Tháng 11: Thị trường ô tô Mỹ tạo đáy mới

(Dân trí) - Doanh số tiêu thụ ô tô của thị trường Mỹ trong tháng 11 vừa qua đã giảm 37% xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 26 năm, bổ sung lý do để các nhà sản xuất ô tô Mỹ thuyết phục Quốc hội cho vay tiền.

Hôm 2/11, tất cả các nhà sản xuất lớn đều thông báo doanh số sụt giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các doanh nghiệp ô tô Mỹ có doanh số giảm mạnh nhất. Cụ thể, doanh số GM giảm 41%, Chrysler giảm 47%, và Ford giảm 31%.

Các hãng xe nước ngoài cũng không thoát khỏi tình trạng doanh số lao dốc. Toyota có doanh số giảm 34%, Nissan giảm 42%, còn Honda giảm 32%.

 

Theo số liệu của công ty Autodata, tổng tiêu thụ ô tô của thị trường Mỹ trong tháng 11 chỉ đạt 746.789 xe, giảm 37%.

 

Các nhà sản xuất ô tô và giới phân tích cho rằng nguyên nhân là sự suy giảm kinh tế, chính sách tín dụng bị thắt chặt, và tâm lý lo lắng của người tiêu dùng. Ông Jesse Toprak, chuyên gia phân tích thị trường ô tô của trang Edmunds.com cho biết người tiêu dùng không muốn đi xem xe nữa, ngay cả khi các đại lý đưa ra những ưu đãi hấp dẫn và giá xăng dầu đã hạ nhiều.

 

Tất cả những thông tin trên đến cùng ngày ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ (Big 3) gửi báo cáo lên Quốc hội, giải trình rõ lý do tại sao họ nên được vay khẩn cấp 34 tỷ USD.

 

GM cho biết họ cần ngay 4 tỷ USD tiền mặt trong tháng này, và khoảng 18 tỷ USD để duy trì hoạt động. Chrysler đề nghị vay 7 tỷ USD vào cuối năm. Trong khi đó, Ford hỏi vay 9 tỷ USD, dù khẳng định họ còn đủ tiền mặt để cầm cự đến hết năm 2009.

 

Dù tình hình kinh tế nhiều khó khăn và thị trường tín dụng chưa sáng lên, nhưng ít nhà phân tích dự đoán tiêu thụ ô tô của thị trường Mỹ lại thấp như vậy trong tháng 11 vừa qua, vì giá xăng đã giảm nhiều và các nhà sản xuất ô tô đưa ra nhiều chính sách ưu đãi.

 

Ông Jim Farley, phó chủ tịch phụ trách marketing của Ford, dự đoán doanh số tiêu thụ ô tô sẽ tiếp tục giảm ít nhất là cho tới giữa năm 2009.

 

Mặc dù doanh số giảm 31% trong tháng 11, nhưng Ford vẫn chứng kiến thị phần tăng 1 điểm phần trăm, nhờ sự tăng nhẹ của phân khúc xe bán tải và nhu cầu đối với xe Ford Fusion sedan.

 

Toyota, tập đoàn xe hơi lớn nhất Nhật Bản, cũng cho biết doanh số tiêu thụ dòng xe việt dã giảm tới 36%, trong khi dòng du lịch giảm ít hơn, 32%, dù họ đã áp dụng chính sách miễn lãi suất trả góp đối với hơn chục mẫu xe.

 

Lãnh đạo Toyota dự đoán doanh số trước mắt sẽ vẫn giảm, nhưng việc giới thiệu mẫu Venza và phiên bản mới của Prius sẽ giúp tình hình được cải thiện vào đầu năm 2009.

 

Nhật Minh

Theo AP