Thị trường ô tô trong nước nhích nhẹ nhờ hiệu ứng triển lãm

(Dân trí) - Cuộc ra quân rầm rộ của các hãng tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2012 vừa qua đã mang lại những tín hiệu “le lói” cho thị trường, sau nhiều tháng doanh số sụt giảm…

Trong tháng 9/2012, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 7.669 xe, tăng 9% so với tháng 8/2012 và giảm 36% so với tháng 9/2011, đã bao gồm doanh số của các thương hiệu nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam như Audi, BMW, Volkswagen…

Tính riêng doanh số của thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng có sự tăng trưởng, dù không nhiều - tăng khoảng 500 xe so với tháng 8/2012 lên mức hơn 7 nghìn xe. Và hy vọng trong tháng 10 tới đây, những hiệu ứng từ Triển lãm ô tô Việt Nam 2012 (VMS 2012) sẽ khiến thị trường thêm khởi sắc.
 
Doanh số cụ thể các chủng loại xe bán ra trong tháng 9 của các thành viên VAMA:
 

Loại xe

Bắc

Trung

Nam

Tổng

Xe du lịch

1.244

337

918

2.499

Xe đa dụng

479

153

857

1.489

Xe thương mại

1.157

431

1.259

2.847

Tổng cộng

2.880

921

3.034

7.018

(*) Đã bao gồm 183 xe của Mercedes-Benz Việt Nam

Ở phân khúc xe du lịch, tại VMS 2012, các thành viên VAMA không giới thiệu thêm được mẫu xe nào. Hầu hết đều đã cho ra mắt các mẫu xe mới từ trước triển lãm, nên sự kiện này đơn giản chỉ là một cuộc tổng duyệt, một show diễn của các thương hiệu đối với người tiêu dùng: Toyota đã ra mắt Camry, Altis RS, Yaris…; Honda có Civic thế hệ mới và giới thiệu mẫu City cho tương lai; Ford công bố nhập khẩu xe Focus nhưng chưa phải trong tháng này; Mitsubishi hé lộ Mirage, để ngỏ khả năng phân phối trong tương lai; Suzuki hứa hẹn bất ngờ với sự quay trở lại của mẫu xe nhỏ Swift…

Trong khi đó, các thương hiệu nhập khẩu nguyên chiếc lại có khá nhiều mẫu xe lần đầu tiên ra mắt: Audi A4 mới, BMW 6-series Gran Coupé, 325i Cab, Luxgen5 sedan, Renault Mégane…

5 mẫu xe du lịch bán nhiều nhất trong tháng của các thành viên VAMA:

 Mẫu xe

Tháng 9/2012 (xe)

Tháng 8/2012 (xe)

Toyota Corolla Altis

407

393

Kia Morning/Picanto

385

308

Toyota Camry

350

213

Toyota Vios

345

345

Kia Forte/Cerato

215

205

Nhìn vào thống kê doanh số, rõ ràng thương hiệu Toyota vẫn có một sức mạnh với người tiêu dùng Việt Nam. Xe Camry thế hệ mới ra mắt đã lập tức có thị phần lớn ở phân khúc xe hạng trung.

Ở phân khúc xe SUV/MPV, những hé lộ về mẫu Fortuner TRD 2012 dường như không thực sự là mẫu xe mà Toyota muốn đưa ra thị trường bởi vào thời điểm hiện tại, những phiên bản hiện có của Fortuner vẫn bán khá tốt. Do đó, việc có thêm một phiên bản mới cho mẫu xe này là điều chưa thực sự cần thiết đối với thương hiệu Nhật Bản.

Cũng ở phân khúc này, Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức cho ra mắt phiên bản mới của mẫu GLK300, cùng phiên bản nâng cấp mang thương hiệu AMG. Ngoài ra, thị trường còn đón nhận thêm mẫu Q5 2013 từ nhà nhâp khẩu chính thức của Audi.

5 mẫu SUV/MPV của các thành viên VAMA bán nhiều nhất tháng 9/2012:

 Mẫu xe

Tháng 9/2012 (xe)

Tháng 8/2012 (xe)

Toyota Fortuner

521

495

Toyota Innova

365

316

Kia Carens

97

99

Ford Everest

109

83

Ford Escape

71

56

Trong tháng 9, một số thành viên VAMA có doanh số bán hàng đã có những bước chuyển biến sau triển lãm chuyên ngành lớn nhất trong năm. Đầu tiên phải kể đến Toyota, với 2.261 xe bán ra (hơn tháng 8 khoảng 310 xe), giành lại vị trí số 1 trong tháng từ Trường Hải - thương hiệu không tham gia VMS 2012. Tiếp đó là Ford, với những bước tiến từ các sản phẩm toàn cầu đã dần lấy lại được những thị phần của mình tại Việt Nam: hơn 520 xe và giành được 7,5% thị phần tại Việt Nam - kết quả khả quan nhất từ trước tới nay.

Doanh số của từng thành viên VAMA trong tháng 9/2012: 

Doanh nghiệp

Doanh số (xe)

Thị phần (%)

Toyota

2.261

32,2

Trường Hải

2.200

31,3

Ford

526

7,5

GM Việt Nam

509

7,3

Vinaxuki

258

3,7

Vinamotor

235

3,3

Suzuki

231

3,3

Mercedes-Benz

183

2,6

Vinastar

118

1,7

Honda

101

1,4

VEAM

93

1,3

Isuzu

83

1,2

Hino

62

0,9

Mekong

42

0,6

SanYang

40

0,6

Samco

38

0,5

VMC

32

0,5

Vinacomin

6

0,1

Tổng cộng

 7.018

100%

Việt Hưng