể đạt tốc độ tối đa 325km/h và tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 3,7 giây.

 

Siêu xe này hoàn toàn trái ngược với hình ảnh nhà sản xuất tiên phong trong lĩnh vực xe “xanh” của Toyota, nhưng chủ tịch Akio Toyoda cho rằng cần có những mẫu xe đem đến cho khách hàng niềm phấn khích thực sự.

 

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, dự kiến chỉ sản xuất 500 chiếc Lexus LF-A trong khoảng thời gian 3 năm, từ tháng 12/2010 đến tháng 12/2012, với giá bán khởi điểm 375.000 USD.

 

Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota cho biết ông tham gia quá trình phát triển xe Lexus LF-A ngay từ những giai đoạn đầu tiên.

 

Cách làm lỗi thời

 

Trái ngược với lãnh đạo Toyota, ông Ito Takanobu, chủ tịch Honda, nói: “Tương lai sẽ là những mẫu xe sạch, bền vững và xe thể thao cũng không phải một ngoại lệ”.

 

Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản, từng chuẩn bị một mẫu xe kế vị “huyền thoại” NSX, cũng dùng động cơ V10, nhưng năm ngoái đã quyết định hủy các kế hoạch do cần tiết kiệm chi phí trong bối cảnh suy giảm kinh tế và do người tiêu dùng đang ngày càng chuyển hướng sang những mẫu xe “xanh” hơn.

 

“Thời của động cơ V10 đã qua,” ông Ito nói, tỏ ý không nuối tiếc gì về việc hủy dự án, dù đã thiết kế thân xe hoàn toàn bằng nhôm mang tính đột phá cho mẫu NSX từ năm 1990.
 
Ông Ito cũng thẳng thắn nói: "Những chiếc ô tô thể thao của chúng tôi sẽ không phải như xe Toyota vừa ra mắt (ý nói tới mẫu Lexus LF-A giá gần 400.000 USD), mà sẽ là xe thân thiện với môi trường trong khi vẫn có tính năng vận hành xuất sắc. Tôi thích làm như vậy."

 

Ô tô thể thao không khí thải?

 

Ông Ito cũng đưa những ý tưởng khác về ô tô thể thao thế hệ mới: một mẫu xe không khí thải, chạy bằng hydro như Honda FCX Clarity. Hiện tại mẫu này chưa được tiêu thụ đại trà trên thị trường mà mới đang chạy thử với số lượng hạn chế tại Mỹ và Nhật Bản.

 

Honda chưa bao giờ gọi mẫu sedan chạy hydro này là ô tô thể thao, nhưng ông Ito khẳng định rằng chiếc xe có đầy đủ phẩm chất để được gọi như vậy.

 

“Nó nhẹ, vì không phải chịu sức nặng của bộ pin. Khi phải chở theo một bộ pin nặng, chiếc xe không còn đủ tiêu chuẩn là ô tô thể thao. Nhưng một chiếc xe nhẹ như FCX Clarity thì có mô-men xoắn cực đại ngay từ khi khởi động và khả năng tăng tốc rất ấn tượng. Với phẩm chất đó, chiếc xe xứng đáng được gọi là ô tô thể thao,” ông Ito nói.

 

Huy Nghĩa

Theo Reuters