Thương hiệu Scion chính thức ngừng hoạt động

Dân trí Hôm qua, 25/10, thương hiệu Scion của Toyota đã chính thức chia tay ngành công nghiệp ô tô thế giới.
 >> Scion - Bài học cay đắng của Toyota

Hồi tháng 2, Toyota đã thông báo khai tử thương hiệu Scion, cùng với việc chiếc tC cuối cùng dự kiến rời dây chuyền sản xuất vào tháng 8. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn hoạt động thêm vài tháng trước khi chính thức đóng cửa.

Scion được Toyota thành lập như một thương hiệu độc lập vào năm 2003 tại Bắc Mỹ, với mục tiêu thu hút được nhiều khách hàng trẻ tuổi hơn Toyota. Ban đầu, Scion khá thành công; doanh số tăng đều từ năm 2004 đến 2008. Tuy nhiên, thời kỳ kinh tế suy thoái sau đó, cùng với việc thiếu nhân tố mới trong sản phẩm đã đẩy doanh số của hãng giảm mạnh.

Trong 13 năm tồn tại, Scion bán được hơn 1 triệu xe; trong đó, 70% là khách hàng mới lần đầu đến với Toyota, và 50% dưới 35 tuổi.

Dù vẫn có một số mẫu xe bán chạy, như tC coupe thể thao và xB crossover, nhưng Scion chưa bao giờ được như kỳ vọng của Toyota về doanh số và vị trí thương hiệu.

Do đó, việc khai tử Scion là quyết định đúng đắn của Toyota xét trên khía cạnh chi phí, giúp tập đoàn phân bổ lại và tập trung nguồn lực vào những bộ phận có khả năng sinh lời. Có doanh số mục tiêu mỗi năm là 100.000 xe, nhưng Scion chỉ đạt được chưa đến 60.000 xe vào năm ngoái.

Bắt đầu từ phiên bản 2017, toàn bộ xe Scion sẽ được bán dưới thương hiệu Toyota.

Toyota cho biết sẽ đảm bảo hoạt động sửa chữa và các dịch vụ đối với xe Scion y như cũ. Các chủ xe sẽ tiếp tục nhận dịch vụ từ Toyota.

Nhật Minh

Theo Carscoops, BI