Tâm điểm Triển lãm ô tô Thượng Hải

(Dân trí) - Xe chạy khí nén tự nhiên, xe sử dụng ethanol chiết xuất từ ngũ cốc và xe có nồng độ khí thải bằng không do chạy hoàn toàn bằng pin nhiêu liệu... Đó là những điểm nhấn đáng giá tại lễ khai trương Triển lãm xe ô tô quốc tế ngày 22/04 vừa qua tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Thêm một nét đáng chú ý: sóng bước cùng xe thể thao, sedan, mui trần... được trang bị động cơ chạy xăng đầy uy lực, những mẫu xe sạch này không hoàn toàn là tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Rất nhiều trong số đó mang tên tuổi các hãng sản xuất trong nước, quy mô nhỏ nhưng đầy tham vọng.

 

“Mặc dù mới đang chập chững những bước đầu tiên trên thị trường quốc tế nhưng ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc vẫn cố gắng tạo chỗ đứng vững chắc cho mình trong thế hệ xe sử dụng công nghệ sạch” - Phó chủ tịch Qin Lihong của Chery Auto - hãng xe lớn nhất Trung Quốc - phát biểu tại buổi lễ khai trương.

 

Xu hướng này phản ánh đường lối chính sách phát triển công nghệ của chính phủ Trung Quốc: xâm nhập những lĩnh vực còn sơ khai, chưa bị đối thủ cạnh tranh khai thác nhiều. Nhờ đó Trung Quốc có thể thừa cơ tạo bước nhảy vọt với chi phí thấp.

 

Mặc cho các nhà sản xuất nước ngoài dẫn đầu thị trường công nghệ truyền thống, “ở lĩnh vực năng lượng sạch hoàn toàn mới mẻ này, chúng tôi sẽ đứng cùng họ trên cùng vạch xuất phát” - Chen Hong, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Ôtô Thượng Hải (SAIC) cho hay.

 

Chính vì thế ngoài ưu đãi dành cho các hãng sản xuất xe hơi, Trung Quốc còn tạo điều kiện thuận lợi cho ngành thép và các ngành có liên quan với mục đích nâng cao hiệu quả tiêu thụ năng lượng và hạn chế ô nhiễm môi trường. Nỗ lực này một phần nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của Trung Quốc đối với nguồn cung dầu thế giới.

 

Tại triển lãm xe Thượng Hải lần này, SAIC và Chery cùng đưa ra những mẫu sedan dùng ắc quy nhiên liệu thử nghiệm. Chưa hết, 2 ông lớn này còn cạnh tranh cùng nhân vật “đình đám” thứ 3 - tập đoàn ôtô Chang’an - trong lễ ra mắt bộ sưu tập hybrid xăng điện.

 

Tuy nhiên làm nên sức hút cho những mẫu xe nhiên liệu sạch tại Triển lãm không thể không nhắc đến những tên tuổi các đại gia mang tầm cỡ quốc tế: GM, Ford Motor, BMW AG, Honda Motor...

 

Theo đại diện từ các công ty, pin nhiên liệu hydro không sản xuất khí thải hiện đang là lựa chọn hàng đầu của ngành công nghệ sạch. Điều trở ngại là để thương mại hóa tiện ích của kiểu xe này tới người tiêu dùng phải mất ít nhất cả chục năm nữa, do còn phải thiết lập mạng lưới các trạm tiếp nhiên liệu hydrogen.

 

Hải Minh

Theo AP