Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Tình huống tai nạn để lại bài học nhớ đời khi dừng xe trên đèo

Nhật Minh

(Dân trí) - Những người đi trên ô tô chạy ngược hướng nhau đang mải tranh cãi trong lúc dừng xe trên đèo thì tai nạn bất ngờ ập đến.

Sự việc diễn ra vào chiều 9/9 trên đèo Lò Xo, thuộc tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam.

Tình huống tai nạn để lại bài học nhớ đời khi dừng xe trên đèo (Video: Otofun).

Căn cứ vào hình ảnh trong clip, có vẻ như chiếc xe tải bị mất phanh khi đang ôm cua, đúng lúc có 2-3 chiếc ô tô khác dừng giữa đèo, đúng vị trí góc cua khuất tầm nhìn.

Mất phanh là tình huống đáng sợ khi đi đường đèo, khó "nói hay", nhưng có thể phần nào phòng tránh nếu có sự chuẩn bị tốt về kỹ năng và phương tiện.

Về kỹ năng, trước hết, các tài xế cần luôn chú ý kiểm soát tốc độ để đảm bảo an toàn. Ngay cả khi thấy đường vắng cũng không nên chạy quá tốc độ cho phép, bởi nếu gặp tình huống bất ngờ sẽ không kịp xử lý. Nếu xe phía sau bấm còi hối thúc mà xe bạn đã đạt đến tốc độ giới hạn cho phép, hãy chủ động nhường đường.

Thứ hai, cua gấp và chạy tốc độ cao là điều tuyệt đối phải tránh khi lái xe trên đường đèo. Đặc biệt, cần tránh vượt ẩu, cắt cua ở những nơi có vạch kẻ liền, vì đây là những góc cua khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn.

Mỗi khi vào cua, người lái phải thật cẩn trọng, chú ý quan sát, giảm tốc độ, nhấn còi để báo hiệu cho các xe khác, đánh lái ôm cua tròn, không lấn sang phần đường ngược chiều và cũng không nên bám sát vạch kẻ tim đường, dễ xảy ra va chạm.

Thứ ba, kỹ thuật phanh đặc biệt quan trọng khi lái xe trên đường đèo dốc. Khi xuống dốc, nếu không có kinh nghiệm, tài xế sẽ có xu hướng giữ phanh liên tục mà không biết rằng làm như vậy khiến phanh chịu áp lực rất lớn, dễ bị nóng, gây mòn má phanh, cháy phanh, mất phanh.

Lời khuyên của các tài xế lâu năm là khi đổ đèo cần sử dụng phanh động cơ bằng cách chuyển xe về số thấp, chỉ đạp phanh dứt khoát trong tình huống cần thiết, không rà phanh lâu.

Ngoài ra, lên dốc số nào xuống dốc số đó là nguyên tắc cơ bản mà tài xế cần nắm rõ. Hầu hết xe ô tô đời mới hiện nay được trang bị hệ thống số tự động thay vì số sàn, nhưng cả hai loại xe đều được hỗ trợ chức năng phanh động cơ khi xuống dốc.

Trên xe số tự động, ngoài số D, còn có các vị trí đã được đánh số 3-2-1 hay L, S, M dùng để phanh động cơ khi lái xe xuống dốc.

Khi xuống dốc, đổ đèo mà xe trôi nhanh ngoài ý muốn thì tài xế cần lập tức đạp phanh (không đạp chết phanh) và về số thấp hơn. Tuy nhiên, nếu chạy ở số quá thấp thì khi xuống dốc xe sẽ bị gằn, vòng tua máy lên cao, rất hại xe và khó điều khiển, lúc này nên chọn cấp số cao hơn. 

Khi kiểm soát tốc độ bằng số, xe sẽ xuống dốc ổn định, khiến cho việc đổ đèo "nhàn" và an toàn hơn.

Khi xuống dốc mà gặp mặt đường trơn trượt, tài xế nên nhấp nhả phanh từ từ, thay vì đạp lút phanh, dễ dẫn tới hiện tượng bó phanh, mất lái, xe bị văng mạnh sang một bên.

Về phương tiện, trước mỗi chuyến đi dài nói chung và đi đường đèo dốc nói riêng, tài xế cần chú ý bảo dưỡng xe đúng thời hạn để có thể kiểm soát được chất lượng hệ thống má phanh và lốp xe, đảm bảo dầu phanh và dầu hệ dẫn động đầy đủ.

Ngoài ra, cần kiểm tra cần gạt nước, cảm biến, áp suất lốp, nước làm mát, hệ thống chiếu sáng trên xe… 

Cuối cùng, cần lưu ý hạn chế tối đa việc dừng xe trên đèo, bởi cả người và xe rất dễ rơi vào góc khuất, khó quan sát đối với tài xế các xe khác.

Trong trường hợp bất khả kháng, hãy tấp xe sát lề, bật đèn khẩn cấp, và đặt cọc tiêu hình nón, tam giác phản quang, hoặc cành cây... cách xa xe 100-150m để cảnh báo sớm cho các tài xế khác biết.