Thị trường Mỹ Latinh thích ô tô Trung Quốc

(Dân trí) - Trong khi người tiêu dùng ở nhiều nước vẫn còn e ngại và có định kiến không tốt, thì thị trường Mỹ Latinh đã mở cửa đón nhận ô tô Trung Quốc. Ở Peru, cứ 6 xe ô tô mới bán ra thì có một chiếc của Trung Quốc.

Thị trường Mỹ Latinh thích ô tô Trung Quốc - 1
Ô tô Trung Quốc đã tìm được chỗ đứng ở thị trường Mỹ Latinh. (Ảnh: AP)

 

Ban đầu, anh Mario Segura, một tài xế taxi ở Lima, Peru, còn thấy khó chịu khi được gợi ý mua một chiếc ô tô Trung Quốc. Anh nghi ngờ độ bền của xe, dịch vụ đi kèm, và ngại xe nhanh mất giá, khó bán lại.

 

Tuy nhiên, sự truyền miệng, tính sẵn có của phụ tùng thay thế, và tất nhiên là mức giá rẻ bất ngờ đã từng bước thuyết phục anh.

 

“Chỗ này một tý, chỗ kia một tý, tôi đã nghe được những ý kiến tích cực về ô tô Trung Quốc,” anh Segura cho biết khi đang ở trong một showroom của hãng Chery ở quận Surquillo. Anh vừa chi 12.000 USD bằng tiền mặt để mua một chiếc Fullwin XR sedan mới, rẻ hơn một nửa so với xe cùng loại mang thương hiệu Fiat hoặc Renault. “Mất khá nhiều thời gian để tôi đưa ra quyết định, cuối cùng tôi liều thử,” anh nói.

 

Tương tự là trường hợp của Luis Luna, một bác sĩ vừa trở về Lima sau nhiều năm làm việc tại Argentina. Ông đã định mua một chiếc xe Nhật đã qua sử dụng. Nhưng rồi ông để ý tới các quảng cáo ô tô Trung Quốc giá rẻ và bắt đầu tìm hiểu khi bạn bè, họ hàng khẳng định rằng ông nên tới một đại lý của JAC, một trong số cả chục thương hiệu Trung Quốc có mặt tại đây.

 

“Chúng tôi thấy rằng với cùng một số tiền mua ô tô cũ nhếch nhác chẳng đem lại chút tự tin nào, thì chúng tôi có thể mua một chiếc xe Trung Quốc mới tinh, kèm thời hạn bảo hành 2 năm,” ông Luna cho biết sau khi hoàn tất thủ tục giấy tờ mua chiếc JAC B-Cross mới 100%, giá 16.000 USD.

 

“Tôi hoàn toàn bị thuyết phục rằng đây là một quyết định đúng đắn,” ông nói.

 

Những ngày này, ở khắp các nước Mỹ Latinh, có rất nhiều người cũng đã quyết định thử mua ô tô Trung Quốc tương tự như anh Segura và bác sĩ Luna. Tại đây, ô tô Trung Quốc mang các thương hiệu không mấy quen thuộc như Great Wall, JAC, Brilliance và Sinotruk đang bán rất chạy.

 

Ô tô Trung Quốc có mặt tại Peru từ năm 2006, và giờ đây cứ 6 xe mới bán ra ở đây thì có một chiếc là của Trung Quốc.

 

Theo Hiệp hội ô tô Peru, hiện có không dưới 90 hãng xe Trung Quốc để người tiêu dùng lựa chọn. Ngành ô tô Trung Quốc chưa trải qua quá trình sàng lọc kéo dài cả thế kỷ như ở Mỹ khiến ngành ô tô rút lại chỉ còn 3 tên tuổi lớn - GM, Ford và Chrysler.

 

Thế mạnh chính của ô tô Trung Quốc tất nhiên là giá bán. Thông thường, ô tô Trung Quốc có giá chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 một chiếc xe cùng loại thương hiệu châu Âu, Mỹ hoặc Nhật Bản - ông Guido Vildozo, một chuyên gia phân tích ngành ô tô của công ty tư vấn IHS Automotive ở Mỹ, cho biết.

 

“Cái gì khiến ô tô Trung Quốc rẻ hơn nhiều đến thế? Hãy bắt đầu với nhân công,” ông Vildozo phân tích, với lưu ý rằng một công nhân ô tô Trung Quốc bình thường được trả 300 - 400 USD/tháng, thấp hơn rất nhiều so với mức lương 2.000 - 3.000 USD/tháng của công nhân Mexico, hay mức lương trung bình 5.000 - 7.000 USD/tháng của công nhân ô tô Mỹ.

 

Bên cạnh đó, ô tô Trung Quốc rẻ còn vì nhà sản xuất không phải tốn quá nhiều chi phí cho việc thiết kế, nhiều công ty sao chép kiểu dáng các mẫu xe bán chạy của các hãng nổi tiếng trên trên giới.

 

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thâm nhập thị trường khi thu nhập bình quân đầu người của các nước Mỹ Latinh tăng lên mức chưa từng thấy.

 

Thị trường với nhu cầu mua xe mới tăng cao đã thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, những doanh nghiệp đang coi Mỹ Latinh như một bước đệm trong kế hoạch chinh phục thị trường ô tô thế giới trong những thập kỷ tới. Theo công ty tư vấn AT Kearney, Trung Quốc đã xuất khẩu 800.000 xe ô tô trong năm 2011, nhưng kỳ vọng tăng lên mức 2 triệu xe vào năm 2015 và lên 3 triệu xe vào năm 2020.

 

Theo ông Jial Sun, một chuyên gia của công ty tư vấn AT Kearney, sự tập trung vào thị trường Mỹ Latinh một phần còn do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chưa chuẩn bị đủ để có thể chinh phục các thị trường Mỹ và châu Âu có yêu cầu cao hơn về chất lượng và tiêu chuẩn khí thải.

 

Ở các thị trường mới nổi, sự cạnh tranh ít khốc liệt hơn và các quy định cũng thấp hơn. Trung Quốc và các khu vực thị trường này có chung điều kiện đường sá, quy định về nồng độ khí thải và tiêu chuẩn an toàn.

 

Nhiều khách hàng, như Antonio Benevides, một công nhân 26 tuổi làm việc trong công viên giải trí ở Bogota, là người lần đầu tiên mua ô tô. Đầu tháng 12 năm ngoái, anh mua một chiếc Chery QQ mới với giá 9.000 USD, rẻ chỉ bằng 2/3 giá xe Renault cùng loại.

 

“Sự khác biệt đó về giá bán đã khiến tôi cân nhắc mua xe mới cho lần đầu tiên sở hữu ô tô,” Benevides nói trong lúc lái xe ra khỏi đại lý ở gần sân bay quốc tế Bogota. “Tôi đã nghe người ta nói rằng xe chạy khá ổn, chi phí vận hành rẻ, và như bạn thấy đấy, trông chúng cũng không đến nỗi xấu.”

 

Nhật Minh

Theo Detroit News