Tại sao Porsche 911 lại có tên gọi là… 911?

Dân trí Có phải kỹ sư trưởng phụ trách dòng xe bán chạy nhất của hãng xe thể thao hạng sang nước Đức là người gốc Mỹ? Có phải dòng xe thể thao hai chỗ này được sản xuất dành riêng cho nước Mỹ? Porsche đã chính thức tiết lộ câu trả lời…
 >> Chiêm ngưỡng chiếc Nissan nhanh hơn cả Bugatti Veyron
 >> Cận cảnh chiếc Mercedes-Benz bọc thép của Hitler
 >> Quá tiện căn nhà di động cải tạo từ chiếc xe buýt trường của chàng trai 25 tuổi mê du lịch

Vì sao Porsche 911 có tên gọi là... 911?

Hoá ra cái tên huyền thoại này của Porsche lại bắt nguồn từ một lí do cực kì đơn giản: Bị đối thủ lấy mất tên.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1963, khi Porsche trình làng chiếc 901 tại triển lãm Frankfurt Motor Show ở quê nhà như là mẫu xe kế nhiệm các mẫu 356 ra đời trước đó. Nhưng ngay sau khi hãng xe nước Đức công bố tên gọi và bắt đầu lên dây chuyền sản xuất mẫu 901 thì thật không may, đối thủ lúc đó là hãng Peugeot (Pháp) đã nhanh chân đăng kí bản quyền tên gọi cho các dòng xe của mình, với ba chữ số với số “0” ở giữa (ví dụ 201, 302, 405…); do đó, Porsche không còn cách nào khác phải tìm tên gọi mới nếu không muốn vướng vào cuộc chiến pháp lí - một khởi đầu chẳng mấy hay ho cho một mẫu xe mới.


Chiếc Porsche 901 hiện vẫn được trưng bày tại bảo tàng của hãng tại thành phố Stuttgart (Đức)

Chiếc Porsche 901 hiện vẫn được trưng bày tại bảo tàng của hãng tại thành phố Stuttgart (Đức)

Trong khi đó, thật không may, Porsche đã đặt hàng các nhà cung cấp sản xuất ra những chữ số mạ vàng (9, 0 và 1) để gắn trên bảng điều khiển cũng như nắp động cơ. Bài toán kinh tế cũng như việc xoá hẳn dấu ấn của cái tên (901) là điều chẳng ai trong ban giám đốc mong muốn; cuối cùng dẫn đến phương án xử lí “hoàn hảo”, và cái tên Porsche 911 chính thức ra đời, trở thành một huyền thoại thực sự của hãng xe nước Đức và kéo dài tới hơn 50 năm.

Lịch sử 50 năm ra đời Porsche 911

Như Phúc
Tổng hợp