Tiêu thụ xe hơi của Trung Quốc vượt Mỹ

(Dân trí) - Doanh số tiêu thụ ô tô tháng của thị trường Trung Quốc lần đầu tiên đã vượt Mỹ trong tháng 1 vừa qua.

 
Trong điều kiện bình thường, tin này có thể nói lên sự tăng trưởng của thị trường Trung Quốc. Nhưng trong tình hình hiện nay, các nhà sản xuất ô tô và phân tích thị trường cho rằng sự đổi ngôi trên thể hiện những vấn đề của thị trường ô tô Mỹ nhiều hơn là về Trung Quốc.

 

Theo số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, có 735.000 xe mới được tiêu thụ trong tháng 1/2009, giảm 14,4% so với kỷ lục 860.000 chiếc của tháng 1/2008. Trong khi đó tại Mỹ, doanh số giảm 37% xuống còn 656.976 xe - mức thấp nhất trong vòng 26 năm.

 

Nhiều nhà phân tích cho rằng sớm muộn gì Trung Quốc cũng sẽ trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhưng chưa nhanh như vậy, doanh số tháng 1 chỉ là một diễn biến bất thường.
 
Tiêu thụ xe hơi của Trung Quốc vượt Mỹ - 1

 

Doanh số tiêu thụ ô tô tại Mỹ đã giảm từ mức trung bình năm khoảng 16 triệu xe xuống còn 13,2 triệu xe trong năm 2008. Giới phân tích và các nhà sản xuất ô tô dự đoán rằng năm nay doanh số sẽ tiếp tục giảm xuống 10,5 triệu xe vì tình trạng mất và khó kiếm việc làm cùng với niềm tin thấp vẫn khiến đa số người tiêu dùng e ngại mua sắm những tài sản có giá trị lớn.

 

Doanh số ô tô tại Trung Quốc cũng giảm, nhưng không đến mức nghiêm trọng. Năm 2008, tiêu thụ ô tô ở nước này tăng 6,7% lên 9,38 triệu xe - lần đầu tiên tỷ lệ tăng trưởng ở mức dưới 10% kể từ năm 1999.

 

Nếu nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ đối với ô tô tăng lên trong những tháng tới, có thể Mỹ sẽ vẫn dẫn đầu thế giới khi kết thúc năm nay. Công ty nghiên cứu thị trường IHS Global Insight vẫn dự đoán doanh số tiêu thụ ô tô trong năm 2009 tại Trung Quốc sẽ ở mức 9-9,5 triệu xe, còn ở Mỹ là 10,5 triệu.

 

Thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong mấy năm gần đây, vượt Nhật Bản vào năm 2006 để trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới xét theo doanh số năm. Với 1,3 tỷ dân, rõ ràng Trung Quốc có thể vượt Mỹ, nước có dân số chỉ 300 triệu người. Nhưng theo giới phân tích, quá trình này sẽ diễn ra từ từ.

 

Các nhà sản xuất ô tô có doanh số cao nhất tại Trung Quốc hiện nay là GM và Volkswagen. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước cũng đang tăng trưởng rất mạnh, trong đó có Chery.

 

Sức hút của ô tô Mỹ tại Trung Quốc 

 

Giờ nghỉ trưa tại quận Pudong ở Thượng Hải, Đường Lượng, một thanh niên đang được giới thiệu các mẫu xe gia đình cỡ lớn do liên doanh GM tại Trung Quốc sản xuất. Nhân viên bán hàng kiên nhẫn trả lời mọi câu hỏi của Tang khi anh hết vào lại ra chiếc xe.

 

"Gia đình tôi toàn người cao, nên những chiếc xe nhỏ không tiện lắm. Tôi thích mua ô tô Mỹ," anh giải thích và cười lớn. Anh thực sự ấn tượng với kích thước chiếc xe.
 
Vũ Ái Liên, giám đốc bán hàng một đại lý của GM, cho biết, với những người có đủ khả năng tài chính thì ô tô Mỹ thường được ưu tiên hơn xe nội địa. Chi nhánh của cô đã bán được gần 1.600 xe trong năm ngoái.
 

"Tình hình kinh doanh không tệ," cô nói. "GM đã ở vị trí số 1 tại Trung Quốc từ nhiều năm nay. Mọi người cho rằng xe của GM tốn nhiên liệu, nhưng chúng tôi nói với họ rằng chúng an toàn hơn. Chẳng có gì giá trị hơn cuộc sống."

 
GM cho biết năm ngoái họ đạt doanh số kỷ lục 1,09 triệu xe tại Trung Quốc, tăng 6% so với năm 2007. Với tốc độ phát triển của tầng lớp trung lưu cùng với tiềm năng của thị trường tiêu dùng, Trung Quốc đang trở thành thị trường quan trọng đối với GM, Volkswagen và Toyota.

 

Nhật Minh

Theo AP, BBC