Thủ tướng Putin yêu cầu Renault-Nissan giúp AvtoVAZ

(Dân trí) - Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã yêu cầu liên minh Renault-Nissan, một trong những cổ đông lớn nhất của AvtoVAZ, hỗ trợ tài chính cho tập đoàn ô tô Nga này, nếu không sẽ bị giảm tỷ lệ sở hữu.

Thủ tướng Putin yêu cầu Renault-Nissan giúp AvtoVAZ - 1
Thủ tướng Nga Vladimir Putin

 

“Chúng tôi đã rót 25 tỷ rúp (831,6 triệu USD) vào AvtoVAZ và họ cũng phải làm tương tự để không bị giảm tỷ lệ góp vốn,” Thủ tướng Putin phát biểu trong cuộc họp chính phủ hôm 2/10. “Chúng ta phải thương lượng: Hoặc là họ tham gia rót vốn vào doanh nghiệp, hoặc chúng ta thỏa thuận lại tỷ lệ cổ phần.”

 

Theo giới phân tích, ý của ông Putin là giờ đây chính phủ muốn Renault cứu nhà sản xuất ô tô Nga bằng cách lập tức chuyển giao công nghệ. Như vậy, hãng xe Pháp không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp thuận gợi ý của chính phủ Nga.

 

Lãnh đạo Renault và AvtoVAZ đều từ chối bình luận về yêu cầu của ông Putin.

 

Renault đã chi gần 1,2 tỷ USD để nắm quyền sở hữu 25% cố phần AvtoVAZ hồi đầu năm 2008, với mục tiêu khai thác lợi nhuận từ thị trường ô tô khi đó có tốc độ phát triển nhanh nhất châu Âu.

 

Nếu bị giảm tỷ lệ sở hữu, Renault sẽ mất quyền kiểm soát AvtoVAZ mà chỉ còn là cổ đông thông thường.

 

Hiện tại Renault cũng đã có ít ảnh hưởng đến việc ra quyết định tại AvtoVAZ vì nhiều lãnh đạo cấp cao do Renault bổ nhiệm tại AvtoVAZ đã rời bỏ công ty trong năm nay, trong đó có Yann Vincent, một lãnh đạo Renault từng là một trong hai phó chủ tịch điều hành AvtoVAZ.

 

Nhà sản xuất ô tô Nga này đã vay hơn 800 triệu USD của chính phủ vào tháng 6, thông qua Tập đoàn công nghệ Nga (Russian Technologies) để ổn định hoạt động và thanh toán nợ nần với các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng, nhưng đến giữa tháng 8, AvtoVAZ cho biết họ đã tiêu hết số tiền này.

 

 

Thủ tướng Putin yêu cầu Renault-Nissan giúp AvtoVAZ - 2

Logan, mẫu xe giá rẻ của Renault, tại Matsxcơva, Nga

Trong nỗ lực kêu gọi thêm hỗ trợ tài chính và tránh nguy cơ phá sản, tháng trước AvtoVAZ đã đệ trình lên chính phủ Nga một bản kế hoạch đại cải tổ hoạt động, trong đó có việc cắt giảm nhân công, ngừng các khoản thưởng và các gói lương hưu “kếch xù” cho lãnh đạo.

 

Nhà sản xuất ô tô Nga cho biết họ sẽ cắt giảm chương trình đầu tư từ 3,2 tỷ USD xuống còn 1,4 tỷ USD, và cân nhắc ngừng sản xuất xe C-class.

 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Alexei Kudrin tuần trước cho biết chính phủ sẵn sàng giúp AvtoVAZ một lần cuối, có thể bằng việc rót vốn thông qua công ty nhà nước Russian Technologies.

 

“Tôi không nghĩ là AvtoVAZ sẽ chết,” ông Kudrin nói. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này sẽ đi kèm với một loạt điều kiện, trong đó có yêu cầu tái cơ cấu công ty.

 

AvtoVAZ đã khởi động kế hoạch tái cơ cấu, trong đó có việc sa thải 27.600 công nhân, tương đương 25% lực lượng lao động 102.000 người của công ty, đặt tại thành phố Togliatti chỉ có 741.000 dân.

 

Trong bản thông cáo ra tuần trước, nhà sản xuất ô tô Nga này cho biết hiện họ chỉ hoạt động với 65% công suất và sản lượng năm nay có thể sẽ giảm xuống 500.000 xe, từ mức khoảng 920.000 xe của năm ngoái.

 

AvtoVAZ cũng đã tạm dừng sản xuất cả tháng trong khi nỗ lực giảm lượng xe tồn kho.

 

Trước đó, có thông tin cho biết các quan chức chính phủ Nga đang cân nhắc giải pháp cho ngân hàng nhà nước VEB mua trái phiếu doanh nghiệp của AvtoVAZ trị giá 1,33 tỷ USD, rồi sau này sẽ chuyển đổi thành cổ phiếu.

 

Để tránh nguy cơ bị giảm tỷ lệ sở hữu AvtoVAZ, Renault sẽ phải góp vốn vào công ty dưới hình thức chuyển giao công nghệ, bằng việc cấp phép cho AvtoVAZ sử dụng hộp số, động cơ và cơ sở gầm bệ của xe Logan để sản xuất các xe mới.
 
Ra đời từ thập niên 70 của thế kỷ trước, AvtoVAZ từng kiểm soát hơn một nửa thị trường ô tô Nga, có nhà máy đặt tại trung tâm thành phố Togliatti (được đặt theo tên của nhà lãnh đạo Cộng sản người Ý Palmiro Togliatti). Tuy nhiên, nhà máy của AvtoVAZ đang trong thời kỳ đình trệ, với những trang thiết bị đã có hơn 40 năm tuổi.
 

Thêm vào đó, phương thức hoạt động tại AvtoVAZ vẫn mang đậm ảnh hưởng từ thời kỳ hậu tư bản ở Nga. Mặc dù có lợi thế là nguồn lao động giá rẻ, nhưng nhà máy hoạt động vẫn kém hiệu quả. Có khoảng 100.000 công nhân, nhưng mỗi năm AvtoVAZ chỉ sản xuất được 750.000 xe, bằng 1/10 lượng xe Toyota sản xuất được với 260.000 công nhân.
 
Do đó, AvtoVAZ đã dần để mất thị trường ô tô nội địa vào tay các hãng sản xuất ô tô nước ngoài. Chỉ trong vòng 5 năm, thị phần của AvtoVAZ đã giảm từ 50% xuống 25%, trong khi các hãng ô tô nước ngoài đã tăng thị phần của họ từ 10% lên đến 70%.

 

Nhật Minh

Theo Edmunds, BusinessWeek